Công ty thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc - Alibaba vừa công bố thỏa thuận chi khoảng 1 tỷ USD để mua cổ phần trong Lazada của Rocket Internet nhằm tấn công vào thị trường Đông Nam Á.
Thị trường thương mại điện tử Trung Quốc hiện đang được cho là một trong những nơi phát triển nhất trên thế giới với lượng người dùng lớn hơn so với các thị trường của Mỹ và châu Âu.
Nổi bật trong số các công ty thương mại điện tử Trung Quốc là Alibaba với giá trị IPO khổng lồ. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc có vẻ như đã quá “nhỏ bé” so với kích cỡ phát triển của công ty này.
Đó là lý do tại sao Alibaba muốn thâm nhập vào “thị trường vàng” của ngành thương mại điện tử: khu vực Đông Nam Á.
Ngày 12/4, Alibaba đã công bố thương vụ mua cổ phần kiểm soát trị giá 1 tỷ USD tại Lazada của công ty mẹ Rocket Internet - ứng dụng bách hóa trực tuyến phát triển nhanh nhất và cũng là đối tác chiến lược của Alibaba ở Đông Nam Á.
Hiện nay, Lazada đang bán hàng loạt các sản phẩm tiêu dùng từ quần áo, đồ gia dụng đến các thiết bị điện tử tại Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Trong tuyên bố của công ty, Alibaba cho biết họ sẽ đầu tư 500 triệu USD vào vốn chủ sở hữu mới phát hành của Lazada và mua lại cổ phần của một số cổ đông của Lazada, tổng giá trị đầu tư của Alibaba là khoảng 1 tỷ USD.
"Đông Nam Á là một thị trường hấp dẫn với lượng tiêu thụ điện thoại di động rất lớn và đa dạng. Ngoài ra, đây cũng là khu vực có tiềm năng tăng trưởng lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử," Max Bittner, Giám đốc điều hành của Lazada Group nói.
"Thương vụ mua lại Lazada này sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh mục tiêu cung cấp cho dịch vụ mua sắm trực tuyến cho 560 triệu người tiêu dùng”, Max Bittner tiết lộ.
“Hơn nữa, việc tận dụng bí quyết và công nghệ độc đáo của Alibaba sẽ cho phép chúng tôi nhanh chóng cải thiện các dịch vụ có sẵn trên Lazada và mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm thật dễ dàng", ông Max Bittner cho biết thêm.
Thỏa thuận này sẽ bao gồm điều khoản cho phép Alibaba nắm đa số cổ phần trong Lazada "theo giá trị thị trường trong khoảng thời gian từ 12 đến 18 tháng sau khi kết thúc giao dịch."
Như vậy, Alibaba sẽ chính thức trở thành "ông chủ" của trang web thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam.
Và với lượng người dùng đã quen với Lazada như hiện nay, Alibaba sẽ dễ dàng thâm nhập vào thị trường Việt Nam cùng các thị trường Đông Nam Á khác mà không mất thời gian "làm quen" với người tiêu dùng.
Thông cáo báo chí của Rocket Internet cũng chỉ ra rằng, họ vẫn nắm 8,8% cổ phần trong Lazada sau khi thỏa thuận kết thúc.
Trước đó, Lazada cũng đã gây được tổng cộng 700 triệu USD tiền tài trợ trong các năm qua, chủ yếu từ các quỹ đầu tư Kinnevik, Temasek, Tengelmann Ventures, và Verlinvest, và Summit Partners.
Nguồn: BizLIVE
Thị trường thương mại điện tử Trung Quốc hiện đang được cho là một trong những nơi phát triển nhất trên thế giới với lượng người dùng lớn hơn so với các thị trường của Mỹ và châu Âu.
Jack Ma - CEO của Alibaba |
Nổi bật trong số các công ty thương mại điện tử Trung Quốc là Alibaba với giá trị IPO khổng lồ. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc có vẻ như đã quá “nhỏ bé” so với kích cỡ phát triển của công ty này.
Đó là lý do tại sao Alibaba muốn thâm nhập vào “thị trường vàng” của ngành thương mại điện tử: khu vực Đông Nam Á.
Ngày 12/4, Alibaba đã công bố thương vụ mua cổ phần kiểm soát trị giá 1 tỷ USD tại Lazada của công ty mẹ Rocket Internet - ứng dụng bách hóa trực tuyến phát triển nhanh nhất và cũng là đối tác chiến lược của Alibaba ở Đông Nam Á.
Hiện nay, Lazada đang bán hàng loạt các sản phẩm tiêu dùng từ quần áo, đồ gia dụng đến các thiết bị điện tử tại Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Trong tuyên bố của công ty, Alibaba cho biết họ sẽ đầu tư 500 triệu USD vào vốn chủ sở hữu mới phát hành của Lazada và mua lại cổ phần của một số cổ đông của Lazada, tổng giá trị đầu tư của Alibaba là khoảng 1 tỷ USD.
Taobao - một trong những trang web bán hàng của Alibaba |
"Thương vụ mua lại Lazada này sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh mục tiêu cung cấp cho dịch vụ mua sắm trực tuyến cho 560 triệu người tiêu dùng”, Max Bittner tiết lộ.
“Hơn nữa, việc tận dụng bí quyết và công nghệ độc đáo của Alibaba sẽ cho phép chúng tôi nhanh chóng cải thiện các dịch vụ có sẵn trên Lazada và mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm thật dễ dàng", ông Max Bittner cho biết thêm.
Thỏa thuận này sẽ bao gồm điều khoản cho phép Alibaba nắm đa số cổ phần trong Lazada "theo giá trị thị trường trong khoảng thời gian từ 12 đến 18 tháng sau khi kết thúc giao dịch."
Như vậy, Alibaba sẽ chính thức trở thành "ông chủ" của trang web thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam.
Và với lượng người dùng đã quen với Lazada như hiện nay, Alibaba sẽ dễ dàng thâm nhập vào thị trường Việt Nam cùng các thị trường Đông Nam Á khác mà không mất thời gian "làm quen" với người tiêu dùng.
Thông cáo báo chí của Rocket Internet cũng chỉ ra rằng, họ vẫn nắm 8,8% cổ phần trong Lazada sau khi thỏa thuận kết thúc.
Trước đó, Lazada cũng đã gây được tổng cộng 700 triệu USD tiền tài trợ trong các năm qua, chủ yếu từ các quỹ đầu tư Kinnevik, Temasek, Tengelmann Ventures, và Verlinvest, và Summit Partners.
Nguồn: BizLIVE
Bình luận