Sau khi tiếp xúc với F0, cần làm gì?

Covid-19Thứ Tư, 23/02/2022 16:19:00 +07:00
(VTC News) -

Số ca dương tính SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng không ngừng tăng, nếu không may tiếp xúc với F0 thì mọi người cần làm ngay một số việc sau đây.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng khuyên sau khi tiếp xúc với F0, người dân là cần súc họng, sát khuẩn. Đầu tiên bạn phải súc họng nước muối sinh lý, tiếp theo súc họng với dung dịch sát khuẩn Povidone1% hoặc Chlorhexidin từ 0,12 đến 0,2%. Tiếp đó là súc họng nước muối sinh lý để tiêu diệt virus. Mỗi ngày, người dân nên súc họng 4 - 5 lần. Thực hiện hạn chế tiếp xúc với người khác và tuân thủ 5K.

Hiện nhiều người sử dụng thuốc Arbidol chống virus qua màng tế bào cơ thể, nhưng hiện nay các bằng chứng về hiệu quả của thuốc không rõ ràng nên người dân cần thận trọng khi sử dụng.

Sau khi tiếp xúc với F0, cần làm gì? - 1

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. (Ảnh minh hoạ: TTXVN)

Nếu trong gia đình có người nhiễm COVID-19, bạn nên khử khuẩn, xông phòng. Tuy nhiên, việc xông hơi cho bản thân không có tác dụng chống phơi nhiễm. Xông họng và xông hơi cho bản thân chỉ có tác dụng khi người nhiễm COVID-19 bị sốt nhẹ, mệt không ra mồ hôi thì xông thải mồ hôi, thải chất độc ra đỡ mệt.

Nếu không sốt, không mệt hoặc sốt cao quá thì người bệnh không nên xông. Nếu sốt nhẹ mà xông thấy đỡ mệt người thì cũng chỉ nên xông 1 lần/ngày. Xông hơi nhiều sẽ mất nhiệt, mất điện giải gây ra mệt mỏi.

Trong trường hợp xác định tiếp xúc với F0, khoảng 3 ngày sau, người dân nên đi làm xét nghiệm rRT-PCR để yên tâm. Nếu test ngay sau khi tiếp xúc thì khi đó, virus chưa kịp nhân lên. Trong trường hợp không làm được xét nghiệm rRT-PCR, thì 3 - 5 ngày sau tiếp xúc cần làm test nhanh. 

Khi nào được xác định là F1?

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, người được xác định F1 khi tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể...) với F0. Người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 mét hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút và người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị F0 cũng đều được xác định là F1.

Cách ly F1

Việc cách ly y tế với F1, Bộ Y tế quy định, những người tiêm ít nhất 2 liều vaccine phòng COVID-19 (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm được xác định là F1 thì cách ly y tế 5 ngày tại nhà, xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR vào ngày cách ly thứ 5.

Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 5 ngày tiếp theo. Nếu xuất hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp) thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi, xét nghiệm và xử trí theo quy định.

Với những người chưa tiêm đủ liều vaccine hoặc chưa tiêm thì thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR vào ngày cách ly thứ 7. Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 3 ngày tiếp theo. Nếu xuất hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp) thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi, xét nghiệm và xử trí theo quy định.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp