Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 kết thúc thành công với giải thưởng được trao cho các tác phẩm chất lượng, xứng đáng. Với vai trò giám khảo của hạng mục "Phim truyện", đạo diễn, nhà sản xuất Lý Minh Thắng đã có những chia sẻ, nhìn lại các tác phẩm phim 2 năm qua cũng như yếu tố giúp điện ảnh Việt thăng hoa hơn.
Với đạo diễn Lý Minh Thắng, đây là lần đầu tiên anh được đảm nhiệm một trọng trách quan trọng đến vậy trong nghề của mình. Đây không chỉ là một niềm vinh dự mà còn là một trải nghiệm quý giá khi anh có dịp được xem lại một lúc nhiều tác phẩm ấn tượng của làng phim Việt trong vòng 2 năm qua.
Lý Minh Thắng chia sẻ: “Dù vướng phải đại dịch COVID-19 nhưng 2 năm qua cũng có nhiều tác phẩm bùng nổ về mặt doanh thu phòng vé một cách bất ngờ, và đó là tín hiệu rõ ràng cho thấy chất lượng đầu tư của các sản phẩm điện ảnh hiện nay rất cao, kể cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Bên cạnh những phim đã được công chiếu thì Liên hoan phim Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều tác phẩm chất lượng cao chưa công chiếu với khán giả tạo thành một bức tranh vô cùng đa dạng và đầy màu sắc cho một mùa Liên hoan phim thành công”.
Giải Bông Sen Vàng có sự đồng thuận cao
Chia sẻ về góc nhìn của mình khi là một thành viên ban giám khảo, Lý Minh Thắng cho biết yêu cầu của anh khi chọn ra bộ phim Việt xứng đáng đoạt giải nhất, là những bộ phim phải thể hiện được vẻ đẹp và chiều sâu văn hóa của con người Việt Nam một cách tinh tế nhất. “Đó phải là một tác phẩm chạm được vào cảm xúc của khán giả, phá vỡ được những khuôn mẫu, câu chuyện phải có nhiều lớp lang và nhân vật phải có nhiều chiều”, anh chia sẻ thêm.
Nói thêm về “tiêu chuẩn” của một tác phẩm điện ảnh ấn tượng trong lòng mình, đạo diễn của Sài Gòn, anh yêu em cho biết: “Thường thì chúng ta dễ ấn tượng với những gì mới mẻ - lần đầu được thưởng thức, nhưng lần này bên cạnh ấn tượng với những bộ phim lần đầu được xem, thì ấn tượng lớn với tôi lại là những bộ phim mình đã từng xem và thấy nó chinh phục được khán giả, nhưng lần này thưởng thức lại với một trải nghiệm khác.
Các tác phẩm thu hút tôi bởi cách kể chuyện của đạo diễn đầy ngôn ngữ điện ảnh, cách đạo diễn dàn cảnh cho mỗi cảnh quay, cách quản lý và phát triển tâm lý nhân vật, cách xây dựng không khí và nêu bật được chủ đề phim, cách chuyển động của máy quay, thiết kế tiếng động trong phim, việc lựa chọn màu sắc”.
Chia sẻ thêm về giải thưởng quan trọng nhất của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 – giải Bông Sen Vàng, Lý Minh Thắng cho biết bản thân bộ phim Mắt biếc đã có được sự đồng thuận tuyệt đối. Mỗi giám khảo trước khi bước vào buổi họp cuối cùng đều có sự lựa chọn và quan điểm riêng của mình, nhưng khi từng người chia sẻ thì đều nhận được sự đồng tình rất lớn.
“Cũng vẫn có những tranh luận nhưng chúng thường nằm ở việc phân tích chuyên sâu những mặt được và chưa được của các tác phẩm có chất lượng tương đương nhau, nhưng lại khác nhau về thể loại phim và định hướng khán giả. Riêng bộ phim đoạt giải Bông Sen Vàng thì tôi thấy thực sự xứng đáng. Cá nhân tôi thấy được ở bộ phim này có sự toàn diện của những tiêu chí: câu chuyện phim tuy đơn giản nhưng cách kể không đơn điệu, khiến cho người xem kết nối được với bộ phim, dìu dắt tốt cảm xúc người xem. Và đặc biệt là nó khơi dậy tình yêu tồn tại bên trong nhưng không thường được kể ra của mỗi chúng ta”.
Phim Việt cần khai thác dấu ấn văn hóa bản địa
Khi được hỏi có điều gì cảm thấy tiếc nuối, hay cảm thấy “thiếu” ở Liên hoan phim Việt Nam nói riêng và làng phim Việt nói chung, đạo diễn Lý Minh Thắng cho biết anh thấy có một vài phim có ý tưởng tốt, đột phá nhưng chưa được triển khai tốt.
“Xem mãi vẫn còn thấy thiếu, mãi chưa đến được độ sôi đúng mức, có đôi lúc tưởng tàu đã cập chạm được vào một trạm nào đó với thông điệp rất giá trị, nhưng phút chốc nó lại bị lướt đi. Và hoàn toàn giao gánh nặng trách nhiệm của sự sâu sắc vào tay khán giả, người xem phải tự tìm ra”, anh chia sẻ.
Còn đối với làng phim nói chung, Lý Minh Thắng nghĩ rằng để giúp nền điện ảnh Việt thăng hoa nhiều hơn, các nhà làm phim Việt nên tìm tòi đầu tư kịch bản sâu hơn, đừng vội vã với những đề tài sáo rỗng, cách làm phim cẩu thả. Việc nhiều phim thường bị bỏ sót các điều cơ bản, thiếu đảm bảo logic tâm lý nhân vật hoặc “phẳng lì về cảm xúc” đã khiến khán giả thất vọng. Anh nhắn nhủ: “Đừng mất bình tĩnh chạy theo các thể loại hoặc đề tài mang tính xu hướng, phong trào để rồi phim bị ép chín non. Tôi nghĩ phim Việt nên ưu tiên khai thác những dấu ấn văn hóa bản địa”.
Năm 2021 được xem là một năm nhiều sóng gió với làng điện ảnh, có cả những khoảnh khắc thăng hoa lẫn những giai đoạn trầm buồn, thế nhưng, bản thân đạo diễn Lý Minh Thắng cho rằng trong hoàn cảnh càng khó khăn, càng phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn để tiếp tục cho ra đời những món ăn tinh thần chất lượng dành cho khán giả.
Đặc biệt, sau một thời gian dài khán giả không thể ra rạp, cá nhân anh cũng có sự lo sợ rằng mọi người sẽ mất thói quen xem phim rạp, nên anh cho biết các nhà làm phim phải đồng hành cùng nhau để có một tiến trình cụ thể kéo khán giả lại rạp.
“Phải có sự phân chia đa dạng thể loại, đề tài, đầu tư sản xuất phim chất lượng hơn, chỉn chu hơn, kết hợp với truyền thông nhằm nâng cao 'phim trí' của khán giả. Trải nghiệm một bộ phim chất lượng hình ảnh âm thanh tại rạp sẽ hơn nhiều lần so với xem ở nhà. Tôi tin là khán giả sẽ không từ bỏ rạp chiếu”, Lý Minh Thắng khẳng định.
Về dự định cá nhân, nam đạo diễn cho biết, anh vẫn sẽ kiên trì theo đuổi những câu chuyện đậm nét văn hóa và con người Việt. “Trong năm 2022, tôi sẽ khởi quay phim dã sử cổ trang 'Quỳnh hoa nhất dạ', kể về về Thái hậu Dương Vân Nga. Song song đó, tôi cũng đang phát triển kịch bản và sẽ sớm đưa vào sản xuất một bộ phim về một nhân vật rất nổi tiếng ở miền Tây những năm 1930 mà đến giờ tên ông đã trở thành một thương hiệu nhận diện cho vùng đất đó. Hy vọng những dự án này diễn ra thuận lợi như mong muốn, và có thể tôi sẽ làm tiếp phần 2 cho dòng phim đa tuyến mà mình rất đam mê: 'Sài Gòn, anh yêu em", Lý Minh Thắng chia sẻ.
Bình luận