Tập trung toàn lực hoàn thành vượt chỉ tiêu tỉ lệ người tham gia BHXH tự nguyện

An SinhThứ Tư, 15/12/2021 15:15:12 +07:00
(VTC News) -

Có số người tham gia BHXH tự nguyện đông nhất huyện Kiến Thuỵ, thời gian tới chính quyền xã Tân Trào sẽ tập trung hoàn thành và vượt chỉ tiêu về BHXH trong năm.

Là địa phương có số người tham gia BHXH tự nguyện cao nhất huyện Kiến Thuỵ (Hải Phòng), trong những năm qua, Đảng uỷ xã Tân Trào tập trung xây dựng nghị quyết chuyên đề, UBND xã ban hành các kế hoạch, triệu tập cuộc họp với ban ngành, đoàn thể, cơ sở thôn xóm, tập trung bàn chuyên sâu về công tác vận động người dân tích cực tham gia BHXH.

Trả lời PV VTC News, ông Đoàn Quang Đức – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trào cho hay, trong năm 2021, cán bộ của các ban ngành đoàn thể, đặc biệt Hội Nông dân và các Chi Hội nông dân tại các khu vực dân cư, thôn xóm thuộc xã Tân Trào luôn tích cực, vào cuộc đồng bộ để tuyên truyền, vận động người dân trong mọi thời gian thích hợp.

Tập trung toàn lực hoàn thành vượt chỉ tiêu tỉ lệ người tham gia BHXH tự nguyện - 1

 Ông Đoàn Quang Đức – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trào (Kiến Thụy, Hải Phòng).

Tới thời điểm hiện tại của năm 2021, xã Tân Trào có 130 người tham gia BHXH tự nguyện, dự kiến đạt 150 người đến hết tháng 12/2021. Đây cũng là chỉ tiêu địa phương xác định ngay từ đầu năm.

Sau sơ kết 9 tháng, chúng tôi cũng tập trung cao, chỉ đạo Hội Nông dân cùng các cộng tác viên cố gắng hoàn thành chỉ tiêu do huyện đề ra”, ông Đức nói.

Cũng theo ông Đức, Tân Trào hiện có khoảng 3.210 hộ dân với hơn 11.700 nhân khẩu. Người dân sống chủ yếu bằng nghề cấy lúa nước. Trong đó, một thôn phát triển thêm nghề đánh bắt thuỷ hải sản với trên 30 con tàu, một số tàu vươn khơi, một số tàu đánh ở cửa sông, cửa lạch.

Thời gian gần đây, lực lượng lao động của xã Tân Trào cũng tham gia ở các công ty, xí nghiệp tại địa phương và các quận, huyện xung quanh huyện Kiến Thuỵ.

Năm 2021, nước ta ảnh hưởng bởi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nhưng kinh tế xã Tân Trào vẫn phát triển ổn định, có những bước tăng trưởng so với năm 2020.

Chúng tôi tiếp tục thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, trong đó có việc triển khai chính sách BHXH tự nguyện tới người dân. Đây là chủ trương rất đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt trong tình hình hiện nay. Tham gia BHXH tự nguyện là tự mình lo cho mình khi hết tuổi lao động.

Quá trình vận động, thuyết phục người dân tham gia BHXH tự nguyện, địa phương ghi nhận nhiều trường hợp các con hàng tháng bỏ ra một khoản đóng BHXH tự nguyện cho bố mẹ để sau này bố mẹ về giá có đồng ra, đồng vào, trang trải cho cuộc sống, không phải phụ thuộc kinh tế vào con”, ông Đức chia sẻ.

Tập trung toàn lực hoàn thành vượt chỉ tiêu tỉ lệ người tham gia BHXH tự nguyện - 2

Có số người tham gia BHXH tự nguyện đông nhất huyện Kiến Thuỵ, thời gian tới chính quyền xã Tân Trào sẽ tập trung hoàn thành và vượt chỉ tiêu về BHXH trong năm.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trào chỉ ra những tâm tư, nguyện vọng của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện cũng như các đại lý thu.

Theo đó, hầu hết người dân đều cho rằng, thời gian đóng BHXH dài. Họ lo ngại thời gian bản thân hưởng những ưu đãi của chính sách này không được bao lâu. Người dân mong muốn rút ngắn thời gian đóng xuống còn 10-15 năm, có thể nâng mức đóng bảo hiểm phù hợp với mức sống và thu nhập của người dân.

Cũng theo quan điểm của ông Đức, nếu BHXH tự nguyện đi kèm BHYT sẽ nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người dân. Tại xã Tân Trào, số người tham gia BHYT hiện đạt tỉ lệ 99,8%.

Nếu lồng ghép 2 loại hình bảo hiểm này để triển khai thì chắc chắn công tác BHXH không chỉ xã Tân Trào mà trên phạm vi cả nước sẽ đạt hiệu quả cao”, ông Đức nêu.

Bên cạnh đó, các cán bộ đại lý thu thường phải tranh thủ buổi tối tới tận các hộ gia đình để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, trong khi thù lao thấp. Đây cũng là khó khăn được ông Đức đề cập trong việc phát triển BHXH tự nguyện tại địa phương.

Tập trung toàn lực hoàn thành vượt chỉ tiêu tỉ lệ người tham gia BHXH tự nguyện - 3

Bà Phạm Thị Thanh Toàn – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Trào.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung hoàn thành và vượt chỉ tiêu mà cấp trên giao trong năm về công tác BHXH”, ông Đức nhấn mạnh.

Là người có thâm niên nhiều năm tham gia đại lý thu BHXH, bà Phạm Thị Thanh Toàn – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Trào cho hay, Tân Trào là xã thuần nông, tỷ lệ người dân tham gia sản xuất nông nghiệp cũng như làm các nghề lao động tự do chiếm tỉ lệ cao. Vì vậy, mong muốn của hội viên cũng như người dân trong toàn xã là sau này khi hết tuổi lao động, về già sẽ có lương hưu để chủ động về mặt kinh tế, không phụ thuộc vào các con.

Xuất phát từ thực tế đó, chúng tôi đã vận động hội viên cũng như người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện để sau này được hưởng chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đây là chính sách nhân văn. Quá trình vận động, chúng tôi luôn nhận được sự tin tưởng của người dân, họ tham gia đông và tỉ lệ ngày càng tăng”, bà Toàn nói.

Thời gian qua, Hội Nông dân cũng như đại lý thu của BHXH tại xã Tân Trào luôn chủ động xây dựng kế hoạch hàng năm dựa trên kế hoạch của cơ quan BHXH huyện Kiến Thuỵ giao.

Đồng thời, đại lý thu như bà Toàn tập trung tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn cho các đại lý “chân rết”, đặc biệt các Chi Hội trưởng Hội Nông dân xã Tân Trào phụ trách tại các thôn để họ nắm bắt được kỹ năng tuyên truyền cũng như chính sách về BHXH tự nguyện.

Tập trung toàn lực hoàn thành vượt chỉ tiêu tỉ lệ người tham gia BHXH tự nguyện - 4

Những lợi ích người dân được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện.

Các “chân rết” thông qua các buổi tiếp xúc tại cơ sở sẽ tuyên truyền, vận động người dân, đồng thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng; đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế cũng như kiến nghị đề xuất.

Tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2019, bà Đoàn Thị Hiên (thôn Kim Sơn, xã Tân Trào) rất phấn khởi. Bởi, lúc còn sức khoẻ bà tự lo được cho mình, sau này về già sẽ bớt gánh nặng cho các con khi được hưởng lương hưu.

Bản thân bà Hiên cũng vận động người thân, người trong thôn tham gia chính sách bảo hiểm này của Nhà nước và nhận được phản hồi tích cực từ mọi người.

Tuy nhiên, cũng như Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trào, bà Hiên mong muốn giảm thời gian đóng BHXH tự nguyện xuống 10-15 năm để ngày càng nhiều người dân an tâm tham gia.

Minh Khang – Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn