Quan chức Mỹ có thể đã 'bật đèn xanh' vụ rò rỉ tài liệu mật

Thời sự quốc tếThứ Năm, 13/04/2023 16:43:16 +07:00
(VTC News) -

Các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ có thể đã "bật đèn xanh" cho một số hoặc tất cả thông tin bị rò rỉ gần đây của Lầu Năm Góc.

Bình luận trên Sputnik về vụ rò rỉ thông tin tình báo quy mô lớn gần đây của Mỹ, Coleen Rowley, đặc vụ FBI đã nghỉ hưu và cựu cố vấn pháp lý tại Minneapolis cho rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden hoặc các quan chức cấp cao khác của chính quyền có thể đã phê duyệt tất cả hoặc một số trong số các thông tin bị rò rỉ. Rowley nghĩ điều này nằm trong một phần của chiến dịch thông tin sai lệch nhằm gây nhầm lẫn cho Nga.

Quan chức Mỹ có thể đã 'bật đèn xanh' vụ rò rỉ tài liệu mật  - 1

Lầu Năm Góc. (Ảnh: SM)

Những rò rỉ tài liệu mật của Lầu Năm Góc tiết lộ những bí mật liên quan đến một số vấn đề an ninh nhạy cảm, bao gồm cả liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Một số tài liệu được cho là tiết lộ những nghi ngờ của Mỹ về việc Ukraine có thể tiến hành một cuộc tấn công vào mùa xuân hay không, bên cạnh việc tiết lộ những điểm yếu được cho là trong hệ thống phòng không của Ukraine.

"Đây có thể là hành động của một người tố giác duy nhất nhưng cũng có thể dễ dàng được bật đèn xanh ở một mức độ nào đó bởi nhiều quan chức cấp cao hơn, thậm chí cấp cao nhất", Rowley nói.

Cựu Đại sứ Vương quốc Anh Peter Ford nói với Sputnik rằng một động cơ khác của việc rò rỉ thông tin có thể là để giảm bớt những kỳ vọng đối với xung đột Ukraine, về mức độ thành công của Ukraine. Ford cho rằng điều này có thể xảy ra do kho vũ khí của Mỹ để cung cấp cho Ukraine đang dần cạn kiệt.

Truyền thông Mỹ cho biết một số thông tin tình báo mâu thuẫn với những đánh giá trước đó của Lầu Năm Góc về tình hình thực địa ở Ukraine. Tuy nhiên, ngay cả các quan chức Nga cũng nghi ngờ về ý định của vụ rò rỉ. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết Moskva không loại trừ khả năng các tài liệu bị rò rỉ có chủ đích nhằm đánh lừa Nga.

Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một vụ án hình sự để điều tra vụ rò rỉ và Lầu Năm Góc đã phát động nỗ lực liên ngành để tìm hiểu điều gì đã xảy ra.

Phương Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn