• Zalo

Samsung ép thợ sửa 'rã máy' của khách, thu thập thông tin?

Sản phẩmThứ Bảy, 25/05/2024 10:50:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Phía sau tuyên bố "chia tay" Samsung của hãng sửa chữa iFixit mới đây, một số thông tin bên lề đã tố cáo nhà sản xuất Hàn Quốc đưa ra nhiều yêu cầu kỳ quặc.

iFixit - hãng sửa chữa chuyên "mổ bụng" thiết bị điện tử và Samsung vừa tuyên bố chấm dứt hợp tác sau 2 năm bắt tay nhau cung cấp chương trình sửa chữa thiết bị trực tiếp tới người dùng. CEO kiêm đồng sáng lập iFixit là Kyle Wiens cho biết đôi bên đã không thể thương thảo được hợp đồng, đồng thời đổ lỗi cho Samsung.

"Samsung dường như không hứng thú với việc cho phép sửa chữa thiết bị trên quy mô lớn", Wiens nói. Trong khi đó, hợp đồng tương tự của iFixit với Google, Motorola, HMD đều đang diễn ra suôn sẻ.

Ông cho rằng việc dừng hợp tác với Samsung không hề ảnh hưởng gì tới các khách hàng của iFixit hiện tại. Thay vì trở thành một đối tác trong hệ thống cung cấp linh kiện và sửa chữa chính hãng của Samsung, iFixit sẽ hoạt động độc lập như cách vẫn đang làm với iPhone của Apple.

Người đứng đầu công ty này cũng tiết lộ giá cả là lý do chính khiến hợp tác với Samsung đổ bể: giá linh kiện quá cao, còn điện thoại thì khó sửa chữa.

Ngoài ra, trước giờ nhà sản xuất Hàn Quốc chỉ gửi pin dán kèm với màn hình cho iFixit, khiến khách hàng buộc phải trả hơn 160 USD (hơn 4 triệu đồng) dù họ chỉ có nhu cầu thay viên pin cũ. Giá pin iPhone và điện thoại Pixel tại iFixit chỉ là 50 USD.

Điều khoản hợp đồng sửa chữa với Samsung bị tiết lộ, cho thấy nhiều yêu cầu có phần vô lý khi buộc bên hợp tác phải cung cấp chi tiết về khách hàng cho hãng.

Điều khoản hợp đồng sửa chữa với Samsung bị tiết lộ, cho thấy nhiều yêu cầu có phần vô lý khi buộc bên hợp tác phải cung cấp chi tiết về khách hàng cho hãng.

"Với những nhà cung cấp dịch vụ khác, Samsung lại không hành động như thế", Wiens tố. Đồng thời, giao kèo với Samsung cũng không mang lại lợi ích cho các cửa hàng sửa chữa địa phương vì giới hạn iFixit chỉ được cung cấp tối đa 7 chi tiết thay thế cho máy mỗi khách hàng trong vòng 3 tháng.

Sau khi thông tin dừng hợp tác được công bố, sự thật phía sau cũng dần sáng tỏ: Samsung yêu cầu iFixit phải chia sẻ thông tin như địa chỉ email của khách cũng như lịch sử mua linh kiện của họ. "Chúng tôi không yêu cầu những thông tin như vậy từ bất kỳ đối tác nào và cũng không chia sẻ dữ liệu khách hàng với nhà sản xuất", CEO Wiens nhấn mạnh.

Trang 404 Media sau đó tiết lộ không chỉ iFixit mà nhiều đơn vị sửa chữa độc lập khác khi hợp tác với Samsung cũng gặp yêu cầu tương tự. Theo đó, để đổi lấy việc được cung cấp linh kiện sửa chữa chính hãng, Samsung buộc cửa hàng phải "ngay lập tức" cung cấp tên, thông tin liên hệ, loại máy, chi tiết lý do sửa... của bất kỳ ai mang điện thoại đến.

Không dừng lại ở đó, hãng cũng ép cửa hàng "lập tức tháo rời máy" từng được sửa chữa, thay thế linh kiện Samsung hoặc của hãng khác và phải "ngay lập tức thông báo" tới Samsung khi khách hàng sử dụng linh kiện từ bên thứ ba.

"Đơn vị sửa chữa phải ngay lập tức tháo rời tất cả sản phẩm được tạo ra hoặc lắp ráp từ, bao gồm hoặc chứa bất kỳ bộ phận nào không được mua từ Samsung. Đồng thời phải lập tức thông báo Samsung bằng văn bản về chi tiết và trường hợp sử dụng trái phép hay chiếm dụng bất kỳ chi tiết từ Dịch vụ linh kiện vào mục đích khác ngoài việc tuân thủ theo thỏa thuận này", một phần trong danh sách điều kiện hợp tác với Samsung nêu rõ.

Samsung từ chối đưa ra bình luận liên quan đến vụ việc, theo The Verge.

Tùng Trịnh
Bình luận
vtcnews.vn