Rạp phim Việt liệu có đủ sức 'nóng' sau hồi sinh?

Thị trườngThứ Bảy, 09/10/2021 06:13:00 +07:00
(VTC News) -

Dù có lượng phim ổn định song những bộ phim ra mắt vào cuối năm dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cải thiện doanh thu rạp chiếu.

Sau khi tạm dừng hoạt động vì dịch COVID-19, rạp chiếu phim đã được phép mở cửa trở lại và đang từng bước hồi phục song mọi thứ vẫn đang diễn ra chậm chạp một cách lạ thường. Nhiều khán giả băn khoăn về việc liệu rạp phim Việt có đủ sức “nóng” dịp cuối năm hay không?

Doanh thu sụt giảm

Rạp phim tại TP. HCM chính thức mở cửa từ hôm 19/11 với loạt phim lớn đến từ “xứ sở phim bom tấn” Hollywood như The Suicide Squad, Black Widow, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings. Trong khi đó phim Việt chỉ có hai tác phẩm đã ra mắt trước đợt dịch thứ 4, nay phát hành lại gồm Thiên thần hộ mệnh và Lật mặt: 48h.

Rạp phim Việt liệu có đủ sức 'nóng' sau hồi sinh? - 1

Rạp phim tại TP. HCM chính thức mở cửa từ hôm 19/11 với loạt phim lớn đến từ “xứ sở phim bom tấn”.

Doanh thu sau gần một tuần mở cửa theo ghi nhận của trang Box Office Việt Nam khá khiêm tốn. Trong đó, bom tấn Shang-Chi đứng đầu phòng vé đạt 4,5 tỷ đồng. Doanh thu của hai phim Việt ở tuần đầu mở cửa khá khiêm tốn, Thiên thần hộ mệnh (200 triệu đồng), Lật mặt: 48h (43 triệu đồng). Con số này khiến các nhà làm phim Việt không tránh khỏi lo lắng. 

Theo đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim Nắng - Đồng Đăng Giao, mở cửa rạp phim trong giai đoạn bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, số lượng khán giả mua vé thấp là điều đã được đoán trước. Anh cho rằng doanh thu ở mức khiêm tốn sẽ không chỉ duy trì ở giai đoạn khởi động mà có thể kéo dài hơn thế.

"Có rất nhiều lý do khiến doanh thu phim khó đạt mức kỳ vọng. Doanh thu rạp chỉ thật sự tốt khi có một bộ phim đủ tầm, sức hút lôi kéo khán giả, làm thay đổi thói quen xem phim ở nhà của khán giả đã hình thành gần một năm qua. Bên cạnh đó cũng cần nền kinh tế hồi phục, lúc đó người dân mới có thể chi tiêu cho giải trí nhiều", đạo diễn Đồng Đăng Giao nói.

Phim cuối năm có đủ sức “nóng”?

Đại diện các cụm rạp tại Việt Nam cho biết hiện họ chỉ mở với công suất 50%, mỗi phòng chiếu trong rạp đã tự giãn cách số ghế để khách có thể chọn mua. Điều này đồng nghĩa với việc nếu đông khách, lượng vé bán ra cũng không nhiều.

Hiện trong danh mục phim đang và sắp chiếu ở các rạp có các bom tấn ngoại như: Hố sụt tử thần - 1 trong 5 phim có doanh thu cao nhất tại Hàn Quốc năm 2021, Ma trận hồi sinh - sự trở lại của thương hiệu phim hành động giả tưởng huyền thoại, Câu chuyện phía Tây, hay BlackPink: The Movie - phim tài liệu về một trong những nhóm nhạc Kpop thành công nhất thế giới và Happy New Year - tác phẩm kết thúc năm 2021 có sự góp mặt của dàn sao hàng đầu Hàn Quốc.

Rạp phim Việt liệu có đủ sức 'nóng' sau hồi sinh? - 2

Đại diện các cụm rạp tại Việt Nam cho biết hiện họ chỉ mở với công suất 50%.

Còn các phim Việt ấn định ngày khởi chiếu gồm: Bẫy ngọt ngào, Rừng thế mạng, 1990, Người tình.

Người xem có thể kỳ vọng vào một mùa phim rạp cuối năm thực sự bùng nổ, song xem xét kỹ lưỡng, liệu những cái tên trên có đủ khiến rạp phim Việt cuối năm đủ sức bùng nổ sau thời gian dài “đóng băng” vì dịch COVID-19.

Đơn cử như Câu chuyện phía Tây, đây là bộ phim thuộc thể loại nhạc kịch và hẳn không phải dạng phim được khán giả Việt ưa chuộng, khó tạo nên doanh thu khả quan. 

Hoặc BlackPink: The Movie là bộ phim được sản xuất chủ yếu dành cho người hâm mộ song những bộ phim theo mô-tuýp tương tự cũng chưa từng bùng nổ doanh thu rạp phim.

Hay với phim Việt, Rừng thế mạng cũng đặt ra một dấu hỏi lớn đối với khán giả về chất lượng phim Việt tái khởi động sau dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, các nền tảng mạng xã hội cũng là một thách thức đối với các rạp phim. Có nhiều bộ phim, chỉ trong một ngày kể từ thời điểm ra mắt, người xem có thể dễ dàng tìm thấy bản rò rỉ trên mạng Internet. 

Điều này cũng ảnh hưởng nặng nề đến quyết định ra rạp xem phim của khán giả, đặc biệt giữa thời kỳ còn hiện hữu nhiều nỗi lo về dịch bệnh.

Một số chuyên gia còn cho rằng phim Việt chưa có những thương hiệu lớn, quen thuộc với khán giả. Vì vậy họ cần thời gian PR để khán giả biết tới. 

Như vậy, các hệ thống rạp đều xác định rõ một tâm lý những ngày đầu mở rạp sẽ còn nhiều khó khăn. Các rạp chưa nghĩ tới doanh thu mà tập trung truyền thông để khán giả biết thông tin rạp mở và có những bộ phim lớn ra mắt.

Thảo Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn