Tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc nói Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 14/04/2023 06:57:12 +07:00
(VTC News) -

Washington Post hôm 13/4 đưa tin Trung Quốc đã phê duyệt việc cung cấp “viện trợ vũ khí sát thương” cho Nga.

Theo Washington Post, bản tóm tắt đề ngày 23/2 của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) có phần nói về việc các điệp viên Mỹ tiếp cận được thông tin liên lạc từ Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR). Nội dung cho biết Trung Quốc sẵn sàng cung cấp cho Nga vũ khí và đạn dược để sử dụng ở Ukraine, song muốn ngụy trang chúng thành các mặt hàng dân sự.

Washington Post cho hay, thông tin tài liệu được tiết lộ từ một nhóm có tên là “Thug Shaker Central” trên ứng dụng nhắn tin Discord. The tờ báo Mỹ, nhóm này là nguồn gốc phát tán các tệp tin tình báo được phân loại, bị rò rỉ cho công chúng trong vài tuần qua. 

Tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc nói Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga - 1

Hình ảnh đơn vị pháo binh Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật ở tỉnh An Huy. (Ảnh: Getty)

Chính phủ Mỹ chưa chính thức xác nhận tính xác thực của bất kỳ tài liệu nào, nhưng yêu cầu các phương tiện truyền thông không đưa tin về nội dung của chúng và tiến hành một cuộc điều tra nội bộ.

Hôm 13/4, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland thông báo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi, "liên quan cuộc điều tra với cáo buộc loại bỏ, lưu trữ và lan truyền trái phép thông tin mật về quốc phòng quốc gia".

Bộ Tư pháp Mỹ không nêu cụ thể các cáo buộc với Teixeira, nhưng khả năng cao bao gồm tội cố tình lưu trữ và phát tán thông tin quốc phòng quốc gia. Teixeira có thể đối mặt án tù lên tới 10 năm, ngay cả khi không cố ý gây thiệt hại.

Washington Post dẫn nguồn quan chức chính phủ Mỹ cho biết “không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã chuyển vũ khí hoặc cung cấp hỗ trợ sát thương cho Nga”.

Washington nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh lên kế hoạch cung cấp vũ khí hoặc đạn dược cho Moskva. Trung Quốc đã đáp trả bằng cách cáo buộc Mỹ đạo đức giả, cho rằng phương Tây đang “vận chuyển vũ khí đến chiến trường” ở Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Mỹ và các đồng minh đã cung cấp vũ khí, đạn dược và thiết bị trị giá 100 tỷ USD cho Kiev chỉ riêng trong năm 2022.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn