Quân đội Israel chịu tổn thất nặng nề nhất trong hơn một tháng qua

Thời sự quốc tếThứ Năm, 14/12/2023 08:56:26 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Israel ghi nhận số binh sĩ thiệt mạng vì các các cuộc giao tranh với lực lượng Hamas lớn nhất trong một ngày kể từ cuối tháng 10.

Quân đội Israel ngày 14/12 thông báo 10 binh sĩ thiệt mạng trong 24 giờ qua, trong đó có một đại tá chỉ huy căn cứ tiền phương và một trung tá chỉ huy trung đoàn.

Đây là tổn thất nặng nề nhất trong một ngày được quân đội Israel ghi nhận kể từ ngày 31/10, thời điểm 15 binh sĩ thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với lực lượng Hamas.

Quân đội Israel cho biết hầu hết binh sĩ thiệt mạng ở quận Shejaia của thành phố Gaza, nơi họ bị phục kích khi nỗ lực giải cứu một nhóm binh sĩ khác tấn công các tay súng Hamas trong một tòa nhà.

Xe bọc thép chở quân của Israel tại biên giới với Gaza. (Ảnh: Reuters)

Xe bọc thép chở quân của Israel tại biên giới với Gaza. (Ảnh: Reuters)

Trong một video thông báo sau sự việc, Hamas cảnh báo Israel không bao giờ có thể khuất phục được Gaza: "Các người ở đó càng lâu, tỷ lệ thương vong và mất mát sẽ càng lớn, cùng với đó là sự thất vọng vì thất bại".

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tuyên bố bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai ở Gaza mà không có Hamas đều là "ảo tưởng".

Giao tranh dữ dội giữa các chiến binh Hamas và binh sĩ Israel đang diễn ra ở cả phía bắc và phía nam Gaza, một ngày sau khi Liên hợp quốc yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết việc Israel ném bom dân thường “bừa bãi” đang khiến nước này mất dần sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết quân đội sẽ tiếp tục chiến đấu bất chấp áp lực quốc tế về lệnh ngừng bắn.

Ông nói với các binh sĩ ở Gaza qua đài phát thanh: “Chúng ta sẽ tiếp tục cho đến phút cuối cùng, cho đến khi chiến thắng, cho đến khi Hamas bị tiêu diệt”.

Ông nói thêm: "Tôi nói điều này trong nỗi đau mất mát lớn cũng như trước áp lực quốc tế. Không gì có thể ngăn cản chúng tôi".

Israel nhận được sự đồng cảm của toàn cầu khi bắt đầu chiến dịch đáp trả Hamas, sau khi nhóm này xông qua hàng rào biên giới từ Gaza vào ngày 7/10, giết chết 1.200 người Israel, chủ yếu là dân thường và bắt giữ 240 con tin.

Nhưng kể từ đó, Israel đã bao vây vùng lãnh thổ của người Palestine và khiến phần lớn khu vực này trở nên hoang tàn. Giới chức y tế Gaza hôm 13/12 cho biết ít nhất 18.608 người đã thiệt mạng và 50.594 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza. Nhiều ngàn người khác có thể đang bị kẹt trong đống đổ nát.

Hoa Vũ(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn