• Zalo

Tại sao lưng ghế máy bay phải thẳng khi cất cánh và hạ cánh?

Gia đìnhThứ Sáu, 22/12/2023 16:32:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Đi máy bay, nhiều người không hiểu vì sao ở thời điểm chuẩn bị cất cánh và hạ cánh, tiếp viên hàng không luôn yêu cầu hành khách dựng thẳng lưng ghế.

Khi máy bay chuẩn bị cất cánh và hạ cánh, các tiếp viên hàng không luôn đi dọc cabin để kiểm tra từng ghế và nhắc nhở mọi hành khách dựng thẳng lưng ghế, ngay cả khi họ đang ngủ. Tại sao lưng ghế máy bay phải thẳng khi cất cánh và hạ cánh, nếu không dựng lưng ghế thì điều gì có thể xảy ra... là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra.

Tại sao lưng ghế phải thắng khi cất cánh và hạ cánh trên máy bay?

Theo quy định của luật liên bang Mỹ, không máy bay nào có thể cất cánh hoặc hạ cánh cho đến khi mỗi ghế hành khách đều ở tư thế thẳng đứng. Nguyên nhân rất đơn giản: Đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Theo Travelandleisure, cựu phi công Hans Mast, hiện làm đại lý du lịch cho Golden Rule Travel, cho biết: “Ở vị trí thẳng đứng, ghế được khóa và trở nên chắc chắn nhất để chịu được các lực tác động có thể xuất hiện. Khi ghế ngả ra, nó không được khóa cố định, tình huống dừng đột ngột có thể khiến ghế nghiêng về phía trước, đẩy người ngồi trong đó ra xa. Mặt khác, việc tăng tốc có thể khiến ghế bị trượt về phía sau”.

Tại sao lưng ghế phải thẳng khi cất cánh và hạ cánh trên máy bay? Vì ở tư thế này, ghế máy bay vững chắc và chịu lực tốt nhất, giúp đảm bảo an toàn. (Ảnh: Sky News)

Tại sao lưng ghế phải thẳng khi cất cánh và hạ cánh trên máy bay? Vì ở tư thế này, ghế máy bay vững chắc và chịu lực tốt nhất, giúp đảm bảo an toàn. (Ảnh: Sky News)

Còn cựu phi công Dan Bubb, giáo sư tại Đại học Nevada, Las Vegas (Mỹ), giải thích: “Quán tính của máy bay có thể làm thay đổi góc của lưng ghế, có khả năng đè bẹp đầu gối của hành khách ngồi ngay sau ghế đó”.

Hans Mast cho biết thêm, việc dựng thẳng lưng ghế giúp đường dẫn đến lối đi ít bị cản trở nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán nếu cần thiết. Đó là lý do vì sao các ghế xung quanh lối thoát hiểm không thể ngả lưng. Khi trường hợp khẩn cấp xảy ra, người ngồi trên ghế rất dễ quên hoặc khó dựng thẳng ghế lên.

Tiếp viên hàng không Steve Daniel ở Montreal (Canada) nói: “Nếu ghế ngả ra sau, nó có thể cản trở người ngồi ở ghế sau khi họ cố gắng thoát ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp”. Trong khi đó ở tình huống khẩn cấp, mỗi giây đều rất quan trọng.

Việc ngả ghế ra sau có thể cản trở người ngồi ghế sau khi họ cố gắng thoát ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp. (Ảnh: OneTravel)

Việc ngả ghế ra sau có thể cản trở người ngồi ghế sau khi họ cố gắng thoát ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp. (Ảnh: OneTravel)

Vì thế, lưng ghế phải thẳng khi cất cánh và hạ cánh trên máy bay. Tiếp viên hàng không luôn phải bảo đảm điều này được tuân thủ để không làm chậm quá trình thoát hiểm nếu sự cố xảy ra.  

Cất cánh và hạ cánh là giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay. Theo nghiên cứu của Airbus, 75% số tai nạn hàng không toàn cầu trong 20 năm qua xảy ra trong thời điểm này. Báo cáo cho biết, đây là những giai đoạn "rất phức tạp, đặt ra thách thức lớn cho phi hành đoàn do các yếu tố như điều hướng, thay đổi cấu trúc máy bay, liên lạc với kiểm soát không lưu, không phận tắc nghẽn và điều kiện thời tiết bất lợi. Khối lượng công việc có cường độ cao và khả năng xảy ra tai nạn tăng lên, đồng thời sự tương tác phức tạp của các yếu tố này có thể dẫn đến tai nạn”.

Ngoài việc trả ghế về tư thế thẳng đứng, khi chuẩn bị cất cánh và hạ cánh, tiếp viên hàng không còn yêu cầu hành khách gấp bàn ăn và màn hình giải trí, mở cửa sổ, đảm bảo tất cả hành lý được xếp gọn bên dưới ghế ngồi trước mặt bạn hoặc trong ngăn đựng đồ phía trên. Tất cả chỉ nhằm mục đích an toàn.

Daniel cho biết: "An toàn là một bản giao hưởng của nhiều điều nhỏ nhặt mà khi kết hợp cùng nhau có thể tạo ra sự khác biệt lớn".

NGUYỆT ÁNH(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn