(VTC News) – Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít (tăng 300%), tuy nhiên lãnh đạo Bộ tài chính khẳng định mức tăng này sẽ không ảnh hưởng đến lợi ích người dân.
Sáng nay (10/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp, cho ý kiến về tờ trình tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) và một số mặt hàng xăng dầu khác...
Cụ thể, theo tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, phương án điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu như sau: Tăng mức thuế BVMT đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, tăng 2.000 đồng/lít. Mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên tương ứng, lên 3 lần.
Trình bày tại phiên họp, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, do Việt Nam phải thực hiện các cam kết quốc tế, cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình, giá xăng dầu thế giới giảm từ đầu năm đến nay. Điều này đã khiến số thu cho ngân sách nhà nước giảm. Hơn nữa, giá xăng dầu bán lẻ tại Việt Nam hiện nay vẫn thấp hơn Lào, Campuchia (khoảng 5.000-6.000 đồng), Trung Quốc, do đó xuất hiện tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới.
“Để bù một phần giảm thu ngân sách, Chính phủ đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường gấp ba lần hiện nay, với xăng là từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít”, ông Dũng trình bày.
Vẫn theo ông Dũng, khi tăng thuế bảo vệ môi trường ở mức trên đây, thì thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%.
Cho ý kiến tại cuộc họp về vấn đề này, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn trước mức tăng quá cao, tới 300% dễ tạo ra sự đột ngột, tác động đến tâm lý người tiêu dùng.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, lý lẽ tăng biểu thuế BVMT nêu tại Tờ trình chủ yếu để bù hụt thu, do giảm thuế xuất nhập khẩu, nên phải bù đắp, là chưa thuyết phục. Bởi triết lý, đạo lý của thuế BVMT là thu để giảm thiểu, khắc phục ảnh hưởng xấu của hàng hóa đó tới môi trường: Ví dụ 1 lít bia, 1 lít dầu ảnh hưởng tới môi trường ra sao, thu bao nhiêu đã được tính toán và đã thu rồi.
“Nay lại nâng đột ngột lên 3 lần là vì sao? Biết là giá xăng dầu giảm, tiêu dùng tăng thì số thu cũng tăng lên tương ứng. Vậy mà Chính phủ đề nghị tăng 300% có nên không, phải cân nhắc, lý giải cho thỏa đáng”, ông Lưu phân tích.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề “tăng đột ngột tạo ra tâm lý không?”.
“Tăng giá xăng 1.000-2.000 đồng đã có ý kiến rồi, lần này tăng 3.000 đồng do tăng thuế thì sao”, ông Hiển đặt vấn đề.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đặt vấn đề: việc tăng thuế BVMT với xăng dầu gấp 3 lần, vậy làm sao đảm bảo giá bán lẻ xăng dầu trong nước không cao hơn thế giới, nhất là khi giá dầu thế giới tăng. Đồng thời, theo bà Ngân, cần làm rõ việc điều chỉnh này sẽ tác động tới thị trường ra sao, nếu cần phải báo cáo ra Quốc hội về việc điều chỉnh này.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng lưu ý, cần có lộ trình nâng thuế, ví dụ trước mắt chỉ nên tăng lên 1000 đ/lít xăng… Tỷ lệ phân chia thì vẫn giữ như quy định cũ. Bước đi phải phù hợp. Giá xăng dầu lên xuống phập phù, biểu thuế không thể cứ 1-2 tháng lại điều chỉnh. Tăng 3 lần thì “lên dốc” quá.
Trước những ý kiến băn khoăn tại phiên họp, Bộ trưởng tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Chúng tôi tính toán là giá xăng dầu thế giới sẽ không tăng, và giá xăng dầu của chúng ta ta đang thấp hơn các nước, vì vậy tăng thuế lần này vẫn đảm bảo lợi ích người tiêu dùng”.
Theo ông Dũng, nếu tăng mức thu thuế BVMT 3000/lít từ 1/5/2015, ngân sách tăng được thêm được 11 nghìn tỷ đồng.
Mặc dù còn nhiều ý kiến băn khoăn xong chốt lại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, căn cứ ý kiến thảo luận, UBTVQH sẽ ra Nghị quyết tăng thuế BVMT trên cơ sở đề nghị của Chính phủ. Tuy nhiên, trừ mặt hàng là dầu hỏa (sẽ giữ mức hiện tại 300 đ/lít), tỷ lệ phân chia giữ nguyên như quy định giữa trung ương và địa phương.
Như vậy, từ 1/5/2015 giá xăng dầu và một số mặt hàng dầu mỡ sẽ tăng lên thêm 3000 đồng/lít.
Lan Uyên
Sáng nay (10/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp, cho ý kiến về tờ trình tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) và một số mặt hàng xăng dầu khác...
Cụ thể, theo tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, phương án điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu như sau: Tăng mức thuế BVMT đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, tăng 2.000 đồng/lít. Mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên tương ứng, lên 3 lần.
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định 'Tăng thuế BVMT xăng dầu vẫn đảm bảo lợi ích người dân' |
Trình bày tại phiên họp, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, do Việt Nam phải thực hiện các cam kết quốc tế, cắt giảm thuế xuất nhập khẩu theo lộ trình, giá xăng dầu thế giới giảm từ đầu năm đến nay. Điều này đã khiến số thu cho ngân sách nhà nước giảm. Hơn nữa, giá xăng dầu bán lẻ tại Việt Nam hiện nay vẫn thấp hơn Lào, Campuchia (khoảng 5.000-6.000 đồng), Trung Quốc, do đó xuất hiện tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới.
“Để bù một phần giảm thu ngân sách, Chính phủ đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường gấp ba lần hiện nay, với xăng là từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít”, ông Dũng trình bày.
Vẫn theo ông Dũng, khi tăng thuế bảo vệ môi trường ở mức trên đây, thì thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%.
Cho ý kiến tại cuộc họp về vấn đề này, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn trước mức tăng quá cao, tới 300% dễ tạo ra sự đột ngột, tác động đến tâm lý người tiêu dùng.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, lý lẽ tăng biểu thuế BVMT nêu tại Tờ trình chủ yếu để bù hụt thu, do giảm thuế xuất nhập khẩu, nên phải bù đắp, là chưa thuyết phục. Bởi triết lý, đạo lý của thuế BVMT là thu để giảm thiểu, khắc phục ảnh hưởng xấu của hàng hóa đó tới môi trường: Ví dụ 1 lít bia, 1 lít dầu ảnh hưởng tới môi trường ra sao, thu bao nhiêu đã được tính toán và đã thu rồi.
“Nay lại nâng đột ngột lên 3 lần là vì sao? Biết là giá xăng dầu giảm, tiêu dùng tăng thì số thu cũng tăng lên tương ứng. Vậy mà Chính phủ đề nghị tăng 300% có nên không, phải cân nhắc, lý giải cho thỏa đáng”, ông Lưu phân tích.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề “tăng đột ngột tạo ra tâm lý không?”.
“Tăng giá xăng 1.000-2.000 đồng đã có ý kiến rồi, lần này tăng 3.000 đồng do tăng thuế thì sao”, ông Hiển đặt vấn đề.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đặt vấn đề: việc tăng thuế BVMT với xăng dầu gấp 3 lần, vậy làm sao đảm bảo giá bán lẻ xăng dầu trong nước không cao hơn thế giới, nhất là khi giá dầu thế giới tăng. Đồng thời, theo bà Ngân, cần làm rõ việc điều chỉnh này sẽ tác động tới thị trường ra sao, nếu cần phải báo cáo ra Quốc hội về việc điều chỉnh này.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng lưu ý, cần có lộ trình nâng thuế, ví dụ trước mắt chỉ nên tăng lên 1000 đ/lít xăng… Tỷ lệ phân chia thì vẫn giữ như quy định cũ. Bước đi phải phù hợp. Giá xăng dầu lên xuống phập phù, biểu thuế không thể cứ 1-2 tháng lại điều chỉnh. Tăng 3 lần thì “lên dốc” quá.
|
Theo ông Dũng, nếu tăng mức thu thuế BVMT 3000/lít từ 1/5/2015, ngân sách tăng được thêm được 11 nghìn tỷ đồng.
Mặc dù còn nhiều ý kiến băn khoăn xong chốt lại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, căn cứ ý kiến thảo luận, UBTVQH sẽ ra Nghị quyết tăng thuế BVMT trên cơ sở đề nghị của Chính phủ. Tuy nhiên, trừ mặt hàng là dầu hỏa (sẽ giữ mức hiện tại 300 đ/lít), tỷ lệ phân chia giữ nguyên như quy định giữa trung ương và địa phương.
Như vậy, từ 1/5/2015 giá xăng dầu và một số mặt hàng dầu mỡ sẽ tăng lên thêm 3000 đồng/lít.
Lan Uyên
Bình luận