Robot hình người của Tesla

Sản phẩmChủ Nhật, 02/10/2022 18:17:39 +07:00

Optimus, robot của Tesla với chiều cao tiêu chuẩn của một người có màn trình diễn ấn tượng trên sân khấu sự kiện AI Day 2022.

Khi bắt đầu buổi thuyết trình về sự kiện Tesla AI Day 2022 diễn ra sáng 1/10 tại California, Elon Musk thừa nhận hãng đã có "một anh chàng mặc vest" vào năm ngoái, ám chỉ việc hãng thuê người đóng vai robot trên sân khấu. Dù vậy, CEO Tesla hứa hẹn một màn trình diễn ấn tượng hơn nhiều trên sân khấu năm nay.

Đúng như những gì Musk nói, sau khi cánh cửa phía sau mở ra, một chú robot với chiều cao tiêu chuẩn của một người chậm rãi tiến ra. Nguyên mẫu của Optimus - tên của dự án robot hình người di chuyển đến gần khu vực khán giả và vẫy tay chào.

Sản phẩm quan trọng nhất của Tesla sắp tới

Thú vị hơn, Optimus còn thực hiện động tác nhảy trước khi chậm rãi bước trở lại vào bên trong. Theo Musk, nguyên mẫu này có thể làm được nhiều hơn những gì vừa thể hiện, nhưng ông cũng cho biết thêm "đây là lần đầu mà nó hoạt động không cần không cần bệ hoặc dây đỡ".

Robot hình người của Tesla - 1

Nguyên mẫu của Optimus, robot hình người mà Tesla giới thiệu. (Ảnh: Tesla)

Ngoài ra, CEO của Tesla cũng thừa nhận muốn giữ Optimus an toàn, do đó không cho nó di chuyển quá nhiều trên sân khấu để tránh "ngã sấp mặt".

Sau đó, Tesla trình chiếu một vài video quay cảnh robot Optimus thực hiện các động tác cơ bản như nhặt hộp, đi bộ hoặc các động tác tay chân dễ khác.

Nhóm phát triển sau đó giới thiệu thêm một nguyên mẫu khác, phiên bản theo họ là "rất gần với giai đoạn sản xuất" của Optimus với phần thân được lắp ráp hoàn chỉnh nhưng không đầy đủ chức năng, được đặt trên giá đỡ cho thấy phạm vi chuyển động của cổ tay và bàn tay.

Musk thừa nhận dù nguyên mẫu này vẫn chứa thiết bị truyền động, bộ pin và mọi thứ khác nhưng "chưa hoàn toàn sẵn sàng để trình diễn".

Robot hình người của Tesla - 2

Phiên bản gần hoàn chỉnh của Optimus. (Ảnh: Tesla)

Vào tháng 1, trong cuộc trao đổi với Business Insider, tỷ phú Elon Musk cho biết dự án robot hình người sẽ là dòng sản phẩm được Tesla chú trọng nhất trong năm. Trước đó, vào tháng 8/2021, vị tỷ phú giàu nhất thế giới từng giới thiệu thiết kế của mẫu robot này tại AI Day 2021 của Tesla.

Musk từng tuyên bố rằng robot AI của công ty có thể làm tất cả công việc để thay thế con người và mang lại một sức sống mới. Với sự lạc quan, CEO Tesla khẳng định robot sẽ tạo ra sự biến đổi sâu sắc đến thế giới.

Thiết kế và thông số kỹ thuật

Về thông số kỹ thuật, Optimus được trang bị pin 2,3 kWh, chạy chip Tesla SoC, hỗ trợ kết nối Wi-Fi và LTE. Các kỹ sư của Tesla cho biết họ đang tập trung vào việc giải quyết các khớp của robot, như bàn tay, cổ tay hoặc đầu gối.

Các bộ phận này sẽ xử lý dữ liệu cho từng khớp, sau đó tìm kiếm tập trung lại một khu vực chung để tìm ra giải pháp tối ưu mà chỉ cần sử dụng 6 bộ truyền động khác nhau.

Ngoài ra, đội ngũ phát triển cũng nói thêm Optimus có bàn tay giống như con người, một "thiết kế lấy cảm hứng từ sinh học" giúp nó phù hợp để nhặt các đồ vật có hình dạng và kích thước khác nhau.

Robot hình người của Tesla - 3

Optimus trình diễn khả năng cầm nắm đồ vật. (Ảnh: Tesla)

Autopilot - hệ thống tự lái trên ô tô điện của Tesla cũng được cài lên robot, nhưng được tinh chỉnh thêm để thích ứng trong môi trường và cơ thể mới.

The Verge nhận định, chức năng "Tesla motion" ghi lại cảnh mọi người đang thực hiện các thao tác trong thế giới thực như nâng một chiếc hộp và sau đó sử dụng chuyển động nghịch đảo, lặp lại các chuyển động bằng cách sử dụng Optimus.

Sau đó, một tính năng khác có tên "thích ứng chuyển động trực tuyến" được áp dụng để đảm bảo các tác vụ này không được thực hiện quá cứng nhắc và có thể thao tác trong môi trường phi cấu trúc.

Robot hình người của Tesla - 4

Thông số kỹ thuật của Optimus. (Ảnh: Tesla)

Đội ngũ dự án Optimus cũng tiết lộ nguyên mẫu trình diễn trên sân khấu mới được phát triển trong vòng 6 tháng qua. Các kỹ sư hy vọng những trở ngại cần phải giải quyết trong việc đưa Optimus từ nguyên mẫu thành một thiết kế thương mại sẽ được hoàn thành "trong vòng vài tháng hoặc vài năm tới".

Giá bán hấp dẫn

Musk dự đoán giá bán của Optimus sẽ chỉ nằm ở dưới 20.000 USD. Ông giải thích thêm Tesla rất giỏi trong việc xây dựng trí tuệ nhân tạo AI và các bộ truyền động cần thiết cho robot dựa trên kinh nghiệm sản xuất bộ truyền động cho ô tô điện.

Điều này sẽ giúp Tesla có thể đưa những robot hình người này vào dây chuyền sản xuất và bắt đầu thử nghiệm chúng trong các nhà máy của công ty.

Vị tỷ phú giàu nhất thế giới cũng nêu lên sự khác biệt giữa thiết kế của Tesla và các màn "trình diễn robot hình người rất ấn tượng" khác nằm ở việc Optimus sẽ được sản xuất hàng loạt với số lượng "hàng triệu" cùng khả năng hoạt động ổn định.

Robot hình người của Tesla - 5

Musk tiết lộ Optimus sẽ có giá bán dưới 20.000 USD. (Ảnh: Tesla)

Elon Musk có biệt tài thúc đẩy nhân viên của mình. Ông từng nói rằng Tesla đang làm việc để tạo ra các sản phẩm thú vị và được lên kế hoạch cụ thể cho nhiều năm tới, theo nhận định của CNBC. Mục đích của hành động này là để tiếp thêm năng lượng cho những người ủng hộ ông, bao gồm nhân viên, khách hàng và nhà đầu tư.

Tuy nhiên, thông thường các sản phẩm đó không được ra mắt đúng với thời gian Musk thông báo. Trước đó, Musk cho biết công ty sẽ có một triệu robotaxi (taxi tự lái) lưu thông trên đường vào năm 2020. Hiện tại, nó vẫn chỉ là ý tưởng.

Ngoài ra, ý tưởng hệ thống trạm sạc Supercharger chạy bằng năng lượng mặt trời mà CEO này từng tuyên bố cũng chưa được thực hiện.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn