Thấy gì sau thất bại nghẹt thở của Chelsea?

Thể thaoChủ Nhật, 13/08/2017 14:00:00 +07:00

Khởi đầu thất bại ở mùa bóng mới cho thấy, Antonio Conte cùng Chelsea phải nỗ lực rất nhiều mới có hy vọng bảo vệ thành công danh hiệu vô địch trước sự cạnh tranh quyết liệt của phần còn lại.

Lần đầu sau nhiều năm, Chelsea phải bắt đầu vòng 2 Ngoại hạng Anh mà không có điểm số nào trên bảng xếp hạng. Tưởng như 3 điểm nằm chắc trong tay các nhà đương kim vô địch khi Chelsea chỉ phải gặp Burnley trên sân nhà. Nhưng không, 90 phút trên sân Stamford Bridge đã diễn ra theo kịch bản hoàn toàn khác.

Chelsea đã thua trước 0-3. Bất chấp nỗ lực của Alvaro Morata và David Luiz khi gỡ lại 2 bàn, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Antonio Conte vẫn rời sân với một thất bại. Thậm chí, Chelsea còn kết thúc trận đấu với chỉ 9 người. Đâu là điểm nhấn từ trận đấu này?

cahill

 Chelsea (áo xanh) cùng Burnley tạo nên 90 phút giàu cảm xúc trên sân Stamford Bridge. (Ảnh: Reuters)

Bóng đá bạo lực ở Stamford Bridge?

Chelsea là một trong những đội nhận ít thẻ phạt nhất ở mùa giải trước. Dẫu vậy, trong 3 trận đấu gần nhất trong khuôn khổ bóng đá Anh (chung kết FA Cup, chung kết siêu cúp Anh và trận mở màn với Burnley), Chelsea đã phải nhận tới 4 thẻ đỏ - một kỷ lục. 3/4 thẻ đỏ nói trên xuất phát từ những pha vào bóng bằng gầm giầy rất nguy hiểm.

Những tấm thẻ đỏ không cho thấy Chelsea có xu hướng chuyển sang chơi bóng "chặt chém". Đội bóng của Conte vẫn kiểm soát thế trận, nhưng một vài cầu thủ đã không kiểm soát được cái đầu nóng để dẫn đến những sai lầm ngớ ngẩn. Buồn cho Chelsea, khi người nhận thẻ đỏ đầu tiên khiến toàn đội gặp khó lại là đội trưởng Gary Cahill.

Với án treo giò của Cahill và Fabregas, Chelsea sẽ bước vào cuộc so tài với Tottenham Hotspur với chỉ 15 cầu thủ lành lặn và đủ điều kiện thi đấu. Một nửa đội hình chính vắng mặt bởi án treo giò và chấn thương. Chelsea đang tự làm khó mình!

Video: Tình huống nhận thẻ đỏ của Gary Cahill

 

Lực lượng thiếu và yếu

Nhìn lên băng ghế dự bị của Chelsea, nếu không kể Alvaro Morata và thủ thành số 2 Willy Caballero, Conte có những ai để thay đổi cục diện trận đấu? Tomori, Kenedy, Scott, Musonda và Christensen. Thật khó tin khi đây là băng ghế dự bị của các nhà đương kim vô địch nước Anh.

Sự nghèo nàn trên ghế dự bị cho thấy, 11 cầu thủ đá chính hôm qua là những lựa chọn tốt nhất có thể của Conte. Chiến lược gia người Italia đón về 3 cầu thủ (1 trong số đó đang chữa trị chấn thương), và phải chia tay... hơn 20 học trò. Với lực lượng yếu và thiếu ở khắp các tuyến, Chelsea lấy cơ sở gì để hy vọng có được mùa giải thành công như năm ngoái (chứ đừng nói là hơn)?

Những âu lo của Conte trước báo giới là có lí do. Chelsea cần mua người, nếu không muốn chứng kiến mùa giải thảm họa như ám ảnh 2015/2016 cùng Jose Mourinho. Danny Drinkwater, Alex Oxlade-Chamberlain, Alex Sandro, Virgil van Dijk,... ai sẽ cập bến để làm giãn ra những vết nhăn trên trán Conte?

boga

 Khủng hoảng lực lượng khiến Conte phải trông cậy ở những gương mặt non nớt như Jeremie Boga. (Ảnh: Getty Images)

Alvaro Morata ra mắt ấn tượng

Khởi đầu không mấy khả quan trong loạt trận giao hữu hè đặt Morata dưới sức ép khủng khiếp. Đích thân tiền đạo người Tây Ban Nha phải lên tiếng về những kỳ vọng ở cổ động viên: "Tôi mới ra sân ít phút và đá hỏng quả luân lưu, vậy mà họ làm như muốn giết tôi vậy".

Thế nhưng, đứng trước hoài nghi xen lẫn nỗi thất vọng, Morata đã làm bừng sáng trở lại cầu trường Stamford Bridge chỉ sau gần nửa giờ đồng hồ có mặt trên sân. Cựu tiền đạo Real có pha chạy chỗ thông minh và đánh đầu hiểm hóc để gỡ lại 1 bàn cho Chelsea, trước khi có pha chạm bóng nhạy cảm để kiến tạo cho David Luiz lập công. Nếu trọng tài không bắt lỗi việt vị, Morata còn có được cú đúp ngay trong ngày ra mắt Ngoại hạng Anh.

Giá trị của Morata còn nằm ở lối chơi. Bản hợp đồng trị giá 68 triệu bảng của Chelsea chứng tỏ đẳng cấp và thổi hồn vào hàng công rệu rã, khiến đội chủ sân Stamford Bridge chơi bốc lửa và suýt tạo nên lịch sử trong những phút cuối. Morata đã sẵn sàng và Conte cần tạo điều kiện để chân sút người Tây Ban Nha ra sân nhiều hơn.

morata 3

 Morata xuất hiện và thắp lên ngọn lửa hy vọng ở Chelsea. (Ảnh: Reuters)

Sức chiến đấu phi thường

Những tấm thẻ đỏ liên tiếp cùng 45 phút đầu tệ hại khiến một bộ phận cổ động viên Chelsea nghi ngờ: Liệu các cầu thủ có đang âm mưu... làm phản Conte, giống như đã làm với Mourinho ở mùa giải 2015/2016 hay không? Chelsea đã mang đến câu trả lời trong hiệp 2.

Không rõ Conte nói gì với các cầu thủ trong giờ nghỉ, song 45 phút còn lại đã chứng kiến một trong những Chelsea hay nhất trong 3 tháng qua. Với 10 người, đội bóng áo xanh vẫn áp đảo Burnley và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm, trong đó có 1 bàn thắng của Morata. Và với 9 người, Chelsea vẫn miệt mài tấn công và tiếp tục rút ngắn tỉ số với bàn thắng của Luiz. Nếu may mắn hơn, đội bóng của Conte đã tìm được bàn gỡ 3-3 trong những phút bù giờ để khép lại trận đấu còn kịch tính hơn phim hành động.

Luiz_QLCU 4

 David Luiz cùng các đồng đội đã chiến đấu đến cùng trong hiệp 2.

Tinh thần chiến đấu là điểm cộng rất lớn cho Chelsea trong trận đấu này, nhất là trong bối cảnh đội bóng Tây London đang bị nghi ngờ về động lực sau mùa giải đứng trên đỉnh cao nước Anh. Conte đã truyền được ngọn lửa nhiệt huyết cùng khát khao sắt đá cho các học trò.

Vấn đề là Chelsea phải giữ được tinh thần ấy trong trận đấu kế tiếp, khi thầy trò HLV Antonio Conte đến làm khách trên sân của Tottenham Hotspur với một nửa đội hình chính vắng mặt vì chấn thương và treo giò.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn