So sánh ngành Cơ khí hàng không và Kỹ thuật hàng không

Tuyển sinhThứ Ba, 16/04/2024 06:27:00 +07:00
(VTC News) -

Với tiềm năng phát triển của thị trường vận tải hàng không trong nước, ngành Kỹ thuật hàng không và Cơ khí hàng không đang nhận về nhiều sự quan tâm.

Hiện nước ta có rất ít trường đại học mở riêng ngành Cơ khí hàng không và Kỹ thuật hàng không. Do đó, trước khi đăng ký xét tuyển, thí sinh cần phải tìm hiểu thật kỹ về thông tin của hai ngành học này.

Để biết ngành Cơ khí hàng không và Kỹ thuật hàng không có khác nhau, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

So sánh ngành Cơ khí hàng không và Kỹ thuật hàng không (Ảnh minh họa)

So sánh ngành Cơ khí hàng không và Kỹ thuật hàng không (Ảnh minh họa)

So sánh ngành Cơ khí hàng không và Kỹ thuật hàng không

Ngành Cơ khí hàng không và Kỹ thuật hàng không có chương trình học hoàn toàn khác nhau, dù chúng đều liên quan đến lĩnh vực hàng không. Đồng thời, vị trí việc làm, mức lương cũng như cơ hội du học của hai ngành học này cũng nhiều điểm khác biệt.

Chương trình học của ngành Cơ khí hàng không tập trung vào thiết kế, sản xuất và bảo dưỡng các phần cơ bản cũng như cấu trúc động cơ, hệ thống và thành phần khác của máy bay, xe nâng, băng chuyền... Ngoài ra, sinh viên còn được học về vật liệu, kỹ thuật cơ khí, tự động hóa và kỹ thuật gia công chính xác trong lĩnh vực hàng không.

Trong khi đó, ngành Kỹ thuật hàng không tập trung vào thiết kế, phát triển và vận hành hệ thống, công nghệ hàng không, bao gồm kỹ thuật điều khiển, điện tử, kỹ thuật phần mềm. Đồng thời, trong quá trình học, sinh viên được cung cấp kiến thức về cơ sở khoa học và kỹ thuật cần thiết để xây dựng, duy trì hệ thống hàng không hiện đại như điều khiển bay, hệ thống điện tử và phần mềm điều khiển.

Về vị trí việc làm sau khi ra trường, sinh viên Cơ khí hàng không có thể đảm nhận một số vị trí công việc như kỹ sư cơ khí hàng không, kỹ sư vật liệu, kỹ sư sản xuất hoặc chuyên gia bảo dưỡng máy bay. Còn sinh viên ngành Kỹ thuật hàng không sẽ đảm nhận một số công việc như chuyên viên thiết kế hàng không, chuyên viên bảo dưỡng, kỹ sư thiết kế và vận hành, tư vấn hỗ trợ bảo trì máy bay.

Cả hai ngành học này được đánh giá có cơ hội việc làm rộng lớn trong lĩnh vực hàng không. Đặc biệt, ngành Cơ khí hàng không mang lại cho sinh viên nhiều cơ hội du học và trải nghiệm chương trình học tập, nghiên cứu về Cơ khí hàng không tại các trường đại học uy tín trên thế giới.

Ngành Cơ khí hàng không và Kỹ thuật hàng không xét tuyển tổ hợp môn nào?

Ngành Cơ khí hàng không và Kỹ thuật hàng không có khối xét tuyển không quá đa dạng. Do đó, thí sinh cần cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn tổ hợp môn để ôn tập.

Tùy từng trường đại học sẽ có khối thi xét tuyển riêng, phù hợp với tiêu chí tuyển sinh riêng. Dưới đây là một số tổ hợp môn phổ biến đang được nhiều trường sử dụng để xét tuyển ngành Cơ khí hàng không và Kỹ thuật hàng không, bạn có thể tham khảo thêm để đưa ra cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất.

  • A00: Toán, Vật lý, Hóa học
  • A01: Toán, Vật lý, tiếng Anh
  • D07: Toán, Hóa học, tiếng Anh
  • D90: Toán, tiếng Anh, Khoa học tự nhiên

Thí sinh có thể tham khảo thêm thông tin tuyển sinh của hai ngành học này tại một số trường như: Đại học Bách khoa Hà Nội (25,5 điểm), trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng (Đại học Đà Nẵng) (23,1 điểm), Học viện Hàng không Việt Nam (21,5 điểm), trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) (59,94 điểm).

Anh Anh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn