Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra hàng loạt sai phạm trong xây dựng cầu vượt ở thủ đô, khiến thất thoát nhiều tỷ đồng, tuy nhiên, Sở Giao thông Hà Nội đã bác bỏ điều này và khẳng định không làm sai.
Sáng 24/1, trao đổi với VnExpress liên quan kết luận thanh tra việc sử dụng vốn ngân sách cho các công trình giao thông tại thủ đô do Bộ Xây dựng đưa ra, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Hà Nội cho biết, đã gửi công văn đến Bộ Xây dựng và Thành phố Hà Nội để trả lời về việc này.
Cầu vượt nhẹ nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã được khánh thành vào tháng 10/2013 với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng. Ảnh: Bá Đô. |
Trong kết luận, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra những sai phạm của Hà Nội khi xây dựng cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã.
Cụ thể, sai phạm từ khâu lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công là tính thừa nhiều hạng mục về bê tông, cọc khoan nhồi, khối lượng thép dầm, thiếu bản vẽ thi công làm nâng giá hơn 550 triệu đồng; khâu lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán giá gói thầu đã làm nâng giá hơn 2,3 tỷ đồng...
Việc nghiệm thu, thanh toán tại dự án này cũng có nhiều sai sót, làm tăng giá trị hơn 341 triệu đồng. Ngoài ra, công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý chất lượng công trình cũng bị phát hiện nhiều sai phạm.
Trong công tác lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán gói thầu làm tăng trên 3 tỷ đồng. Nguyên nhân là áp đơn giá bê tông cọc khoan, tổ hợp dầm giàn cầu thép, cọc thép không đúng quy định. Rồi các sai phạm chủ yếu là tính thừa bê tông cọc khoan nhồi, số lượng thép, lưới thép B40, thiếu nhiều bản vẽ thi công chi tiết...
Phản biện lại, Phó giám đốc Sở Giao thông Hà Nội cho biết, dự án được thực hiện trên cơ chế đặc thù vừa thiết kế, vừa thi công theo Văn bản số 134 của Thủ tướng. Các dự án sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư, làm giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội.
Về định mức, đơn giá, theo ông Tuấn, do công trình xây dựng cầu vượt thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. Sở Giao thông khi phê duyệt đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị một số hạng mục cố gắng phù hợp với điều kiện thực tế và được TP Hà Nội phê duyệt.
"Sở sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng các kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát", ông Tuấn nói.
Việc bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, Sở Giao thông Hà Nội lý giải là do có yếu tố khách quan, công trình phải triển khai gấp rút, vừa thiết kế, vừa thi công nên không tránh khỏi thiếu sót.
Video vẻ đẹp cầu Bông, cầu Kiệu Sài Gòn nhìn từ trên cao
Mặt khác, các công trình cầu đều được Thủ tướng cho phép chỉ định thầu. Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng thực tế, "do vậy khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả tồn tại ở khâu dự toán nên chưa thất thoát".
Cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã được khánh thành vào tháng 10/2013 với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng, đây là cây cầu vượt dầm thép lớn nhất Việt Nam và là cây cầu vượt nhẹ thứ 7 ở thủ đô được đưa vào sử dụng nhằm giảm ùn tắc giao thông từ năm 2012.
Theo VNE
Bình luận