Sau tiêm vaccine COVID-19, phải sốt, đau người mới sinh kháng thể?

VaccineThứ Ba, 13/07/2021 15:27:00 +07:00
(VTC News) -

Thấy tôi không bị sốt, mọi người bảo sau tiêm vaccine COVID-19 phải thấy đau nhức cơ, sốt cao thì cơ thể mới sinh kháng thể, điều này có đúng?

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia, sau tiêm vaccine cơ thể sẽ tiếp xúc với một kháng nguyên lạ.

Phản ứng bình thường của cơ thể là huy động hệ miễn dịch chống lại và tiêu diệt kháng nguyên lạ đó, đồng thời tạo trí nhớ miễn dịch, hay còn gọi là kháng thể để chống lại những đợt tấn công tiếp theo của kháng nguyên. Những phản ứng miễn dịch đó biểu hiện ra bên ngoài như đau tại chỗ tiêm, sốt, đau người, đau mệt mỏi… ở mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, tùy cơ địa mỗi người, phản ứng sau tiêm vaccine là khác nhau. Không phải ai sau tiêm cũng có biểu hiện phản ứng và điều này không phản ánh việc tạo miễn dịch của vaccine. Để đánh giá miễn dịch sau tiêm chính xác cần xét nghiệm máu định lượng kháng thể.

Do đó, nói cơ thể phản ứng hay không phản ứng chứng minh người đó có hay không có kháng thể thì chưa chính xác. Không phải cứ tiêm xong thấy sốt, đau nhức cơ thể thì chứng tỏ một người đã có kháng thể. Mặt khác, cũng không thể khẳng định một người không gặp phản ứng gì sau tiêm vaccine COVID-19 là cơ thể không tạo được miễn dịch.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp