Tấn công cầu Crimea, Ukraine muốn chứng minh sức mạnh trước Nga

Thời sự quốc tếThứ Ba, 18/07/2023 09:53:00 +07:00
(VTC News) -

Theo Sputnik, vụ tấn công cầu Crimea là hành động giúp Ukraine lấy hình ảnh sau một loạt các thất bại trong chiến dịch phản công ở vùng Donbass.

Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga (NAK) cho biết, cầu Crimea là mục tiêu của một cuộc tấn công bằng các phương tiện mặt nước không người lái của Ukraine vào rạng sáng 17/7. Vụ việc dẫn đến hư hại nghiêm trọng hai dầm cầu đường bộ khiến giao thông từ lục địa Nga đến bán đảo Crimea bị gián đoạn.

Còn theo Bộ Ngoại giao Nga, vụ tấn công Cầu Crimea do chính quyền Kiev thực hiện và được các lực lượng đặc biệt Mỹ, Anh đứng sau hỗ trợ.

Cầu Crimea là tuyến đường quan trọng nối liền lục địa Nga với bán đảo Crimea. (Ảnh: Sputnik)

Cầu Crimea là tuyến đường quan trọng nối liền lục địa Nga với bán đảo Crimea. (Ảnh: Sputnik)

Trong khi đó truyền thông Ukraine dẫn các nguồn cho biết, vụ cuộc tấn công là một chiến dịch đặc biệt do Cơ quan an ninh Ukraine và hải quân nước này phối hợp thực hiện.

Vụ việc xảy ra chưa đầy hai tuần sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar thừa nhận Kiev đứng sau vụ đánh bom xe tải vào cầu Crimea hồi tháng 10/2022.

Trả lời Sputnik về mục tiêu của Ukraine khi thực hiện cuộc tấn công cầu Crimea vào thời điểm hiện tại, chuyên gia quân sự Anatoliy Matviychuk nhận định, Kiev có thể muốn lấy lại hình ảnh và tạo ra tiếng vang truyền thông trong bối cảnh chiến dịch phản công không đạt được các mục tiêu họ đề ra, cũng như hội nghị thượng đỉnh NATO không mấy thành công ở Latvia vừa qua.

Ông Matviychuk nói thêm, những nỗ lực trên của Kiev nhằm chứng tỏ cho các đồng minh thấy họ có khả năng và đang nỗ lực để đánh bại Nga. Chuyên gia này cũng cảnh báo rằng Ukraine sẽ tiếp tục thực hiện các tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Chuyên gia Nga cũng phân tích rằng, dựa vào các phương tiện được Ukraine sử dụng để tấn công cầu Crimea có thể đây là phương tiện không người lái của Mỹ hoặc Anh. Chiến dịch này nhiều khả năng được lên kế hoạch bởi các lực lượng đặc nhiệm phương Tây.

Ông Matviychuk chỉ ra rằng, để một phương tiện không người lái muốn thực hiện vụ tấn công có khoảng cách xa như vậy cần đến các hệ thống trinh sát và chỉ thị mục tiêu trên không, trong khi đó Ukraine lại không được trang bị các hệ thống tác chiến như vậy.

Vị trí cầu Crimea bị tấn công vào rạng sáng 17/7. (Ảnh: BBC)

Vị trí cầu Crimea bị tấn công vào rạng sáng 17/7. (Ảnh: BBC)

Nhận xét về phương tiện mặt nước không người lái (USV) được Ukraine sử dụng tấn công cầu Crimea, chuyên gia Matviychuk phân tích đây là phương tiện mặt nước cỡ nhỏ được thiết kế để mang theo ít nhất 200 kg thuốc nổ tấn công các mục tiêu trên biển. USV có thể được lập trình sẵn sàng về mục tiêu hoặc điều khiển từ xa.

"USV có đặc điểm là tốc độ di chuyển nhanh, kích thước nhỏ nên rất khó bị phát hiện bằng trinh sát điện tử và chỉ có thể được phát hiện bằng mắt thường bằng cách quan sát trực tiếp. Tôi nghĩ những chiếc USV này có thể đã được triển khai từ các tàu chở ngũ cốc trên biển Đen sau đó tự di chuyển đến eo biển Kerch thực hiện vụ tấn công”, chuyên gia Matviychuk phân tích.

Ông Matviychuk cũng nhắc lại việc USV của Ukraine thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào tàu chiến của Nga hoạt động xung quanh cảng Sevastopol.

Trà Khánh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn