Tết quê mình: Đầu xuân đi chợ Viềng Nam Định, đừng quên thử món nem nắm trứ danh

ChấtChủ Nhật, 06/02/2022 15:00:00 +07:00

Đến chợ Viềng, du khách hãy nhớ thưởng thức một trong những đặc sản nổi tiếng nhất của Nam Định.

Chợ Viềng - phiên chợ đặc biệt chỉ diễn ra duy nhất một lần trong năm, vào đêm mùng 7, rạng sáng mùng 8 tháng Giềng tại Vụ Bản, Nam Định. Vì tính chất có 1-0-2 này mà lượng khách du lịch đổ về đây mỗi năm đều rất lớn. Đến với phiên chợ có ý nghĩa "mua may bán rủi", bạn đừng quên thưởng thức món nem nắm - đặc sản trứ danh của Nam Định.

Tết quê mình: Đầu xuân đi chợ Viềng Nam Định, đừng quên thử món nem nắm trứ danh - 1

 

Theo một số tài liệu, nem nắm là món ăn có từ thời Vua Trần Thái Tông, trải qua bao năm tháng thăng trầm nó đã trở thành món ăn vô cùng ngon và là đặc sản của vùng quê Nam Định. Tại đây, có nhiều thương hiệu đã trở nên nổi tiếng như nem nắm Giao Thủy, nem nắm Nam Trực,...

Tết quê mình: Đầu xuân đi chợ Viềng Nam Định, đừng quên thử món nem nắm trứ danh - 2

 

Thành phần chính của món ăn này gồm thịt lợn, bì lợn, thính, các loại gia vị và đặc biệt là nước mắm Sa Châu. Tất cả các nguyên liệu hòa quyện theo một tỉ lệ hoàn hảo đã tạo nên một đặc sản được lưu truyền trong dân gian suốt bao thế hệ.

Tết quê mình: Đầu xuân đi chợ Viềng Nam Định, đừng quên thử món nem nắm trứ danh - 3

 

Quá trình chế biến đòi hỏi ở người đầu bếp sự tỉ mỉ, cẩn trọng và kiên nhẫn. Đặc biệt là ở khâu lựa chọn nguyên liệu, thịt lợn là loại thịt nạc mông lấy trực tiếp ở lò mổ, còn nóng hổi và không được đặt xuống đất và rửa bằng nước quá lạnh, tất cả là để giữ được độ dẻo và ngọt của miếng thịt.

Bì lợn được tuyển chọn từ những con lợn khỏe mạnh, phải làm sạch lông và dính một chút mỡ thì mới đạt chuẩn. Sau khi sơ chế, người làm nem phải ngồi thái bì tỉ mấn và khá công phu mới ra được những sợi bì mỏng vừa phải, đều tăm tắp.

Tết quê mình: Đầu xuân đi chợ Viềng Nam Định, đừng quên thử món nem nắm trứ danh - 4

Ảnh minh họa

Thính góp công rất lớn vào sự thành công của nem nắm. Thính phải làm từ gạo tám thơm Nam Định mới dậy mùi thơm ngào ngạt. Gạo tám ngâm trong nước qua một đêm, để ráo nước, sau đó đem rang rồi mới xay thành bột, khi đó gạo có màu vàng ngà, thơm ngậy. 

Người "bạn đường" không thể thiếu của món ăn này chính là nước mắm Sa Châu - thứ nước chấm đặc biệt nguyên chất được làm theo cách cổ truyền rất nổi tiếng ở xã Giao Châu, huyện Giao Thủy. Đây là loại nước mắm được ủ từ những cá nguyên chất, không tẩm ướp gia vị trong vòng 1 năm rồi mới được lấy ra để làm nem.

Tết quê mình: Đầu xuân đi chợ Viềng Nam Định, đừng quên thử món nem nắm trứ danh - 5

Ảnh minh họa

Các nguyên liệu kể trên sau khi được thái nhỏ thì đem trộn đều với nhau, nêm với bột ngọt, mắm, tỏi rồi bóp nhuyễn cho quyện lại với nhau. Ngoài ra, 2 loại lá quan trọng khác góp phần tạo nên nắm nem thơm ngon là lá sun và lá đinh lăng. Để tạo được món nem nắm Nam Định gia truyền thì không thể thiếu những thành phần này.

Tết quê mình: Đầu xuân đi chợ Viềng Nam Định, đừng quên thử món nem nắm trứ danh - 6

 

Ấn tượng ban đầu khi nhìn thấy nem nắm là một khối hình tròn được nắm chặt, nhấp nhô một màu vàng ngà ngà, có mùi thơm nức béo ngậy. Cái tên “nem nắm” có lẽ cũng tựa như cách làm. Ngày nay, nem nắm không chỉ nổi tiếng ở Nam Định mà còn định danh trên bản đồ ẩm thực ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Tết quê mình: Đầu xuân đi chợ Viềng Nam Định, đừng quên thử món nem nắm trứ danh - 7

 

Rachel Phạm(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn