Rộ tin Tổng thống Trump xem xét rút khỏi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thế giớiThứ Ba, 22/05/2018 14:17:00 +07:00

Tổng thống Trump được cho là đang xem xét rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Kim Jong-un vì lo ngại Triều Tiên rút khỏi cuộc đối thoại có thể trở thành một "sự xấu hổ" cho ông.

Theo New York Times, ông Trump đang ngầm cân nhắc, hỏi ý kiến các thuộc cấp và bên cạnh đó trao đổi với Tổng thống Hàn Quốc về viễn cảnh rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên.

donald-trump

 Lãnh đạo Mỹ - Triều dự kiến gặp mặt ngày 12/6 tại Singapore.

Dù vậy, trả lời Daily Mail, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin ngày 21/5 cho biết hội nghị vẫn được xúc tiến tính đến thời điểm hiện tại. “Tôi không nghĩ ngài tổng thống cảm thấy hoang mang về bất cứ điều gì, ông ấy nói rằng hội nghị Mỹ-Triều vẫn sẽ được thực hiện, nếu có gì thay đổi thì các bạn sẽ biết về điều đó.” – ông Mnuchin đáp lại trước thông tin Tổng thống Mỹ có thể là người rút lui.

Theo Daily Mail, Triều Tiên chỉ trích Mỹ từ hôm 16/5 vì cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận Mỹ-Hàn trở thành lý do Triều Tiên đe dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh.

Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng lên án những bình luận trong quá khứ của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton khi so sánh quá trình phi hạt nhân hóa nước này với Libya – nơi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi qua đời sau khi từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tổng thống Trump nhanh chóng cam kết đảm bảo an toàn cho Chủ tịch Kim nếu thỏa thuận được thực hiện.

“Thỏa thuận với Triều Tiên là những gì tôi sẽ theo đuổi. Bình Nhưỡng chắc chắn sẽ muốn thực hiện thỏa thuận đó” – ông Trump nói.

Nhà Trắng đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch trừng phạt cho đến khi nào đạt được thỏa thuận với Triều Tiên. Ngày 22/5, Tổng thống Mỹ sẽ tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc tại Nhà Trắng để thảo luận về các vấn đề xung quanh hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Video: Tổng thống Trump - Mỹ và Triều Tiên đang thảo luận ở mức "cực cao"

Phương Anh
Chuyên đề: Tin tức Triều Tiên
Bình luận
vtcnews.vn