Trả lời VTCNews sáng 30/6, ông Phạm Văn Tam nói: “Chúng tôi phủ nhận hoàn toàn quan điểm cho rằng Asanzo thay đổi nơi sản xuất hàng hóa. Asanzo không lừa dối người tiêu dùng về nơi sản xuất và đang hợp tác với cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề”.
Theo ông Tam, Asanzo có nhập một phần linh kiện từ nước ngoài nhưng việc lắp ráp hoàn toàn ở Việt Nam. Tất cả sản phẩm này đều tiêu thụ trong nước chứ không xuất khẩu.
“Nếu luật pháp quy định hàng hóa lắp ráp tại Việt Nam không được ghi xuất xứ Việt Nam thì chúng tôi chấp hành. Nhưng sản phẩm của Asanzo được nhập linh kiện từ nhiều nơi, trong đó khoảng 70% từ nước ngoài, chúng tôi hoàn thiện khâu đầu, khâu cuối, kiểm định đảm bảo các quy định về chất lượng sản phẩm. Tôi khẳng định, sản phẩm của Asanzo là Made in Việt Nam”, Chủ tịch Asanzo nói.
Cũng theo ông Tam, khoảng 1 năm trở lại đây, Asanzo không còn lắp ráp các mặt hàng điện gia dụng mà chuyển giao nhóm ngành hàng này cho các công ty đối tác.
“Từ thời điểm đó, trên thị trường xuất hiện 2 dòng sản phẩm có nơi sản xuất khác nhau nhưng cùng modern và logo Asanzo. Nhánh thứ nhất bao gồm các thiết bị điện gia dụng được Asanzo lắp ráp trong nửa đầu năm 2018 trở về trước và gắn nhãn Việt Nam. Với nhánh thứ 2, những thiết bị này được các công ty đối tác nhập khẩu về Việt Nam và có xuất xứ từ Trung Quốc”, ông Tam cho hay.
Trong thư ngỏ phát đi vào chiều qua 29/6, ông Phạm Văn Tam cho hay, hiện các tài khoản của Asanzo đã bị đóng băng, các nhà phân phối và đại lý đã ngưng bán hàng, 2.000 công ăn việc làm đang bị đe doạ.
“Trong thời gian chờ đợi kết luận chính thức của cơ quan chức năng, chúng tôi cam kết rằng trong mọi trường hợp, chúng tôi đều đảm bảo quyền lợi mua hàng của những khách hàng đã tin tưởng chúng tôi”, ông Tam nói.
Hiện nhiều cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Công Thương... đã có chỉ đạo cơ quan trực thuộc vào cuộc kiểm tra, xác minh và làm rõ những cáo buộc liên quan đến việc Asanzo bán hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã có yêu cầu các bộ, ngành liên quan vào cuộc làm rõ.
Bình luận