Phim Tết 2012: Thắng lợi của ‘cô Ba’ và những cảnh báo

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 03/02/2012 03:00:00 +07:00

(VTC News) – Chuyện thắng thế của Hello cô Ba, không phải là chuyện đáng lo. Bởi đáng lo hơn là chuyện phim Việt đã đến ngưỡng.

(VTC News) – Đến hôm nay (3/2), trong các phim Việt ra rạp mùa Tết, doanh thu dẫn đầu là Hello cô Ba cán mốc 25 tỷ, tiếp theo là Thiên mệnh anh hùng, Lời nguyền huyết ngảiLệ phí tình yêu chia nhau vị trí thứ 3 và chót bảng là Vũ điệu đường cong.

Phước Sang từng khẳng định: “Khi xem xong bản phim Hello cô Ba hoàn chỉnh mà chúng tôi vừa sản xuất, với cách đặt Hoài Linh và nhiều diễn viên khác vào đúng vị trí của mình, tôi mạnh dạn nói rằng nó sẽ đem lại thắng lợi”.

Phước Sang vốn được tiếng là người nhanh nhạy với thị hiếu phim Tết. Năm nào cũng là những siêu phẩm với đủ các gương mặt ngôi sao đang lên trong năm đó. Minh chứng là từ Phát tài, Công chúa teen và ngũ hổ tướng, cho đến Hello cô Ba, phim nào cũng đại thắng mùa phim Tết. Dù rằng với rất nhiều người, con số doanh thu mà hãng Phước Sang đưa ra còn rất “bán tín bán nghi”. Nhưng hẳn nhiên, Hello cô Ba không thể thất thu nơi phòng vé được.

 

Bởi nếu thế có mười cái gan Phước Sang cũng chẳng dám lên báo mạnh miệng tuyên bố con số đáng ngưỡng mộ 25 tỷ của “cô Ba” trong mùa năm nay. Chuyện thắng thế của Hello cô Ba không có gì khó hiểu khi phần lớn thị trường phim tết đặt tại TP.HCM với doanh thu chiếm khoảng 3/5 doanh thu cả nước.

Nhu cầu xem hài, và đặc biệt xem Hoài Linh giả gái (nghe tuyên bố là lần cuối) đã là sức hút khó cưỡng với những khán giả TP.HCM. Hơn nữa có thể thấy, Hello cô Ba đánh trúng khán giả khi ra rạp, những người bỏ tiền mua vé hầu hết là giới trẻ và dân lao động. Ít lắm những người có chút hâm mộ điện ảnh lại chọn “cô Ba”. Bởi, với những ai chỉ có chút quan tâm đến phim ảnh thì đã rất rõ những phim của Phước Sang xưa nay không thiên về điện ảnh và cũng chẳng cầu kỳ trong cách dàn dựng, nên tuyệt nhiên không có những cảnh quay hoành tráng hay kỹ xảo làm hoa mắt khán giả.

Sự thắng thế cho đến thời điểm này (tạm tin con số 25 tỷ mà Hello cô Ba đạt được), thì có thể lý giải, tất cả bởi khán giả thành phố thích xem phim hài nhảm ngày Tết. Không khó hiểu bởi đây là vấn đề của thị hiếu. Nó cũng đã được khẳng định trong suốt những năm qua.

Có lẽ với số đông công chúng TP.HCM, họ cần giải trí triệt để sau một năm đã nặng đầu vì nhiều thứ, trong đó có phim ảnh. Và cũng chỉ cần có giải trí, và với tâm lý cần tiếng cười đầu năm cho may mắn mà cho đến thời điểm này, năm nào các “siêu phẩm” của Phước Sang cũng đại thắng phòng vé.

 

Nhưng có thể thấy, diện khán giả của Hello cô Ba không quá rộng. Khi ngay từ mùng 5 đến mùng 8 Tết, Thiên mệnh anh hùng đã vươn lên dẫn đầu tại cụm rạp Galaxy ở TP HCM. Điều đó đồng nghĩa với việc ở hai hệ thống rạp lớn nhất cả nước là Galaxy và Megastar, bộ phim này đang ở vị trí thứ nhất.
 
Và chắc chắn, Thiên mệnh anh hùng sẽ còn chiếm chỗ trong rạp lâu hơn hết các phim trong mùa Tết năm nay. Bởi lý do thứ nhất, phim do Megastar phát hành, đơn vị đang giữ nhiều cụm rạp nhất trên cả nước. Thứ hai, đây là một bộ phim cổ trang võ hiệp thật sự đột phá và xứng tầm là “bom tấn” của điện ảnh Việt.

Có thể tâm lý lúc đầu, khi ra rạp Thiên mệnh anh hùng bị “khớp” phần nào vì mang đề tài lịch sử. Đề tài vốn dĩ đã rất kén khách, nhất là trong mùa phim Tết, nơi chủ yếu hướng tới khán giả trẻ. Nhưng với hiệu ứng truyền thông, và cả truyền miệng, Thiên mệnh anhhùng ngày càng khẳng định được mình được thế độc tôn của mình trong mùa phim Tết năm nay.

Nhiều nhà làm phim, cũng như những khán giả quan tâm tới điện ảnh có thể khá “phãn nộ” với các kỷ lục (dù là tự tạo, hay là thật) của các phim do Phước Sang sản xuất. Họ sợ rằng cứ lấy Hello cô Ba làm gương thì điện ảnh Việt chỉ có nước… chết.

 

Nhưng hiện tượng không có nghĩa là phản ảnh bản chất của thị trường phim. Có thể thấy nhìn vào các phim ra rạp Tết, đã là dân xem phim thì ai cũng biết phim nào nghiêm túc, phim nào không. Nhưng thị trường như miếng bánh, mỗi một phần sẽ được chia ra cho các lớp công chúng. Mà công chúng của Phước Sang có thể nhiều hơn, vì doanh thu phim bước đầu cao hơn, nhưng chưa chắc đã là lớp công chúng đại diện cho khán giả của điện ảnh Việt.

Chuyện thắng thế của Hello cô Ba, không phải là chuyện đáng lo. Bởi đáng lo hơn là chuyện phim Việt đã đến ngưỡng. Sau vài năm phát triển mùa phim Tết, đến mùa phim Tết 2012 có thể nhận thấy phim Việt chiếu rạp mùa Tết đã đạt ngưỡng của mình. Và cũng là lúc cảnh báo các nhà làm phim có ý định chỉ tập trung vào thị trường phim Tết.

Có thể chốt lại, mùa phim Tết, số phim không thể tăng hơn được nữa. Bởi con số 5 phim đã là quá sức với một thị trường tuy không nhỏ, nhưng lại thiếu rạp chiếu, như ở Việt Nam. Hầu hết hiện nay, doanh thu phim Việt chỉ dựa vào hai trung tâm lớn là Hà Nội và TP.HCM. Các hãng phim hầu như bỏ ngỏ thị trường của hơn 60 tỉnh, thành phố còn lại.

Chuyện tồn tại về thiếu cơ sở vật chất, máy chiếu phim nhựa đạt chuẩn, cũng như hệ thống âm thanh tiêu chuẩn cho rạp chiếu, khó lòng được đáp ứng ngay tại tất cả các rạp chiếu trên toàn quốc. Nhưng giải pháp hiện nay không phải là thiếu.

 

Chỉ có điều là các hãng phim không thiết tha với việc phát hành tại các tỉnh, thành phố khác ngoài Hà Nội và TP.HCM. Mà không thể phủ nhận rằng, chính vì lý do đó, một lượng rất lớn khán giả, và cũng tương xứng với một lượng rất lớn doanh thu từ tiền bán vé sẽ mất đi.

Giải pháp được đưa ra hiện nay là ngoài bản nhựa chiếu tại các phòng chiếu đạt chuẩn, nhiều đơn vị phát hành còn phát hành thêm bản kỹ thuật số để dành cho các rạp tỉnh. Nhưng hiện công tác phát hành này chưa được chú trọng và bản thân các hãng phim cũng chưa thể xây dựng được cho mình một mạng lưới phát hành tốt tại các tỉnh. Vì thế doanh thu phim Việt đang bị hạn chế chủ yếu tại hai thị trường Hà Nội và TP.HCM.

Hậu quả nhãn tiền cho việc bỏ rơi thị trường tỉnh của các hãng phim hiện chưa thấy ngay. Bởi cho đến thời điểm này, với doanh thu chừng hơn 20 tỷ là các hãng phim đã đại thắng, bởi số tiền đầu tư cho mỗi phim hiện chưa cao. Nhưng với những phim có đầu tư lớn hơn 20 tỷ như Thiên mệnh anh hùng (25 tỷ) mùa phim Tết năm nay, việc chỉ tập trung vào doanh thu tại hai đầu Hà Nội và TP.HCM sẽ là bài toán khó cho vấn đề lợi nhuận.

Và như thế vô hình chung, các hãng phim đang tự trói chân mình vào con số doanh thu để “rón tay” đầu tư làm phim. Hiện thực ấy, khó làm điện ảnh Việt phát triển lớn mạnh hơn được.

Đàm Mộng Hoài

 

Bình luận
vtcnews.vn