Phó Chủ tịch nước đến thăm cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi

Tin tứcThứ Hai, 20/07/2020 14:23:00 +07:00
(VTC News) -

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh vừa đến thăm hai bé Trúc Nhi – Diệu Nhi và ê-kíp thực hiện ca phẫu thuật.

Sáng 20/7, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến thăm, tặng đồ chơi cho hai bé Trúc Nhi – Diệu Nhi tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM. Hai bé đang được chăm sóc hồi sức tích cực chung một phòng sau ca mổ tách dính hôm 15/7.

Sau 5 ngày phẫu thuật, bé Diệu Nhi tỉnh táo, có thể cử động phản hồi như cười, giơ tay khi bà Đặng Thị Ngọc Thịnh đưa đồ chơi và trò chuyện cùng em. Bé Trúc Nhi sức khỏe yếu hơn, nằm im.

Hiện tại, hai em vẫn thở máy, dùng thuốc an thần và giảm đau, ăn hoàn toàn qua đường tĩnh mạch. Các chỉ số sinh hiệu đều ở mức ổn định, tình trạng sốt sau mổ đã hết, không nhiễm trùng trong và sau ca mổ. Các điều dưỡng đang cố gắng hết sức giúp hai em hạn chế loét và nhiễm trùng vết mổ.

Bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, trưởng ê-kíp thực hiện phẫu thuật, cho biết hai bé khi chào đời dính nhau nên có sự thông nối về mạch máu, hỗ trợ tương quan sống lẫn nhau.

Sau khi tách ra độc lập, hai bé sẽ có những thay đổi lớn về sinh lý.

Ca phẫu thuật này, các bác sĩ đã dùng một phần ruột của Diệu Nhi để ghép cho Trúc Nhi. Đây là ca ghép tạng đồng thập tự, ít nhiều sẽ có phản ứng viêm vì thế giai đoạn hậu phẫu phải theo dõi chặt chẽ.

Phó Chủ tịch nước đến thăm cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi - 1

Bé Diệu Nhi tỉnh táo, có thể cử động phản hồi như cười, giơ tay

Bác sĩ Trương Quang Định cho biết, ca phẫu thuật đã thành công nhưng giai đoạn hậu phẫu còn nhiều khó khăn, bệnh viện sẽ dốc toàn lực để thành công được trọn vẹn, hai bé có thể khỏe mạnh bình thường.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chia sẻ: "Tôi thực sự hạnh phúc và tự hào, khi ca mổ lịch sử tách dính liền hai bé Diệu Nhi, Trúc Nhi thành công tốt đẹp. Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã chứng minh cho cả thế giới thấy sự phát triển của ngành y tế Việt Nam và tâm huyết của bác sĩ Việt Nam với sinh mạng con người".

Trước đó, ngày 7/6/2019, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đón Trúc Nhi và Diệu Nhi về từ Bệnh viện Hùng Vương khi vừa chào đời bằng phương pháp sinh mổ ở tuần thai thứ 33. Hai em khi ấy nặng tổng 3,2 kg, sinh non, suy hô hấp, phổi chưa phát triển hoàn chỉnh.

Vùng bụng chậu của hai bé dính liền tương đối phức tạp, chung nhiều cơ quan nội tạng.

Các bác sĩ đã hội chẩn rất nhiều lần, kỹ lưỡng, mới tiến đến quyết định mổ tách và tạo hình lại các bộ phận khiếm khuyết cho các bé. Lúc này, hai bé được 13 tháng tuổi.

Tối ngày 15/7, sau 13 giờ với gần 100 y, bác sĩ, điều dưỡng tốt nhất, ca phẫu thuật tách dính 2 bé Trúc Nhi – Diệu Nhi kết thúc thành công.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn