“Nga đang cố gắng xây dựng một đội tàu vận tải. Họ sản xuất rất nhiều dầu. Cần rất nhiều tàu để vận chuyển 7 triệu thùng mỗi ngày và Nga vẫn chưa thể kiểm soát được tất cả những điều này", Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Ben Harris nói.
Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Ben Harris mô tả dự án của Nga là một "hạm đội tàu ma" do quy mô không xác định của nó.
Theo Trợ lý Ben Harris, Bộ Tài chính chưa thấy bằng chứng về việc Nga né tránh lệnh áp trần giá dầu của G7, Liên minh châu Âu (EU) và Australia.
Sự phát triển của hạm đội tàu Nga diễn ra sau khi Mỹ và các quốc gia đối tác khác áp đặt giá trần đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga nhằm giảm doanh thu của nước này trong bối cảnh xung đột ở Ukraine.
Theo đó, hôm 5/12/2022, lệnh cấm vận của EU đối với nguồn cung dầu ngoài khơi từ Nga bắt đầu có hiệu lực. G7 EU và Australia cũng đưa ra mức giá trần đối với dầu do Nga cung cấp bằng đường biển ở mức 60 USD/thùng.
Trong khi đó, các hạn chế tương tự đối với việc cung cấp các sản phẩm xăng dầu từ Nga cũng có hiệu lực từ hôm 5/2. Giá trần được áp ở mức 100 USD/thùng và 45 USD/thùng tùy thuộc loại sản phẩm từ dầu.
Mới đây, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết nước này bắt đầu giảm sản lượng dầu 500.000 thùng mỗi ngày từ tháng 3. Ông nói đây là quyết định tự nguyện giảm sản lượng của Nga, không tham khảo ý kiến của các nước Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+).
Theo giới phân tích, Nga đang né việc phương Tây áp đặt giới hạn giá dầu xuất khẩu của Nga, cũng như áp hạn chế đối với lĩnh vực bảo hiểm hàng hải bằng cách sử dụng tàu không phụ thuộc vào bảo hiểm hoặc tài chính của phương Tây.
Theo ông Ami Daniel, giám đốc điều hành của công ty dữ liệu hàng hải Windward, ông đã chứng kiến hàng trăm trường hợp người dân từ các quốc gia như Các Tiểu vương quốc Ả-Rập Thống nhất, Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Indonesia và Malaysia mua tàu để vận chuyển dầu thuê cho Nga.
Ông Daniel cho biết công ty của ông cũng đã ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ trong các hoạt động vận chuyển được xem là nỗ lực của Nga nhằm tránh đòn trừng phạt, bao gồm chuyển dầu ở vùng biển xa, vùng biển quốc, cũng như tắt thiết bị theo dõi vệ tinh hoặc truyền tọa độ giả nhằm tránh bị kiểm soát.
Bình luận