Theo ông Osama Rabie, Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez, các cơ quan đã nỗ lực cứu hộ một tàu chở ngũ cốc từ Ukraine bị mắc cạn ở kênh đào này hôm 8/1. Giới chức kênh đào Suez cho biết thêm, việc tàu chở hàng bị mắc cạn trong thời gian ngắn không ảnh hưởng đến giao thông hàng hải trên tuyến đường thủy quan trọng này.
Tàu MV Glory bị mắc cạn khi đang cùng một đoàn tàu đi về phía nam qua kênh Suez. Theo Leth Agencies, một nhà cung cấp dịch vụ hàng hải trên kênh, các tàu lai dắt sau đó đã thả nổi thành công con tàu.
Trước đó, dữ liệu từ các công cụ theo dõi tàu như Vessel Downloader và MarineTraffic cho thấy con tàu này là một tàu chở hàng rời chuyên dụng (bulk carrier), treo cờ quần đảo Marshall. Tàu đã rời cảng Chornomorsk, Ukraine, ngày 25/12 để đến Trung Quốc với 65.970 tấn ngô, theo Trung tâm điều phối chung (JCC) có trụ sở tại Istanbul - cơ quan giám sát xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine, với đại diện của Liên hợp quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Nga.
JCC cho biết thêm, con tàu đã được phép tiếp tục hành trình từ Istanbul sau cuộc kiểm tra vào ngày 3/1.
Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất thế giới và là tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á. Vào tháng 3/2021, một con tàu khác, Ever Given, mắc cạn ở kênh, chặn đường trong sáu ngày và khiến chuỗi cung ứng toàn cầu gặp gián đoạn nghiêm trọng.
Bình luận