Trung Quốc phản ứng với Mỹ vụ lộ thông tin tình báo

Thời sự quốc tếThứ Năm, 13/04/2023 12:01:27 +07:00
(VTC News) -

Bắc Kinh nói Washington nợ các đồng minh một “lời giải thích” xung quanh vụ rò rỉ thông tin tình báo lớn gần đây.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng khi các cơ quan Mỹ cố gắng ngăn chặn hậu quả ngoại giao từ vụ rò rỉ thông tin tình báo lớn được cho là đã phơi bày mức độ hoạt động do thám của Mỹ đối với các đồng minh và đối tác quan trọng, bao gồm cả Hàn Quốc và Israel.

“Chúng tôi lưu ý rằng nhiều phương tiện truyền thông đã chỉ ra những tài liệu quân sự bị rò rỉ này của Mỹ cho thấy rõ ràng sự can dự sâu sắc của Mỹ vào cuộc khủng hoảng Ukraine. Chúng cũng một lần nữa cho thấy rằng Mỹ từ lâu đã sử dụng lợi thế công nghệ của mình để tiến hành đánh cắp bí mật, theo dõi và nghe lén bừa bãi các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả các đồng minh của mình”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói.

Trung Quốc phản ứng với Mỹ vụ lộ thông tin tình báo - 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.

Hàng chục tài liệu mật của Mỹ bị rò rỉ trực tuyến trong những tuần gần đây, trong một vụ việc đã tiết lộ hoạt động thu thập thông tin tình báo của Washington ở nhiều mức độ. 

Người phát ngôn Trung Quốc nói: “Mỹ cần đưa ra lời giải thích với cộng đồng quốc tế về điều này” đồng thời chỉ trích “sự thật một lần nữa đã chứng minh rằng cái gọi là 'các giá trị dân chủ' mà Mỹ tuyên bố chẳng qua chỉ là cái cớ và công cụ để Mỹ để tìm kiếm lợi ích ích kỷ".

Lô tài liệu nhạy cảm đầu tiên dường như xuất hiện vào đầu tháng 2, nhưng chỉ thu hút sự chú ý của công chúng vào tuần trước. Các quan chức Mỹ không xác nhận cũng không phủ nhận tính xác thực của các tài liệu, dù vẫn tuyên bố rằng “một số trong số chúng đã được chứng minh”. Washington cũng tiến hành một số cuộc điều tra hình sự về vụ rò rỉ, đồng thời đấu tranh để xóa các tệp khỏi internet.

Một bản ghi nhớ bị rò rỉ trong đó đã cung cấp chi tiết về các cuộc thảo luận nội bộ giữa các quan chức cấp cao của Hàn Quốc, những người được cho là đã bày tỏ lo ngại rằng đạn dược mà Seoul bán cho Mỹ cuối cùng có thể được chuyển đến Ukraine. Quan chức Seoul bác bỏ thông tin là “bịa đặt”.

Cả quan chức Mỹ và các đối tác nước ngoài của họ đều “choáng váng” và thậm chí “tức giận” trước mức độ chi tiết được cung cấp trong các tài liệu, trong đó tiết lộ cách Mỹ “do thám cả bạn bè và đối thủ”, tờ Washington Post đưa tin vào tuần trước.

Phương Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn