Tại sao có trứng vịt muối mà không có trứng gà muối?

Gia đìnhThứ Bảy, 13/07/2024 06:30:00 +07:00
(VTC News) -

Trứng muối là một trong những thực phẩm chế biến sẵn vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng; nhưng bạn có biết tại sao có trứng vịt muối mà không có trứng gà muối?

Trứng muối là loại trứng được chế biến bằng cách ngâm trong nước muối hoặc được bọc trong lớp tro tẩm muối. Khi bạn tách lớp vỏ tro có tẩm muối phía ngoài, hình dạng trúng muối vẫn giống quả trứng thông thường nhưng cấu trúc bên trong có sự thay đổi. Lòng trắng vẫn trong, vị mặn chát và ít béo, trong khi lòng đỏ có màu cam sậm hoặc đỏ tươi, đông đặc lại và có thể tiết ra dầu (vị mặn). 

Tại sao có trứng vịt muối mà không có trứng gà muối?

Trứng muối được làm từ trứng vịt, hiếm có ai sử dụng trứng gà. Nguyên nhân là làm trứng muối từ trứng vịt vừa có lợi hơn về khía cạnh kinh tế, phần lòng đỏ cũng sẽ ngon và béo hơn.

Sản xuất trứng muối là cách vận dụng hiện tượng thẩm thấu và khuếch tá của muối trong cấu trúc thực phẩm. Hiện tượng thẩm thấu là khi hai dung dịch được ngăn cách bởi các màng lọc, chứa nồng độ chất tan khác nhau thì phần tử dung môi sẽ đi từ nơi có nồng độ chất tan thấp đến nơi có nồng độ chất tan cao hơn và liên tục diễn ra cho đến khi nồng độ chất tan ở hai dung dịch bằng nhau. Trong thực phẩm, nước sẽ dịch chuyển từ bên mặn hơn sang bên nhạt hơn. Khi bạn muối trứng, NaCl (muối) sẽ thẩm thấu xuyên qua lớp vỏ trứng đi vào bên trong và đẩy nước ra bên ngoài cho đến khi đạt tới trạng thái cân bằng.

Khuếch tán là sự dịch chuyển các phân tử từ khu vực có nồng độ cao hơn đến khu vực có nồng độ thấp hơn. Trong quy trình làm trứng muối, muối di chuyển từ môi trường mặn hơn sang môi trường nhạt hơn cho đến khi phân bố đồng đều.

Dưới tác động của muối, protein trong trứng đông tụ, kết tủa, làm cho lòng đỏ rắn lại. Muối cũng giúp sát khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, kéo dài thời gian bảo quản trứng.  

Tại sao có trứng vịt muối mà không có trứng gà muối? (Ảnh: Istock)

Tại sao có trứng vịt muối mà không có trứng gà muối? (Ảnh: Istock)

Tại sao có trứng vịt muối mà không có trứng gà muối? Thứ nhất, bề mặt vỏ trứng vịt có nhiều lỗ thở hơn trứng gà nên muối ngấm vào dễ dàng hơn, nhờ đó lòng đỏ đông lại nhanh hơn. 

Thứ hai, quá trình muối khiến quả trứng bị mất nước và giảm kích thước. Trứng gà bé hơn trứng vịt tới hơn 30%, đặc biệt kích thước lòng đỏ bé hơn hẳn, sau khi muối sẽ càng quắt lại, trông không mấy hấp dẫn vì quá bé.

Đó là chưa kể do hàm lượng chất béo trong trứng vịt cao hơn hẳn trứng gà nên sau khi muối, lòng đỏ trứng vịt trông ẩm dầu, bóng mịn và hấp dẫn hơn. Điều này cũng giải thích tại sao có trứng vịt muối mà không có trứng gà muối.

Lợi ích sức khoẻ của trứng vịt muối 

Trứng vịt muối có một số lợi ích sau: 

- Cải thiện hoạt động não bộ: Trứng vịt muối chứa omega 3 và choline - 2 dưỡng chất quan trọng đối với chức năng não bộ, giúp bộ phận này cải thiện hiệu suất và hoạt động trơn tru; đồng thời ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến sức khoẻ não và thần kinh. 

- Phòng ngừa ung thư: Trứng muối cung cấp vitamin B2 (riboflavin), có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư. Vitamin này tan trong nước và tham gia vào nhiều hoạt động cơ bản của cơ thể. Thiếu hụt riboflavin có thể dẫn đến các vấn đề viêm nhiễm, thiếu máu do thiếu sắt, và tăng nguy cơ mắc các loại ung thư.

- Có lợi cho mắt: Trứng muối có hàm lượng lớn vitamin A và vitamin B, đặc biệt tốt cho sức khỏe của mắt. Các vitamin này giúp cải thiện thị lực và hỗ trợ các hoạt động của mắt. Chúng cũng bảo vệ mắt khỏi các nguy cơ như khô mắt, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, lão hóa... 

Minh Anh (Tổng hợp )
Bình luận
vtcnews.vn