Từ thời hoàng kim của các dòng xe máy trong những thập niên 90 của thế kỷ trước tới nay, ít có dòng xe nào lại gây ra các hiệu ứng trái chiều như Suzuki RGV. Với những người đam mê tốc độ, cá tính, dòng xe này được nhắc tới với một sự hào hứng, yêu thích pha chút tự hào, đam mê nếu đã từng hoặc vẫn đang sở hữu.
Còn với không ít người khác, dòng xe này gợi tới những ấn tượng không đẹp như ồn ào, khói bụi. Dòng xe này thậm chí còn bị gắn với một số ký ức kinh hoàng, từng được mệnh danh là “xe của kẻ cướp” và thường xuyên bị liệt vào tầm ngắm của các nhà chức trách.Suzuki RGV, dòng xe nổi tiếng và cũng nhiều tai tiếng tại Việt Nam.
Quay trở lại quá khứ, Suzuki RGV về Việt Nam gần như cùng thời điểm với mẫu xe anh em Suzuki FX. Những chiếc Su xì po đầu tiên bán trên thị trường vào năm 1997 đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.
So với FX, dòng xe này có phần nam tính và ấn tượng hơn. Khả năng gia tốc cực tốt, tiếng pô ầm ĩ và vừa đi vừa xả khói mù mịt là những nét đặc trưng của dòng xe 2 thì này.
RGV 120 được trang bị động cơ 2 thì, làm mát bằng gió, xi-lanh đơn có dung tích 120,7 cc cho công suất tối đa 15,5 mã lực tại vòng tua máy 8.800 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút là yếu tố quyết định giúp RGV 120 có khả năng gia tốc đáng nể ngay từ khi xuất phát. Xe sử dụng hộp số 6 cấp, ambraya rời và khởi động bằng cần đạp.
Lúc mới về Việt Nam, xe có giá khoảng 4.300-4.500 USD, tương đương với cả chục cây vàng và là niềm mơ ước của không ít thanh niên thế hệ 7x, 8x. Việc được cầm lái một chiếc Suzuki RGV từng mang lại cảm giác phấn khích khó tả trong quá khứ và là một hoài niệm khó phai hiện nay với nhiều người.
Tuy nhiên, bên cạnh sự yêu thích của các tín đồ tốc độ, dòng xe này cũng bị nhiều người “ghét”. Ban đầu, đó là sự khó chịu của người đi đường với âm thanh ầm ĩ và kiểu xả khói mù mịt của xe. Sau đó là sự khiếp sợ vì tốc độ và vì nạn cướp bóc bởi nhiều chiếc Su xì po đã được độ lại và sử dụng làm công cụ cho không ít tội phạm cướp giật.
Cùng với thời gian, dòng xe này dần trở nên mất điểm. Với những người sử dụng, việc sắm và nuôi dòng xe này ngày càng trở nên tốn kém và phiền nhiễu. Dòng xe này hay có sự cố lặt vặt, không bền và sửa chữa mất chi phí lớn.
Xe cũng rất tốn xăng với mức tiêu thụ trung bình có thể lên tới 4-5 lít/100 km. Bên cạnh đó, không ít người sử dụng dòng xe này bị gắn tiếng xấu và thường xuyên được cảnh sát hỏi thăm.
Do đó, dòng xe này dần chìm vào quên lãng, nhất là khi Suzuki ngừng sản xuất xe từ năm 2003. Tuy vậy cho tới nay, vẫn có một số người yêu thích dòng xe này và tiếp tục chơi xe.
Tín đồ của RGV còn thành lập những câu lạc bộ “Su sì po” để giao lưu, gặp gỡ với nhau. Nhiều người chơi vẫn gìn giữ chăm sóc xe như một kỷ vật. Giá các xe RGV đã qua sử dụng và có đầy đủ giấy tờ hiện vẫn khá cao, trên dưới 50 triệu đồng.
Khánh Hòa
‘Su xì po’, niềm tự hào hay cơn ác mộng?
(VTC News) – Là mơ ước tự hào của người này và là ác mộng của người khác, Suzuki RGV hay còn gọi là Su xì po có lẽ là một trong những mẫu xe đặc biệt nhất VN.
(VTC News) – Là mơ ước tự hào của người này và là ác mộng của người khác, Suzuki RGV hay còn có biệt hiệu Su xì po có lẽ là một trong những mẫu xe đặc biệt nhất tại Việt Nam.
Bình luận