• Zalo

Sách 'dạy kỹ năng đi trên thủy tinh' cho trẻ lớp 1, chủ biên lên tiếng

Giáo dụcThứ Ba, 25/08/2015 07:08:00 +07:00Google News

Sách 'dạy kỹ năng đi trên thủy tinh' cho trẻ lớp 1:TS Phan Quốc Việt, chủ biên cuốn sách 'Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1' đã lên tiếng khi dư luận bứ

(VTC News) – TS Phan Quốc Việt, chủ biên cuốn sách 'Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1' đã lên tiếng khi dư luận bức xúc vì những nội dung được cho là nguy hiểm đối với trẻ trong cuốn sách.

Hôm qua 24/8, nhiều phụ huynh cảm thấy rất lo lắng, bức xúc vì nội dung dạy trẻ về lòng dũng cảm bằng cách đi trên thủy tinh trong cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1".

Nội dung bài tập như sau: “Cô giáo rải một thảm thủy tinh dày trước mặt học sinh và yêu cầu các bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi và An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã động viên và hướng dẫn giúp An tự tin đi qua thảm thủy tinh. Nhờ vậy mà An đã đi qua thảm thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi An thấy thảm thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ, và An quay lại động viên các bạn để các bạn dũng cảm như An. Cuối cùng cả lớp đều dũng cảm đi qua thảm thủy tinh”.
Cuốn sách  'Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1' khiến dư luận xôn xao
Cuốn sách  'Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1' khiến dư luận xôn xao
Trả lời báo chí, TS Phan Quốc Việt, chủ biên cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1" cho biết đây là giờ học thực hành kỹ năng sống, sinh tồn. Hơn 10 năm nay, TS Việt đã dạy học sinh bài học này nhưng không có học sinh nào chảy máu.

TS Phan Quốc Việt cũng khẳng định về mặt vật lý học, hoàn toàn an toàn. Theo nguyên tắc trong vật lý, mảnh vỡ thủy tinh to cỡ 3 cm2 và độ dày 3 cm thì không thể cắt vào chân.

Trên thảm thủy tinh, mảnh nào bé, thiết diện nhỏ thì áp suất lớn, sẽ bị chìm xuống dưới; mảnh nào to, thiết diện lớn thì áp suất bé, sẽ trồi lên trên. Và bao giờ các thầy cũng dùng những băng dính để dính lại những mảnh rất nhỏ. Như vậy đi trên thảm thủy tinh sẽ không bị đau.

Thậm chí, TS Phan Quốc Việt còn cho biết đã từng cõng người khác đi trên thủy tinh nhưng cũng không vấn đề gì.

Qua bài học này, người sáng lập Tâm Việt Group muốn truyền tải thông điệp không phải lúc nào cuộc đời cũng nguy hiểm như chúng ta nghĩ mà chúng ta phải đối mặt với sợ hãi. Thực hành để trải nghiệm và thấu hiểu.

Ông Việt cũng cho biết trước khi thực hiện đều tham khảo ý kiến các phụ huynh và phụ huynh cũng đồng tình vì từ trước tới nay con quá nhút nhát.

Bên cạnh đó, các em học sinh cảm thấy tin tưởng, thấy muốn đối mặt thay vì trước đây sợ sệt và co rúm lại. Cuộc đời là phải đối mặt và đôi khi không đáng sợ như chúng ta tưởng.
Bức ảnh được chụp lại trong cuốn sách dạy kỹ năng cho trẻ lớp 1 khiến phụ huynh bức xúc
Bức ảnh được chụp lại trong cuốn sách dạy kỹ năng cho trẻ lớp 1 khiến phụ huynh bức xúc 

Tuy vậy, nhiều phụ huynh vẫn cho rằng sách 'dạy kỹ năng đi trên thủy tinh' cho trẻ lớp 1 không phải dạy lòng dũng cảm mà là sự liều lĩnh và những học sinh này rất dễ làm theo hướng tiêu cực.

“Nếu thế thì nên cấm cả thế giới tập võ? Nếu mình cho các em tập võ, các em giết nhau thì sao? Nói vậy để thấy rằng, trước khi để các con thực hành thì phải dạy các con hiểu thực sự thế nào là dũng cảm. Còn nếu bảo đấy là sự liều lĩnh? Vậy thì quan điểm của tôi là thà liều lĩnh còn hơn chấp nhận đớn hèn!”, TS Phan Quốc Việt nêu quan điểm.

Người sáng lập Tâm Việt Group cho rằng bản thân đi ngược với số đông mà chính là đang đổi mới!

“Tôi đang dạy các con hiểu thật, làm thật, và không biến các con thành gà công nghiệp”, TS Phan Quốc Việt nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trước những ý kiến giải thích của TS Phan Quốc Việt, một chuyên gia giáo dục cho rằng không thể lý giải theo cách nêu trên.

Vị chuyên gia có nhiều năm giảng dạy kỹ năng sống cho rằng nguyên tắc đầu tiên trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là phải đảm bảo an toan. Cách làm 'dạy kỹ năng đi trên thủy tinh' cho trẻ lớp 1 là không phù hợp vì các em không thể ý thức được các nguy hiểm.

Do việc chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm của sự việc nên trẻ rất dễ đem những điều đã học được ở lớp dạy kỹ năng sống để nghịch ở nhà, nghịch cùng bạn. Đó là một điều vô cùng nguy hiểm.

Cũng có cùng quan điểm này, anh Đặng Như Quỳnh (Hà Nội) bức xúc cho rằng: "Không thể hiểu nổi ai đã biên soạn ra quyển sách như thế này và cô giáo áp dụng bài học cho các bé này quá nguy hiểm. Thực chất việc đi trên than hồng hay thuỷ tinh thì cũng có phương án để đi "Đấy còn là tiểu xảo vì thuỷ tinh đã mài cạnh sắc nhọn". Chứ các bé chưa biết phân biệt mà về áp dụng bài này bằng cách đập vỡ các ly cốc thuỷ tinh rồi tập thử để đi rồi lên lớp đạt hành động dũng cảm thì quá là nguy hiểm và điên rồ".

Ngoài sự bức xúc, anh Quỳnh cũng kêu gọi: "Hãy dừng những hành động và những bài học như thế này lại. Rồi có ngày tác dụng chưa thấy mà hậu quả thì thấy ngay".

Hiện tại, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam – đơn vị xuất bản cuốn sách sẽ làm việc với tác giả để có những thông tin cụ thể về sự việc và thông tin rộng rãi đến dư luận.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn