Philippines chi 57 triệu USD mua tàu tuần tra Biển Đông

Thế giớiThứ Bảy, 16/08/2014 11:02:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Philippines vừa bỏ ra 2,5 tỷ Peso (khoảng 57 triệu USD) để mua sắm hệ thống vũ khí và thiết bị quân sự cho 2 tàu hộ vệ hạng nhẹ mới.

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Philippines vừa bỏ ra 2,5 tỷ Peso (khoảng 57 triệu USD) để mua sắm hệ thống vũ khí và thiết bị quân sự cho 2 tàu hộ vệ hạng nhẹ mới.

Tờ Jane's Defense Weekly của Anh hôm 13/8 dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines phụ trách mua sắm thiết bị và hậu cần, ông Patrick Velez cho biết, Bộ Quốc phòng nước này đã chi 2,5 tỷ Peso (khoảng 57 triệu USD) để mua hệ thống vũ khí và thiết bị quân sự cho 2 tàu hộ vệ hạng nhẹ mới đóng.
Một tàu tuần tra của Philippines 
Truyền thông địa phương hôm 10/8 cho hay, khoản kinh phí trên được lấy ra từ gói ngân sách ban đầu cho tàu hộ vệ là 18 tỷ peso. Số tiền này được tách riêng để ứng phó với vấn đề cấm xuất khẩu hệ thống vũ khí trong hợp đồng đóng tàu mà các công ty đóng tàu gặp phải.
Tháng 2/2013, sau khi từ bỏ kế hoạch mua 2 tàu hộ vệ lớp Maestrale của Italy thì Philippines hiện đang mua tàu hộ vệ khác. 
Dự kiến, tàu hộ vệ mới sẽ phối hợp với các tàu tuần tra Gregorio del Pilar và Ramon Alcaraz của hải quân Philippines làm nhiệm vụ tuần tra và trinh sát trong vùng biển của Philippines bao gồm cả Biển Đông.
Kế hoạch đóng tàu yêu cầu rõ rằng tàu hộ vệ mới có lượng giãn nước ít nhất là 2.000 tấn và thân tàu hơn 100m.
Một quan chức hải quân Philippines hôm 12/8 nói với Tờ Jane's Defense Weekly, hải quân và Bộ Quốc phòng nước này vẫn chưa xác định loại vũ khí cần mua cũng như các trang thiết bị phụ trợ khác, đồng thời sẽ đưa ra quyết định sau khi xét duyệt thư đề nghị của công ty đóng tàu.
Theo Jane's Defense Weekly, Bộ Quốc phòng Philippines đang xem xét quy trình mua sắm để đảm bảo sự tương thích giữa hệ thống vũ khí và tàu hộ vệ. Nhiều công ty đóng tàu của Hàn Quốc, Ấn Độ và Tây Ban Nha đang tranh giành hợp đồng này.

Tố Ngôn 
Bình luận
vtcnews.vn