Ông Biden: Israel mất dần sự ủng hộ vì ném bom Gaza

Thời sự quốc tếThứ Tư, 13/12/2023 08:48:32 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Israel đang mất đi sự ủng hộ quốc tế sau vụ ném bom vào Gaza và rằng Thủ tướng Benjamin Netanyahu nên thay đổi.

Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 12/12 nói, Israel đang mất đi sự ủng hộ sau vụ ném bom "bừa bãi" vào dải Gaza và chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu nên thay đổi lập trường. Động thái này của ông Biden một lần nữa cho thấy sự rạn nứt trong mối quan hệ với Thủ tướng Israel.

Những nhận xét trên của ông Biden được ra trong một phát biểu trước những người ủng hộ cho chiến dịch tranh cử 2024. Đây được xem là chỉ trích gay gắt nhất của lãnh đạp Mỹ đối với cách thức ông Netanyahu thực hiện chiến dịch quân sự ở Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên đưa ra chỉ trích gay gắt đối với chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza. (Ảnh: NBC)

Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu tiên đưa ra chỉ trích gay gắt đối với chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza. (Ảnh: NBC)

Israel có thể không còn nhận được sự ủng hộ cao nhất từ phía đồng minh dù trước đó Washington tuyên bố ủng hộ Tel Aviv có hành động quân sự đáp trả sau vụ tấn công ngày 7/10.

"Israel có thể dựa vào Mỹ để đảm bảo an ninh, thậm chí Tel Aviv hiện nay có nhiều đồng minh hơn trước như Liên minh châu Âu, cộng đồng quốc tế. Nhưng họ sẽ mất đi sự ủng hộ này nếu tiếp tục ném bom bừa bãi vào dải Gaza", Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Các quan chức Gaza cho biết, chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza đã khiến 18.000 người thiệt mạng, 50.000 người bị thương và tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở vùng lãnh thổ này.

Tuyên bố của ông Biden đã mở ra một cánh cửa mới cho những thảo luận thẳng thắn của ông với Thủ tướng Netanyahu về vấn đề dải Gaza.

Trong một cuộc hội đàm gần đây ông Netanyahu đã nhắc lại các hoạt động quân sự Mỹ trong quá khứ như một cách biện minh cho việc nước này ném bom dải Gaza. Đáp lại ông Biden cho biết đó những sai lầm trong quá khứ do đó thế giới mới cần đến các tổ chức quốc tế sau Thế chiến thứ 2.

Biden ám chỉ đến cuộc trò chuyện riêng, trong đó nhà lãnh đạo Israel nói: "Các ông ném bom rải thảm vào nước Đức, các ông thả bom nguyên tử, rất nhiều thường dân đã chết".

Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết sẽ tới Israel để hội đàm với nội các chiến tranh Israel.

Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu cho biết trong một tuyên bố rằng Israel đã nhận được “sự ủng hộ hoàn toàn” từ Mỹ cho cuộc tấn công trên bộ vào Gaza và rằng Washington đã ngăn chặn “áp lực quốc tế nhằm ngăn chặn chiến tranh”.

Nhưng ông Netanyahu cũng nói thêm rằng: "Có sự bất đồng về tương lai Hamas và tôi hy vọng rằng chúng tôi cũng sẽ đạt được thỏa thuận về vấn đề này".

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn