Sự khác biệt giữa 'lốp rộng' và 'lốp hẹp'

Tư vấnThứ Ba, 26/09/2023 14:13:00 +07:00
(VTC News) -

Nhiều chủ ô tô thường chọn lốp rộng hơn cho chiếc xe của mình, vậy sự khác biệt giữa "lốp rộng" và "lốp hẹp" là như thế nào, sử dụng loại nào sẽ tốt hơn?

Lốp xe rộng

Lợi ích của lốp xe rộng là có diện tích tiếp xúc với mặt đất lớn nên ma sát mạnh, giúp tăng độ bám của lốp và cải thiện độ ổn định của xe trong quá trình phanh và vào cua. Tất nhiên, không phải lốp càng rộng càng tốt. Khi mặt lốp và diện tích tiếp xúc với mặt đất lớn sẽ tăng tiếng ồn, đồng thời ma sát sẽ làm tăng lực cản của ô tô, từ đó làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

(Ảnh minh họa: baohaauto.vn)

(Ảnh minh họa: baohaauto.vn)

Lốp xe hẹp

Lốp xe hẹp thì ngược lại. Chúng có thể giảm ma sát với mặt đất và tăng tốc độ cho xe. Đồng thời, tiếng ồn và mức tiêu thụ nhiên liệu tương đối thấp. Nhưng khuyết điểm của nó cũng lộ rõ hơn, khi chúng ta phanh gấp và rẽ thì khả năng xử lý sẽ kém hơn so với lốp bản rộng.

Trên thực tế, những chiếc xe kinh tế thường có lốp hẹp hơn để có thể tiết kiệm nhiên liệu. Sự khác biệt giữa 'lốp rộng' và 'lốp hẹp' - 2

Nhiều chủ xe muốn đổi lốp rộng hơn vì không hài lòng với kích thước lốp xe bé nhằm tôn vẻ đẹp ngoại hình. Nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô khác nhau có các khái niệm thiết kế khác nhau và hiệu suất của những chiếc xe được sản xuất sẽ khác nhau. Vì thế, nếu hiệu suất của ô tô của chính họ không mạnh, thì việc sử dụng lốp rộng không chỉ làm giảm hiệu suất của xe mà còn tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Ngoài ra, bốn lốp xe cần phải được thay thế cùng một lúc nhằm tránh hao mòn lốp dẫn đến nổ lốp.

Nếu muốn thay lốp rộng bằng lốp hẹp, bạn cũng cần xem xét trọng lượng mà lốp có thể chịu được. Sở dĩ nhiều xe sử dụng lốp rộng không chỉ phù hợp với khả năng vận hành của xe mà còn xét đến trọng lượng của xe. Nếu áp suất lốp quá cao, nó có khả năng gây thủng.

Trên thực tế, khi đối mặt với các bộ phận nguyên bản, chủ xe cố gắng không thay thế chúng. Phải có lý do để sử dụng chúng. Nếu chủ xe tự ý thay đổi có thể sẽ phản tác dụng, không những không đạt được hiệu quả như mong đợi mà thậm chí còn gây mất an toàn cho xe, tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.

ADAC đã dùng một chiếc xe Kia Cee’d, với 5 kiểu kết hợp lốp khác nhau, để kiểm tra tác dụng của phanh và khả năng vận hành của xe trên đường ướt và khô, cũng như các vấn đề khác như độ êm, tiếng ồn và độ bám đường.

Kết quả cơ bản là lốp bản rộng hoạt động tốt hơn trên cả đường khô và đường ướt. Trong bài kiểm tra tác dụng của phanh từ vận tốc 100km/h, lốp bản rộng giúp giảm bớt 5,2m quãng đường để xe dừng lại hẳn, do diện tích tiếp xúc mặt đường lớn hơn nên ma sát tốt hơn.

Tuy nhiên, hiện tượng trượt bánh trên bề mặt đường nhiều nước xảy ra ở tốc độ 69km/h đối với xe sử dụng lốp bản rộng, trong khi ở lốp bản hẹp là 80km/h. Ngoài ra, lốp bản hẹp tạo sự êm ái và ít tiếng ồn hơn.

Đức Thiện(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn