Sức khỏe 2 chị em nhiễm độc từ pate Minh Chay giờ thế nào?

Tin tứcThứ Ba, 01/09/2020 17:12:00 +07:00
(VTC News) -

2 chị em ở Long An ăn pate Minh Chay hiện đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM.

Chiều 1/9, Trung tâm báo chí TP.HCM phối hợp cùng Ban Quản lý ATTP thành phố tổ chức họp báo liên quan việc 9 bệnh nhân nhập viện do ngộ độc Clostridium botulinum type B có trong thực phẩm pate Minh Chay.

Theo TS BS Nguyễn Văn Hảo, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Chống độc người lớn (BV Nhiệt đới), hiện tại sức khỏe của 2 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện này vẫn đang được theo dõi và điều trị tích cực. 2 trường hợp này là chị em trong một gia đình tại TP Tân An (Long An).

Ngày 17/7, Bệnh viện tiếp nhận 2 chị em này từ Bệnh viện Long An với triệu chứng sụp mí mắt, liệt cơ toàn thân, khó thở, khó nói. Sau hơn một tháng điều trị, người em đã có chuyển biến tích cực, đã cai máy thở, người chị vẫn liệt cơ toàn thân và phải thở máy.

Theo BS Nguyễn Văn Hảo, hiện nay trên thế giới đã có huyết thanh kháng độc tố vi trùng này nhưng giá thành cao và hiện Viện Nam chưa nhập loại huyết thanh này.

"Huyết thanh kháng độc tố này chỉ có tác dụng trong 3 ngày đầu, nếu để độc tố thâm nhập vào các tế bào thần kinh thì phải mất thời gian khá lâu để tế bào này tái sinh", BS Hảo chia sẻ thêm.

Cũng theo BS Hảo, những triệu chứng chung của người bệnh sau 1 ngày sử dụng sản phẩm pate Minh Chay thường gặp là mệt mỏi, sụp mi mắt, yếu cơ tứ chi, khó nuốt, liệt cơ, khó thở. 

Sức khỏe 2 chị em nhiễm độc từ pate Minh Chay giờ thế nào? - 1

Một số sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới bị thu hồi.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm pate Minh Chay của các lô khác nhau phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B.

Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử. Độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong. 

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm sau: pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mì, muối vừng bát bảo, giò nấm lúa mì, ruốc nấm truyền thống, ruốc nấm sả ớt, ruốc nấm cháy tỏi.

Minh Huy
Bình luận
vtcnews.vn