Thai nhi chết lưu: 'Vào viện kiểu gì chẳng sống hoặc chết'

Thời sựThứ Ba, 05/11/2013 01:24:00 +07:00

(VTC News) -Xung quanh vụ việc thai nhi chết lưu, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An nói: "vào bệnh viện thì kiểu gì cũng có cái sống và cái chết"...

(VTC News) - Trả lời xung quan vụ việc thai nhi chết lưu nghi do kíp trực tắc trách, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An nói: vào bệnh viện thì kiểu gì cũng có cái sống và cái chết... 

Như VTC News đã thông tin, ngày 31/10/2013, sản phụ Bùi Thị Phương Thùy (SN 1990) có dấu hiệu chuyển dạ, chuẩn bị sinh và đã được bố mẹ chồng đưa vào Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An thăm khám. 

Đến tối khuya cùng ngày, các bác sỹ tại đây khám lại và thông báo không nghe được tim thai.
Sáng 1/11, ông Nguyễn Danh Linh - Giám đốc bệnh viện trực tiếp khám cho sản phụ Thùy và chỉ định mổ lấy thai nhi. Khi mổ ra thì thai nhi là một bé trai nặng 3.6kg, đã chết. 
Sốc trước cái chết của cháu nội, ông Trịnh Đình Thanh (SN 1956) trú xóm 14, xã Nghi Kim (TP Vinh - Nghệ An) đã viết đơn tố cáo kíp trực của bệnh viện tắc trách, thiếu quan tâm đến sản phụ dẫn đến cái chết đau lòng trên.

Chị Thùy hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An 

Thai nhi tử vong có thể do nhiễm độc thai nghén
Trong ngày 4/11, ông Trịnh Xuân Nam - Phó Bí thư Đảng ủy, Quyền Trưởng phòng Tổ chức hành chính Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An, đồng thời cũng là người trực lãnh đạo hôm xảy ra vụ việc cho biết:

Theo hồ sơ bệnh án, chị Thùy vào viện lúc 4h30' sáng 31/10. Đến khoảng 5 giờ cùng ngày, nhân viên y tế Khoa sản thăm khám và chẩn đoán có thai lần một, nhiễm độc thai nghén, đưa ra phương án điều trị cho chị Thùy là kiểm soát huyết áp (dùng thuốc hạ áp - PV), dùng các thuốc chống phù não nhằm kiểm soát các cơn giật, sản giật và tiếp tục theo dõi dấu hiệu chuyển dạ.

Đến 8h sáng, các bác sỹ ở đây mời bác sỹ Phạm Sỹ Hùng - Trưởng Khoa sản đến trực tiếp thăm khám. Bác sỹ Hùng cũng thống nhất với chẩn đoán và các phương án xử lý của các bác sỹ điều trị, sau đó cho tiếp tục theo dõi.

Theo chỉ định, đến 15 h thăm khám và theo dõi tiếp lần nữa. Lúc này sản phụ chưa có dấu hiệu thay đổi, huyết áp vẫn là 160-120, tim thai bình thường.

"Sau 15 giờ, tôi không nhớ giờ cụ thể, nhân viên trong khoa có vào phòng yêu cầu khám lại cho sản phụ Thùy nhưng lúc này gia đình nói chị Thùy đi bộ ra ngoài. Vì tâm lý sản phụ lúc này muốn đi đi, lại lại cho dễ sinh" - ông Nam cho biết thêm.

Khoảng 20 h, gia đình báo lại thấy thai không đạt nữa, gia đình sản phụ cũng cảm nhận được. Sau đó nhân viên y tế đến nghe tim thai trực tiếp nhưng không nghe được tim thai. Tiếp tục cho siêu âm vẫn không nghe được. 

Khoảng 22 h hơn, mời gia đình xuống thông báo tình hình. Lúc này gia đình sản phụ thể hiện sự bức xúc và đưa ra một số phản ánh, biểu hiện không bằng lòng.

"Lúc này xác định thai đã hỏng, tôi có xuống chỉ đạo. Thứ nhất chia sẻ với gia đình sự mất mát này, thứ hai cũng mong muốn gia đình hợp tác trên quan điểm làm thế nào đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho mẹ. 
Khi đó, gia đình thể hiện sự bức xúc và giữ hồ sơ. Tôi có đề nghị gia đình photo lại bệnh án, hoặc chụp lại bằng điện thoại để bệnh viện tiếp tục ghi lại tất cả quá trình điều trị và chăm sóc cho sản phụ nhưng gia đình không đồng ý. 
Chúng tôi buộc phải làm hồ sơ bệnh án khác, viết tiếp quá trình điều trị. Đồng thời yêu cầu kíp trực hội chẩn để đưa ra phương án điều trị" - ông Nam nhớ lại.
Thai nhi đã chết, bệnh viện mong muốn cho sản phụ đẻ thường nhưng đến sáng 1/11 sản phụ Thùy vẫn không đẻ được. 
Các bác sỹ cũng xác định việc đẻ thường dường như đã thất bại. Sau đó ông Nguyễn Danh Linh - Giám đốc Bệnh viện trực tiếp xuống thăm khám và hội chẩn lại, quyết định mổ cho bệnh nhân.
Cũng theo ông Nam, nguyên nhân thai nhi tử vong có thể do bị nhiễm độc thai nghén. Còn lý do hội chẩn thai bị nhiễm độc thai nghén không tiến hành mổ bởi vì không phải ca nào nhiễm độc thai nghén cũng mổ, có người vẫn đẻ được bình thường. Để quyết định có mổ hay không thì phải theo dõi.

Phiếu chăm sóc sản phụ bị thay đổi
Điều đáng nói, trong phiếu chăm sóc có chi tiết được viết sau khi thai nhi đã tử vong. Đó là ở lần thăm khám lúc 8 hngày 31/10 do các y tá Phạm Thị Hà tiến hành. Ban đầu ghi có cơn co nhẹ, tim thai khỏe, sau được "bồi" thêm dòng Huyết áp cao. 

15h cùng ngày, do y tá Khổng Thị Thúy tiến hành, phiếu chăm sóc ghi tại thời điểm đó là “Tim thai khỏe”. 

Tuy nhiên hồ sơ sau đó đã "thổi" thêm 3 dòng - “Bệnh nhân tím tái", "phù toàn thân", "Huyết áp 130/90”. Cả hai thời điểm này đều được bổ sung bằng màu mực khác.

Hồ sơ bệnh án bị thay đổi trước và sau khi thai nhi chết 

Trước việc hồ sơ bị thay đổi, ông Linh cho biết cũng đã nắm được việc này. Đồng thời cho biết người thay đổi hồ sơ là bác sỹ Hồ Giang Nam điều trị tại khoa sản.

"Khi đó mình xuống xin hồ sơ trở lại rồi. Trước đó chưa ghi thì anh muốn ghi vào phải xin phép gia đình, phải nói thẳng tôi ghi thêm đây này. Nhưng anh ta không nói, bây giờ ghi thêm chữ làm phức tạp vấn đề ra" - ông Linh trao đổi.
Nói về vai trò của bác sỹ Nam trong trường hợp này, ông Linh trả lời rằng, bác sỹ Nam được giao nhiệm vụ hoàn chỉnh hồ sơ trước khi ông thực hiện ca mổ lấy thai nhi ra. Còn hồ sơ ban đầu chưa ghi do gia đình lấy mất, không ghi được.

Cũng theo ông Linh, việc bác sỹ Nam ghi thêm hồ sơ này là đúng. "Đúng chớ, có, bệnh nhân giờ vẫn đang tím môi".

Tuy nhiên, khi phóng viên lập luận tại sao thời điểm 15 h gia đình chưa giữ hồ sơ tại sao không ghi thì ông Linh mới nói loanh quanh. "À 15 giờ thì....mà thời điểm đó là mấy giờ? mình cũng không biết. Rứa thì lúc đó chưa ghi. 
Hồ sơ thường bác sỹ phải hoàn chỉnh sau buổi để người ta ghi. Không phải ai làm cũng phải ghi. Mà anh sai cái chỗ này, đáng lý, anh không ghi thì anh nói không ghi đi. Cuối cùng anh bỏ vô đó, ghi vô đó nữa thì anh sai hoàn toàn".

Tuy nhiên, đó là khi trả lời ban đầu, sau ông Linh lại nói rằng bản thân ông cũng chẳng biết ai ghi vào vì không được xem hồ sơ. Nhưng ghi vào như vậy cũng không quan trọng. 
"Nếu anh không khám mà anh ghi vô là sai. Còn anh khám, mà anh chưa kịp ghi, anh thấy, sau anh bổ sung lại là đúng".

Trước khi kết thúc cuộc trao đổi, phóng viên cho ông Linh xem hình ảnh chăm sóc bị thay đổi thì ông Linh lại trả lời "nhầm nhá".

Cụ thể, phiếu chăm sóc ghi thêm này là của điều dưỡng và y tá chứ không phải của bác sỹ, bác sỹ ghi tờ khác. Hai phần này không ai ghi vào của nhau.

Hiện toàn bộ nội dung sự việc đã được báo cáo lên Sở y tế Nghệ An.

Trả lời phóng viên về sự kiểm soát hồ sơ bệnh án sau khi có ca sản phụ hoặc thai nhi tử vong xảy ra, ông Linh nói: "Thông thường vào bệnh viện thì kiểu gì cũng có cái sống và cái chết, may ra điều trị tốt thì sống được. Và ở bệnh viện thì luôn luôn có cái nhà xác ở bên cạnh. 

Rõ ràng cái hồ sơ thì nó vẫn bình thường như vậy, trả về phòng kế hoạch tổng hợp tiếp tục theo dõi, điều trị. Còn nếu chết rồi hồ sơ vẫn để như vậy. Theo quy định của ngành, sau khi bệnh nhân ra viện 24 tiếng phải hoàn chỉnh hồ sơ, sau đó có kiểm thảo tử vong để rút kinh nghiệm".

Trước phản ánh của gia đình cho rằng y bác sỹ đã thờ ơ với bệnh nhân, ông Linh lại cho rằng do đội ngũ bác sỹ y tá ít ỏi trong khi bệnh nhân lại quá đông.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn