Phụ huynh Hà Nội đội nắng đưa con đi thi vào lớp 6 chuyên Ngữ

Tin tức - Sự kiệnThứ Bảy, 27/06/2020 09:55:42 +07:00
(VTC News) -

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn phụ huynh, thí sinh đã có mặt ở khu vực thi trường THCS Ngoại ngữ để chuẩn bị cho kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 với tỷ lệ "1 chọi 20".

Đúng 6h30 sáng nay 27/6, chị Hương Quỳnh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vội vã gửi xe máy rồi đưa con vào phòng thi số 003, kỳ thi lớp 6 trường THCS Ngoại ngữ (trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội).

Chị Quỳnh chuẩn bị sẵn cho cậu con trai hai hộp sữa, để dành giờ nghỉ giải lao giữa các môn thi có thể uống lấy sức. Các con sẽ làm bài thi 3 môn Toán- Khoa học tự nhiên (45 phút), tiếng Việt – Khoa học xã hội (45 phút) và tiếng Anh (70 phút) trong cùng một buổi sáng. 

Mục tiêu chính của gia đình chị là hướng con thi vào trường chuyên ngữ, nên ngay từ  đầu năm học lớp 5 đã đầu tư toàn lực cho con ôn thi. Tỷ lệ chọi càng cao đồng nghĩa với áp lực thi càng lớn. Do vậy gần như đêm qua, hai vợ chồng chị đã mất ngủ vì lo lắng. Chị Quỳnh đang thầm mong con có thể làm bài thi thật tốt.

Phụ huynh Hà Nội đội nắng đưa con đi thi vào lớp 6 chuyên Ngữ - 1

Phụ huynh và học sinh có mặt ở trường thi từ rất sớm.

Năm nay, trường THCS chuyên Ngoại ngữ có khoảng hơn 2.000 hồ sơ đăng ký dự thi, trong khi đó chỉ tiêu trúng tuyển chỉ có 100 học sinh, tương đương 1 “chọi” 20.

Không khí trường thi càng trở lên nóng nực hơn khi ngay từ sáng sớm nền nhiệt độ ngoài trời của Hà Nội là 35 độ C. Ngồi đợi con ngoài phòng thi, chị Hoàng Hà Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) có đôi chút bồn chồn, đây là trường THCS đầu tiên tổ chức thi trong năm nay, không biết mức độ đề khó dễ ra sao.

Trái ngược với cảm xúc lo lắng, một số phụ huynh khác lại có phần thoải mái hơn với việc thi cử của con. Anh Nguyễn Quốc Nam (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, bản thân anh không quá căng thẳng, vì ngay từ đầu gia đình đã xác định tư tưởng cho con đi thi để cọ xát.

Vị phụ huynh này hiểu được lực học của con chỉ ở mức tiệm cận giỏi nên anh xác định tư tưởng, không thể bắt một con lừa chạy với sức của một con ngựa được.  

Phụ huynh Hà Nội đội nắng đưa con đi thi vào lớp 6 chuyên Ngữ - 2

Phụ huynh thoải mái cùng con vào trường thi.

Từ năm 2018, Bộ GD&ĐT cho phép nếu các cơ sở giáo dục THCS có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu thì các trường được tổ chức thi đánh giá năng lực, lựa chọn học sinh.  

Như trước đây, các trường THCS chỉ được phép xét tuyển bằng điểm trung bình học bạ 5 năm tiểu học và cộng điểm ở giải thưởng phụ để được ưu tiên. Tuy nhiên hiện các trường có tỉ lệ đăng ký xét tuyển cao điển hình như: THCS chuyên Ngoại ngữ (Đại học Ngoại ngữ), THCS Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Đoàn Thị Điểm, THPT chuyên Amsterdam... đều tổ chức thi tuyển. Vì vậy, cuộc chạy đua vào lớp 6 những năm gần đây trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn