Mới đây, công ty khởi nghiệp - Lilium có trụ sở tại Munich (Đức) đã tuyên bố sẽ đưa taxi bay 5 chỗ hoạt động vào năm 2025. Trên thực tế, taxi bay được nhiều doanh nghiệp ấp ủ từ rất lâu nhưng do hạn chế về khoa học kỹ thuật nên mô hình kinh doanh này đã bị giới hạn cho đến ngày nay.
Giám đốc thương mại công ty Lilium, ông Remo Geber cho biết, mục tiêu chính của taxi bay là có thể cạnh tranh Uber với mức giá phải chăng. Ông Remo nói thêm, thời điểm công ty Lilium được thành lập, lãnh đạo công ty nhận ra rằng, các sản phẩm taxi bay sẽ hướng tới phân khúc bình dân, giá cá vừa phải thay vì sử dụng các công nghệ đặt tiền hay hệ thống máy bay, trực thăng xa xỉ: "Chúng tôi hướng tới mọi phân khúc khách hàng, thay vì phục vụ cho tầng lớp giàu có", ông Remo nói.
Cũng theo tiết lộ của ông Remo Gerber, chi phí sử dụng taxi bay cho quãng đường từ Manhattan (New York) tới sân bay JFK trong vòng 6 phút có giá khoảng 70 USD. Trong khi đó, dịch vụ taxi trực thăng của Uber với quãng đường như trên sẽ mất khoảng 200 USD, đắt gấp 3 lần so với giá tham khảo của Lilium.
Ông Remo Gerber cũng giải thích, khi khách hàng di chuyển ở quãng đường ngắn, chi phí sử dụng taxi bay tương đương với thuê xe của Uber, trong khi đó, các chuyến bay đường dài có giá tương đương với hàng không hạng phổ thông. "Sáu năm nữa, Lilium sẽ có mặt ở một số thành phố trên khắp thế giới", ông Gerber nói.
Được biết, máy bay của Lilium cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, có thể đi được 300 km trong một giờ sau một lần sạc. Với 1 lần sạc, máy bay của Lilium có thể di chuyển từ London đến Manchester.
Với một tuyến đường như London đến Manchester ở Anh, Gerber cho biết, khách hàng sẽ phải bỏ ra một số tiền tương tự với số tiền họ sẽ trả cho một vé tàu, khoảng 60 bảng Anh (76 USD).
Trước đó, Lilium đã giới thiệu máy bay phản lực 5 chỗ, đánh dấu 1 cột mốc quan trọng của công ty khởi nghiệp này. Ngoài ra, công ty này còn đang sở hữu máy bay phản lực 2 chỗ ngồi.
Lilium được thành lập vào năm 2015, đến nay, công ty đã huy động được khoảng 100 triệu USD từ các nhà đầu tư. Trong đó, các nhà đầu tư chiến lược có Tencent của Trung Quốc và công ty đầu tư mạo hiểm Atomico có trụ sở tại London.
Và trong khi máy bay của Lilium được điều khiển bởi một phi công, công ty cho biết họ tập hợp một nhóm các chuyên gia tập trung vào các máy bay không người lái. Theo Morgan Stanley, thị trường ô tô bay có thể trị giá 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2040.
Bình luận