Tại nhiều quốc gia châu Á, tháng 7 mang ý nghĩa văn hóa tâm linh sâu sắc. Với quan niệm "trần sao, âm vậy" nên năm nay, ngoài những món hàng mã cúng rằm quen thuộc, còn xuất hiện nhiều sản phẩm rất độc lạ. Đặc biệt nhất là sản phẩm khẩu trang bằng hàng mã đang được bán nhiều ở Singapore.
Lý do là, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, sản phẩm này trở nên quá phổ biến và quen thuộc. Tại Singapore, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường là điều bắt buộc với mọi công dân nước này.
Mỗi chiếc "khẩu trang vàng mã" này có giá không hề thấp, hơn 7 USD (khoảng 170.000 đồng). Dù vậy, rất nhiều người vẫn mua khẩu trang giấy về để "đốt" gửi người đã khuất.
Ngoài khẩu trang vàng mã, thị trường thế giới ghi nhận nhiều sản phẩm cúng rằm tháng 7 rất độc đáo. Tại các xưởng vàng mã ở Malaysia, đơn đợt hàng nhiều nhất vào dịp rằm tháng 7 là các ông Tiêu Diện, vị thần chuyên thu phục ma quỷ theo quan niệm từ người Hoa. Mỗi ông Tiêu Diện cần 2 tuần để hoàn thành nhưng chỉ mất chưa tới vài phút để thiêu rụi.
Còn tại Trung Quốc, những năm gần đầy, thị trường vàng mã nước này trở nên sôi động hơn với hàng loạt những mặt hàng độc, lạ mới như thức ăn thực dưỡng, thẻ ngân hàng, iPhone, đồng hồ thông minh, laptop mang nhãn hiệu Apple gập được như thật.
Bên cạnh đó, những chiếc biệt thự giấy nguy nga tráng lệ cũng được người dân Trung Quốc ưa chuộng. Thậm chí, trên nóc biệt thự còn có cả bình nước nóng năng lượng mặt trời.
Bình luận