Sau khi Luật Giáo dục đại học sửa đổi được Quốc hội thông qua, Bộ GD&ĐT đã rà soát và xây dựng dự thảo Quy chế đào tạo trình độ đại học. Việc xây dựng quy định này giúp hoàn thiện hệ thống đào tạo trình độ đại học nói chung, khắc phục những hạn chế, bất cập trong các quy định hiện hành.
Đồng thời, việc rà soát sửa đổi, bổ sung và tích hợp nhiều quy định về đào tạo trình độ đại học vào một thông tư sẽ giúp giảm số lượng văn bản quy định chi tiết đối với từng nội dung riêng lẻ, tạo sự thống nhất trong đào tạo trình độ đại học.
Dự thảo Quy chế đào tạo trình độ đại học gồm 5 chương, 38 điều, với một số điểm mới đáng chú ý. Dự thảo quy định rõ: “Trên cơ sở bảo đảm các điều kiện để tổ chức giảng dạy trực tuyến theo quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT, việc tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến không được vượt quá 20% số tín chỉ của chương trình đào tạo”.
Về quy định này, các trường được phép tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến một phần chương trình đào tạo trình độ đại học, có ý nghĩa rất lớn giúp các trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và học tập, thực hiện hội nhập quốc tế (hiện nhiều nước trên thế giới đã cho phép, có thể kể đến như Mỹ, Anh, Úc, Hàn Quốc, Đài Loan…).
Tuy nhiên để kiểm soát chất lượng đào tạo, Bộ cũng yêu cầu các trường chỉ thực hiện nội dung này khi đảm bảo điều kiện về chương trình, cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức đạo tạo qua mạng…
Cùng với đó, dự thảo này cũng dự kiến sẽ xoá bỏ khái niệm đơn vị học trình, tất cả các chương trình đào tạo phải được xây dựng theo đơn vị tín chỉ.
Các nội dung quy định về tuyển sinh không quy định trong Quy chế đào tạo này như những Quy chế trước mà được đưa sang, tích hợp vào Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; các nội dụng quy định về chương trình đào tạo được dẫn chiếu sang Thông tư quy định về chuẩn chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT.
Nhằm đẩy mạnh quyền tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình của các trường đại học, dự thảo có nhiều nội dung giao cho hiệu trưởng tự quyết định về công tác đào tạo trình độ đại học, công nhận tín chỉ đã tích luỹ của người học, liên kết đào tạo, đào tạo cho người đã có bằng đại học… thay vì trình đề nghị Bộ GD&ĐT cấp phép như các văn bản hiện hành.
Dự thảo mới cũng sẽ cho phép sinh viên được học cùng lúc hai chương trình nếu đáp ứng một trong các điều kiện đầu vào của chương trình đào tạo thứ hai trong năm tuyển sinh và có điểm trung bình tích lũy đạt 2,0 trở lên của học kỳ chính học kỳ thứ nhất năm học đầu tiên của chương trình đào tạo thứ nhất.
Sau khi kết thúc học kỳ chính học kỳ thứ nhất năm học đầu tiên của chương trình đào tạo thứ nhất, có điểm trung bình tích lũy đạt 2,5 trở lên và đáp ứng điều kiện đầu vào của chương trình đào tạo thứ hai theo quy định của cơ sở đào tạo.”
Nội dung sửa đổi này nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện cho những sinh viên có năng lực thực sự thực hiện được việc học cùng lúc hai chương trình và chuyển đổi ngành nghề sau này khi cần thiết.
Như vậy sẽ chỉ những sinh viên có năng lực thực sự mới thực thực hiện được học cùng lúc hai chương trình.
Bình luận