Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ, rầm rộ của loại hình xe ôm công nghệ, điển hình là Grab và Uber khiến cho taxi và xe ôm truyền thống bỗng trở nên thất thu.
Trước sự phát triển ngày càng mạnh của Grab và Uber, ngày 8/10, tại TP.HCM, hàng loạt xe của hãng taxi Vinasun dán miếng decan màu đỏ với dòng chữ “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh” hoặc "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" ở phía sau đuôi xe.
Chia sẻ quan điểm trước sự việc này, luật sự Trần Bá Học (Công ty TNHH Hãng luật Roma) cho biết: "Tôi cho rằng, đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh từ phía hãng taxi này (Vinasun - PV)".
Theo phân tích của luật sư, việc các xe taxi của hãng này lần lượt dán bảng decan như vậy là "có ý gièm pha đối với doanh nghiệp khác, nói vậy người khác sẽ hiểu lầm là Uber và Grab đang không tuân thủ luật pháp".
Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, việc "gièm pha đối với doanh nghiệp khác" là một hình thức của việc cạnh tranh không lành mạnh, căn cứ vào Điều 43, Khoản 4 Điều 39, và Khoản 4 Điều 3 Luật Cạnh tranh 2004.
Cụ thể, theo quy định tại điều 43 về hành vi gièm pha doanh nghiệp: “Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó”.
Hành vi gièm pha doanh nghiệp khác tương đối phổ biến trong hoạt động kinh doanh giữa các công ty, doanh nghiệp có sự cạnh tranh với nhau. Việc này nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh trong hoặc kìm hãm sự phát triển kinh doanh của đối thủ, thông qua việc giảm đi sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp đó.
Hành vi này cũng được biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, có thể từ đơn giản đến phức tạp, trực tiếp hoặc gián tiếp. Một số doanh nghiệp có thể dùng lời nói, văn bản trực tiếp đưa thông tin đến khách hàng.
Trong khi có những doanh nghiệp lại dùng một bên thứ 3 để đưa thông tin cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, tình hình tài chính, uy tín và đạo đức của bên kia,... đến khách hàng. Tất cả nhằm hạ uy tín của đối thủ xuống mức thấp nhất, khiến khách hàng quay lưng lại với doanh nghiệp kia.
Trong trường hợp của Vinasun, rõ ràng hãng taxi này đã sử dụng hình thức trực tiếp bằng miếng decan dán sau đuôi xe để hạ uy tín của Grab và Uber.
"Việc kết luận Uber và Grab có vi phạm pháp luật hay không chỉ khi có phán quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thậm chí, nếu nhà nước có kết luận là Uber và Grab sai thì hãng này cũng không được tung tin như vậy", luật sự Học khẳng định.
Ngoài ra, ông Học cũng cho rằng, nếu như Uber và Grab khởi kiện về hành vi "cạnh tranh không lành mạnh", có thể phía Vinasun sẽ phải gỡ bỏ khẩu hiệu này.
Video: Uber và Grab bành trướng, nhiều ông lớn taxi truyền thống điêu đứng
Bình luận