Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Thêm 41 ứng viên không được công nhận GS, PGS năm 2017

Giáo dụcThứ Hai, 02/04/2018 17:48:00 +07:00

Người phát ngôn Chính phủ cho biết, kết quả rà soát của Bộ GD&ĐT có 41 trường hợp không đủ để xét duyệt, phong chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Video: Vì sao Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa tiêu chuẩn xét giáo sư?

Chiều 2/4, phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018 diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng. Cùng dự họp báo có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và đông đảo báo chí.

Liên quan đến vấn đề rà soát các chức danh GS, PGS của Bộ GD&ĐT, phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: "Hiện nay theo kết quả của rà soát của Bộ GD&ĐT thì có 41 trường hợp ứng viên không đủ tiêu chuẩn để xét duyệt chức danh GS, PGS. Còn cụ thể như thế nào thì Bộ GD&ĐT sẽ có thông báo cụ thể cho báo chí sau".

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, về kịch bản tăng trưởng, có hai phương án tăng trưởng được đưa ra là 6,7% và 6,8%. "Chúng ta dù tăng trưởng cao song vẫn không được chủ quan. Không thỏa mãn những cái gì chúng ta đã đạt được. Nên Chính phủ phấn đấu tăng trưởng GDP phải đạt được 6,7% trong năm nay”, Bộ trưởng Dũng nói.

30007283_283651602169909_304841811_n

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, cắt giảm điều kiện kinh doanh đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm và thúc đẩy mạnh: “Quyết tâm của Chính phủ là phải cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh. Vừa qua các Bộ đều lên tiếng rà soát và cắt giảm. Bộ Tư pháp cũng cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh. Trên tinh thần công bố như thế phải bằng các văn bản cụ thể”.

“Phải nói là niềm tin thị trường và niềm tin xã hội tốt hơn rất nhiều”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Theo báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và Quý I/2018, tổng sản phẩm trong nước (GDP) Quý I/2018 ước tăng 7,38%.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2018 tăng 0,97% so với tháng 12/2017 và tăng 2,66% so với cùng kỳ, bình quân Quý I/2018 tăng 2,82% so với bình quân cùng kỳ.

Ngành công nghiệp và xây dựng tăng 9,7% (cùng kỳ chỉ tăng 4,48%), đặc biệt là ngành chế biến chế tạo tăng rất mạnh, đạt gần 14%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9% (cùng kỳ là 6,4%).

Về xuất khẩu hàng hóa, ước đạt 54,31 tỷ USD, tăng 22% (cùng kỳ tăng 12,8%). Xuất siêu 1,3 tỷ USD, đặc biệt, nhập siêu từ Trung Quốc giảm 5,3 tỷ USD, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện đạt tương đương 32,2% GDP, trong đó đầu tư tư nhân tăng 16,9%.

Khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, đạt trên 4,2 triệu lượt, tăng 30,9% (cùng kỳ đạt trên 3,2 triệu lượt, tăng 21,1%).

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Báo cáo PCI 2017 mà VCCI vừa công bố hôm 22/3 cho thấy điểm số PCI bình quân cao nhất kể từ khi bắt đầu thực hiện đến nay, gần như tất cả các tỉnh đều tăng điểm số của chính mình.

Một điểm sáng nữa là thị trường chứng khoán phát triển tốt, chỉ số VNIndex đã vượt đỉnh 10 năm qua (1.170 điểm), thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội tiếp tục chuyển biến tốt.

Cũng trong phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo Chính phủ về kết quả rà soát 94 hồ sơ của các ứng viên giáo sư và phó giáo đề nghị công nhận năm 2017, bị để lại do có dấu hiệu chưa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định hoặc có khiếu kiện.

Theo đó, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rà soát, kiểm tra từng trường hợp một. Kết quả là có 53 ứng viên đủ điều kiện, 41 ứng viên không đủ điều kiện, trong đó có một số ứng viên tự xin rút hồ sơ. Từ kết quả này, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước sẽ thực hiện theo đúng quy định là chỉ công nhận những ứng viên đủ tiêu chuẩn.

Bộ cũng sẽ tiếp tục xử lý các cơ sở giáo dục công nhận số giờ giảng cho các ứng viên không chính xác và sẽ công bố công khai cho công luận. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhấn mạnh Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước chỉ công nhận các ứng viên đủ điều kiện, còn việc bổ nhiệm giáo sư hay phó giáo sư là do các cơ sở giáo dục tự quyết định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đã nghiêm túc trong việc rà soát 94 hồ sơ của các ứng viên giáo sư, phó giáo sư, có những hồ sơ đã được rà soát nhiều lần, Thủ tướng nhấn mạnh đây là tinh thần làm việc rất đúng nguyên tắc, công khai, minh bạch.

Thủ tướng tái khẳng định, Thủ tướng hay Phó Thủ tướng không quyết định ai đủ điều kiện mà đây là việc của hội Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước và Hội đồng phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình trước Chính phủ và Thủ tướng theo đúng quy chế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh và đánh giá cao một số ứng viên đã tự xin rút hồ sơ đề nghị để tập trung vào nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn