Thị trường xe hơi là một thị trường cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu, bởi lẽ miếng bánh thị trường được định hình và phân chia bởi các nhà sản xuất có quy mô lớn, có kinh nghiệm sản xuất hàng chục năm đến hàng trăm năm nay, nhiều nhà sản xuất có công suất sản xuất lớn lên tới hàng triệu chiếc xe mỗi năm do đó tối ưu được chi phí sản xuất, tối ưu được chất lượng sản phẩm.
Chưa kể đến trong ngành sản xuất ô tô thì yếu tố rào cản gia nhập thị trường của ngành này là rất cao bởi lẽ chi phí đầu tư rất lớn và rủi ro kinh doanh không hề nhỏ.
Với lịch sử kinh doanh đã đứng vững trên thị trường hàng chục năm đến cả trăm năm, nhiều hãng xe hơi có uy tín, có thương hiệu, có thị phần và có trong tay số tiền lên tới nhiều tỷ đô la Mỹ cũng là một bài toán mà các nhà sản xuất mới phải tìm lời giải.
Và thực tế, đáp án đôi khi không hề dễ dàng nếu không có đủ tiền bạc, đẳng cấp thương hiệu và cả sự quyết tâm kèm theo một chiến lược “đi tắt đón đầu” thật nhanh.
VinFast là một thương hiệu dùng cho sản phẩm xe hơi của Tập đoàn Vingroup – một tập đoàn kinh tế tư nhân đứng số 1 Việt Nam. Dù mới chỉ ra đời và xuất hiện trên báo chí truyền thông khoảng 1 năm nay nhưng VinFast - Vingroup từng bước phát đi thông điệp kinh doanh mang tính chiến lược cực kỳ táo bạo, quyết liệt: Muốn thắng (win) thì phải nhanh (fast).
Đầu tiên, Vingroup nhanh chóng xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Hải Phòng. Sản xuất ô tô đòi hỏi hệ thống máy móc, công nghệ, phần mềm, bản quyền... rất rất nhiều thứ và rất rất nhiều tiền. Cách nhanh nhất đó là hợp tác mua lại bản quyền, mua lại thiết bị máy móc công nghệ mới nhất, tốt nhất, phù hợp nhất với dòng sản phẩm mà công ty muốn phát triển.
Thứ hai là thiết kế, các bản mẫu do VinFast thiết kế rất nhanh và rất đẹp. Cách nhanh nhất là thuê những đơn vị chuyên thiết kế xe hơi có danh tiếng trên toàn cầu (đây cũng là một chiến lược PR thương hiệu rất tốt) để thiết kế các mẫu xe cho mình.
Sau đó, VinFast cho khảo sát ý kiến khách hàng trên quy mô toàn quốc bằng một chương trình lấy ý kiến rộng rãi và có thưởng. Đây là cách nhanh nhất để biết khách hàng của mình thích mẫu xe nào nhất trong những mẫu xe rất đẹp.
Chưa kể đến, đó lại là một động thái quảng cáo và PR thương hiệu vô cùng tinh tế, hiệu quả. Quá nhanh, quá chuẩn.
Thứ 3 là công tác bán hàng, các kênh phân phối. Thay vì phải đi mở các showroom, VinFast của tập đoàn Vingroup ký hợp đồng đối tác chiến lược hợp tác (mua lại) với tập đoàn GM để sử dụng nhà máy sản xuất xe, sử dụng hệ thống đại lý showroom bán hàng và chăm sóc khách hàng sau bán. Đây là một bước đi khôn ngoan để dễ dàng phát triển hệ thống đại lý.
Thậm chí, nếu dung lượng thị trường lớn hơn, chắc chắn VinFast có thể tiếp tục mua lại của những đối tác khác hoặc hợp tác chiến lược với các đối tác khác nữa để gia tăng sức mạnh của kênh phân phối.
Chắc chắc GM chưa phải là đối tác cuối cùng của VinFast, trong tương lai doanh nghiệp số 1 Việt Nam sẽ hợp tác với nhiều đôi tác khác để phát triển những mẫu ô tô "made in Việt Nam".
Tôi là người xuất thân từ sản xuất nên lúc nào tôi cũng muốn tìm một cái gì đó để sản xuất. Đầu tiên tôi định đầu tư vào bánh kẹo, thực phẩm, bia rượu nước ngọt nhưng nếu làm những sản phẩm này thì không có "cửa" để xây dựng một thương hiệu đẳng cấp quốc tế. Ví dụ như bia, còn lâu mới bằng Heineken, Carlsberg...; bánh kẹo còn xa nữa. Cứ thế "lọc dần" và ô tô được chọn.
Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Vingroup
Ngoài vấn đề tiền bạc thì danh tiếng của tập đoàn Vingroup tại thị trường Việt Nam cũng là một đối trọng trong quá trình hợp tác với các đối tác, nếu không thì chưa chắc đã dễ dàng có những thỏa thuận nhanh chóng và thuận lợi đến như vậy.
Thật sự, với tốc độ làm việc quyết liệt và hiệu quả; các thỏa thuận mang tính chiến lược và khác biệt, hội tụ đủ các yếu tố quan trọng là năng lực tài chính, đẳng cấp uy tín thương hiệu và ý chí quyết tâm. Bản thân ông Phạm Nhật Vượng là một doanh nhân có "tâm" và "tầm" để ô tô ra thị trường.
Dù mới chỉ là những thông tin công bố trên báo chí của VinFast tiết lộ chút ít, nhưng người Việt hoàn toàn có thể có những hy vọng tích cực rằng sắp tới đây, rất gần thôi, Việt Nam chúng ta sẽ có một thương hiệu xe hơi của người Việt bán cho người Việt và có thể xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế khác nữa.
Đây là niềm tự hào của nền kinh tế Việt Nam và cũng góp phần ghi điểm đánh dấu Việt Nam là quốc gia có tên trên bản đồ sản xuất xe hơi trên thế giới.
Cuối cùng, sự phát triển thần tốc của VinFast giống như hình ảnh về những chú bướm. Các nhà khoa học chỉ ra rằng, nếu xét về nguyên lý động học thì loài bướm không thể bay, thế nhưng con bướm không biết điều đó, thế nên nó vẫn cứ bay.
VinFast cũng vậy, từ một doanh nghiệp chuyên về bất động sản, nghỉ dưỡng, khách sản nhưng lại "đá chéo" sân sang ngành công nghiệp sản xuất. Kể cả những người lạc quan nhất cũng có quyền hoài nghi về sự thành công.
Nếu như VinFast của Tập đoàn Vingroup cứ ngồi phân tích về các rủi ro trong việc đầu tư một nhà máy sản xuất xe hơi và bán xe hơi tại thị trường Việt Nam thì có lẽ bây giờ chúng ta vẫn chưa có nhà máy, chưa có mẫu xe, chưa có hệ thống bán hàng, chưa có các chiến lược PR thương hiệu…
Trước mắt, người Việt sắp sửa có một thương hiệu ô tô cho riêng mình và đang chạm đến rất gần hiện thực của giấc mơ ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam. Đây là ước mơ của "tinh thần Việt" trong 50 năm trở lại đây.
*Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân của: MBA. Nguyễn Phan Anh, Giảng viên Đại học, Chuyên gia Marketing Online
Video: VinFast gây 'sốc' khi tuyên bố sẽ giới thiệu 4 mẫu ô tô vào năm 2019
Bình luận