Chia sẻ tại buổi lễ ra mắt sách, tác giả - LS. TS. Đoàn Văn Bình cho biết, những chuyến đi sẽ giúp con người hiểu hơn về thế giới và sự khác biệt ở mỗi quốc gia, vùng miền. Với cá nhân mình, ông còn cảm thấy yêu và trân trọng đời sống ở Việt Nam sau những chuyến đi.
Trong hơn 2 năm qua, tác giả đã dành thời gian để đi đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ, nhằm tìm hiểu về tình hình thế giới hậu COVID-19 và học hỏi kinh nghiệm của bạn bè quốc tế nhằm định hướng phát triển các lĩnh vực kinh doanh và các dự án của Tập đoàn CEO.
Bên cạnh những phân tích, góc nhìn về mối quan hệ giữa du lịch và bất động sản tại khoảng 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, cuốn sách cũng có nhiều bài viết mang tính tổng kết thú vị, tiêu biểu như bài viết “10 điều ‘sướng’ tại Việt Nam”.
Tác giả cũng bật mí, do khuôn khổ giới hạn nên cuốn sách Thế giới trong mắt tôi mới chỉ đề cập tới một số quốc gia nhất định. Ông hy vọng cuốn sách sẽ được độc giả đón nhận và sẽ có cơ hội để giới thiệu thêm những cuốn sách về đề tài du lịch trong tương lai tới đông đảo công chúng, nhất là các bạn trẻ.
"Các bạn là tương lai của đất nước, rất cần hiểu hơn về thế giới ngoài kia để yêu hơn quê hương mình, tự nguyện cống hiến hết mình, đóng góp công sức nhỏ bé để đất nước sớm giàu có, văn minh. Đi để học. Đi để yêu. Hãy xê dịch nhiều nhất có thể khi còn trẻ. Thế giới muôn màu, cuộc sống đa dạng, vũ trụ bao la sẽ là người thầy vĩ đại nhất của cả bạn và tôi. Và cuốn sách này, Thế giới trong mắt tôi mến tặng các bạn", TS.LS Đoàn Văn Bình chia sẻ.
Nói về cuốn sách, ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Alphabooks, nhận định: “Có lẽ không chỉ với góc nhìn đơn thuần của một du khách có nhu cầu thăm thú, nhìn ngắm thế giới xung quanh, mà việc đặt chân đến hơn 110 quốc gia trên thế giới với tư cách một người có hiểu biết về du lịch, bất động sản cùng một trái tim trăn trở, tác giả Đoàn Văn Bình đã mở ra cho cuốn sách một góc nhìn vô cùng đặc biệt. Thông qua phác họa một thế giới tràn ngập màu sắc và muôn vàn điều mới lạ, với góc nhìn so sánh, đồng thời rút ra những bài học giá trị, anh đã truyền cảm hứng khám phá thế giới đến người Việt, đặc biệt là những người Việt trẻ”.
Thế giới trong mắt tôi là cuốn sách từ thiện, do đó mọi thu nhập từ cuốn sách (trừ thuế, phí theo quy định) sẽ được chuyển về quỹ để ủng hộ các bệnh nhân ung thư, đặc biệt là các bệnh nhân nhỏ tuổi.
Cũng trong khuôn khổ buổi lễ ra mắt, LS. TS. Đoàn Văn Bình và cán bộ nhân viên Tập đoàn CEO đã gửi tặng quỹ Ngày mai tươi sáng số tiền 300 triệu đồng.
“Hồi nhỏ, tôi hay nhìn lên bầu trời đầy sao và tự hỏi ngoài kia có gì? Lúc sắp tốt nghiệp cấp 3, bạn bè cùng lớp trong làng hay tụ tập dưới hiên nhà của một bạn nào đó để nói chuyện phiếm về tương lai. Chúng tôi xem tay cho nhau và tin ai đó phải có số xuất ngoại mới có tương lai tươi sáng.
Tôi ước mơ trở thành luật sư nhưng cũng mong được ra nước ngoài. Thời đó có phong trào đi xuất khẩu lao động ở Đức, Tiệp Khắc, Liên Xô. Trong làng, ngoài xã có vài người được xuất ngoại và sau chỉ 1-2 năm đã gửi về những thùng hàng vài mét khối đầy ắp những mặt hàng biểu tượng của sự giàu có lúc đó: xe máy Simson, Comfort, Minsk, Babetta, xe đạp Eska, Favorit, bàn là hoa dâu Jauza, tủ lạnh Saratov, chậu nhôm, áo bay, quần kaki... và xà phòng nhét đầy các khe hở của thùng hàng.
Xuất ngoại trở thành phương thức thoát nghèo. Và chỉ có hai cách để hiện thực nó: đi xuất khẩu lao động hoặc đỗ đại học để du học.
Tôi quyết tâm thi vào Đại học Ngoại ngữ Thanh Xuân, nay là Đại học Hà Nội (HANU). Thời đó, tiếng Nga là đỉnh nhất và nếu học tốt, năm thứ 3 sinh viên sẽ có cơ hội làm thực tập sinh tại Liên Xô và cánh cửa đổi đời có thể mở ra. Đang hướng đến mục tiêu thì Liên Xô sụp đổ năm 1991. Giấc mơ xuất ngoại để vượt đói nghèo tan vỡ như bong bóng xà phòng.
Chọn nghề không được thì nghề chọn mình. Cuộc đời đưa đẩy tôi đến với nghề xây dựng. Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, tôi được tuyển vào làm việc cho công ty xây dựng hàng đầu của Nhật Bản. Nghề vôi vữa, xi măng, sắt thép bám lấy tôi từ đó. Sau hàng chục năm làm việc, học hỏi, tôi quyết định tự khởi nghiệp cũng trong lĩnh vực này.
Công việc kinh doanh cuốn tôi theo thời gian. Lần đầu được xuất ngoại là sang Thái Lan, rồi sau đó là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Y, Anh, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc) và các nước trong khu vực ASEAN. Đó là những chuyến đi đơn thuần vì công việc, đi du lịch...
COVID-19 một lần nữa khẳng định mọi thứ đều vô thường. Đại dịch đã làm thay đổi cả thế giới, bao gồm cả tôi. Sau dịch bệnh, tôi lập kế hoạch, quyết tâm đi khắp thế giới để cập nhật và học hỏi những điều mới mẻ cho doanh nghiệp của mình, cho ngành du lịch và bất động sản Việt Nam trong điều kiện "bình thường mới".
Tôi đã đến 110 quốc gia, vùng lãnh thổ và trở thành hội viên Câu lạc bộ du lịch 100 nước có trụ sở tại Los Angeles, Hoa Kỳ.
Càng đi tôi càng hiểu hơn hành tinh của chúng ta lớn mà nhỏ, bền vững mà mong manh. Càng đi, càng ngắm nhìn, tôi càng học được những điều mới mẻ và phần nào trả lời được câu hỏi "ngoài kia có gì?". Quốc gia nào cũng có tiềm năng du lịch, coi trọng du lịch và làm mọi thứ để du lịch phát triển. Người dân nơi đâu cũng cần có nhà ở, việc làm, y tế, giáo dục và mưu cầu hạnh phúc. Ở đâu trên trái đất này cũng thật đẹp, cũng tuyệt vời nhưng chẳng nơi đâu đáng yêu, đáng sống bằng quê hương Việt Nam”.
LS. TS. Đoàn Văn Bình,
Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam,
Chủ tịch Tập đoàn CEO
Bình luận