• Zalo

Sách giáo khoa quên Đại tướng, thầy Khắc Hiếu lý giải

Giáo dụcThứ Ba, 29/10/2013 07:38:00 +07:00Google News

(VTC News)- Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu mong mỏi sách giáo khoa lịch sử sau 2015 sẽ được viết lại để những anh hùng dân tộc không bị bỏ quên.

(VTC News)- Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu mong mỏi sách giáo khoa lịch sử sau 2015 sẽ được viết lại để những anh hùng dân tộc không bị bỏ quên.

Ngay sau khi chia sẻ những mong muốn về sách giáo khoa Lịch sử sau năm 2015 trên trang facebooke cá nhân, thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đã nhận được hơn 3.000 lượt yêu thích và bình luận.

Chia sẻ với VTC News, thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho biết đó là những chia sẻ rất tâm huyết và kỳ vọng sách giáo khoa Lịch sử sau năm 2015 sẽ đạt được những điều này.

Học lịch sử để làm người Việt Nam

thầy khắc hiếu
Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu hi vọng sách giáo khoa Lịch sử sau 2015 sẽ có nhiều thay đổi
Lịch sử là một môn gây đau khổ cho bao thế hệ học sinh, trong khi Lịch sử đáng lẽ ra là một môn học cực kỳ thú vị.

Lịch sử có thể xem là chất keo kết dính giữa dân tộc Việt Nam, khiến người Việt Nam ý thức mình thuộc về đất nước này, có chung nguồn gốc và gọi chung hai tiếng “đồng bào”.

Lịch sử học về chiến tranh để ta yêu quý hòa bình.

Lịch sử là một môn học phát triển trí tuệ khi kết tinh mưu trí của các thế hệ đi trước trong công cuộc dựng nước và giữ nước.

Ngoài ra, lịch sử đáng lẽ còn là một môn học hấp dẫn ly kỳ với những câu chuyện kể gay cấn.

Thế nhưng, hàng nghìn con số ngày – tháng – năm và hàng khối số liệu chiến trận phải nhớ đã khiến môn lịch sử trở thành một môn thống kê.

Đây là một trong những môn gây đau khổ cho bất cứ học sinh nào vì nó thách thức trí nhớ thay vì khơi gợi lên cảm xúc.

5 điều học sinh cần ở môn lịch sử  


Làm sao để trả môn Lịch sử về đúng với vị thế và chức năng của nó?

1. Dẹp bỏ các số liệu không quan trọng

Chính số liệu khiến cho trí tuệ học sinh khủng hoảng. Thử hỏi ra trường có bao nhiêu con số vẫn còn được nhớ? Chỉ cung cấp năm diễn ra, số liệu tổng thể để người học nắm tinh thần. Nếu cần con số cụ thể thì ra sách tham khảo để học sinh tra cứu nếu muốn.

2. Sách lịch sử giữ được cái kịch tính ly kỳ


Khi thể hiện được những diễn biến vô cùng gay cấn của sự kiện thay vì yêu cầu học sinh nắm ngày nắm tháng.

Có những quyển sách lịch sử kể chuyện hấp dẫn như phim, lịch sử ông cha ta còn hấp dẫn hơn thế nhiều!

Sách cần lối hành văn chân thực mà vẫn không làm mất đi cái “thần”, cái gay cấn của thực tế, không làm rơi rớt sự hấp dẫn hùng hồn của lịch sử đã diễn ra.

3. Cách phân tích cần làm bật lên trí tuệ cha ông


Nhấn mạnh sự độc đáo của cách đánh giặc (những chiến thuật có một không hai, những chiến lược thông minh giúp ta chiến thắng những kẻ thù mạnh nhất) và tầm nhìn của cha ông trong lịch sử dân tộc.

4. Cần đưa vào cả những tổn thất, những sai lầm trong lịch sử

Để thế hệ sau biết. Vừa tránh cơ hội cho những kẻ xấu xúc xiểm và xuyên tạc, vừa để thế hệ sau biết học nhận lỗi thay vì tránh né, vừa rút được kinh nghiệm xương máu trong quá khứ.

5. Tôn chủ nghĩa anh hùng thông qua các nhân vật lịch sử


Sách Lịch sử cần làm bật được vai trò của cá nhân đúng với thực tế, bởi đó là những tấm gương quý báu cho thế hệ trẻ cần được khai thác sâu.

Điển hình, ta thấy Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhiều vị anh hùng vẫn còn “vắng mặt” trong sách giáo khoa hiện tại.

Nếu thay đổi được điều này, thần tượng của thế hệ trẻ không phải là một diễn viên hay ca sĩ ở đất nước nào đó xa xôi mà chính là những lãnh tụ cách mạng, những vị tướng, những hiền sĩ đã mang đến hòa bình và thịnh vượng cho đất nước Việt Nam!

Hy vọng sách giáo khoa Lịch sử sau năm 2015 sẽ là một quyển sách yêu thích của học sinh và chạm được vào trái tim giới trẻ.





Ths. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu



Bình luận
vtcnews.vn