Phạt nặng TPCN Hamomax vì quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Sức khỏeThứ Ba, 31/10/2017 15:12:00 +07:00

Sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo TPCN Hanomax trái quy định, công ty Công ty Cổ phần Phát triển Thảo dược Việt Nam bị phạt 85 triệu đồng.

Hamomax dùng hình ảnh bác sỹ để quảng cáo TPCN Hamomax

Ngày 29/10/2017 PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết đã yêu cầu các bộ phận chức năng làm rõ thông tin về một Phó giáo sư hiện công tác tại Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) quảng cáo thực phẩm chức năng Hamomax.

Cụ thể, trang hamomax.vn đã đăng bài viết với tiêu đề: “PGS.TS.BS cao cấp Bệnh viện Bạch Mai: Tìm ra phương pháp hạ mỡ máu cao không gây tác dụng phụ” với nội dung nói về những chia sẻ chân thực nhất của PGS.TS.BS. Đ.Q.H (chuyên khoa Tim mạch, công tác tại viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai) trong điều trị mỡ máu cao cho rất nhiều bệnh nhân và của chính bản thân mình.

bm_1

 Nội dung bài viết quảng cáo dẫn lời bác sĩ H. Ảnh: Chụp màn hình

“Theo tôi, Hamomax sử dụng để điều trị dự phòng sẽ rất tốt, những người đang ở độ tuổi có nguy cơ cao hình thành rối loạn chuyển hóa nên dùng bởi nó an toàn, không tác dụng phụ”, bài viết dẫn lời PGS H. trong quảng cáo cho TPCN trên.

Ngoài ra, quảng cáo của TPCN này cũng sử dụng nhiều hình ảnh của bác sĩ Bạch Mai với những lời tung hô cho sản phẩm.

Không chỉ vậy trên website http://hamomax.vn đã đăng tải quảng cáo hiển thị xuất hiện những baner, hình ảnh, thông tin về việc sản phẩm Hamomax có những công dụng đột phá trong việc điều trị bệnh mỡ máu cao, mỡ gan, tăng huyết áp.

Các bài viết được thể hiện dưới danh nghĩa là những bài tư vấn sức khỏe, phổ biến kinh nghiệm điều trị bệnh của bác sỹ, các nhà khoa học khiến cho người đọc lầm tưởng đây là những nội dung khoa học, thông tin đã được thẩm định, từ đó tin dùng...

Việc làm này vi phạm thông tư 08/2013/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 13/3/2013. Thông tin này quy định rõ về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bao gồm cấm quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh và sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

Phạt nặng TPCN Hamomax vì quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Ngày 31/10/2017, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định số 864/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Phát triển Thảo dược Việt Nam (địa chỉ) A13, Nơ 4 Khu đô thị mới Định Công, Phường Định Công, Quận Hoàng Mai, Hà Nội, số tiền phạt 85.000.000 đồng.

hamomax_avhj

 Trên trang chủ của trang website http://hamomax.vn cũng khẳng định "sản phẩm TPCN viên nang Hamomax là bước đột phá của khoa học xử lý tận gốc mỡ máu, mỡ gan, tăng huyết áp". Ảnh chụp màn hình - Thương hiệu&Công luận. 

Theo đó, Công ty Cổ phần phát triển thảo dược Việt Nam đã có hành vi vi phạm khi quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax trên website http://hamomax.vn mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax trên website http://hamomax.vn dưới hình thức bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm nêu trên.

Cùng với hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc Công ty Cổ phần phát triển thảo dược Việt Nam tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm nêu trên trên website http://hamomax.vn; cải chính thông tin theo quy định.

Video: Người dân sẵn sàng tuyên chiến với thực phẩm bẩn, chính phủ sẵn sàng chưa?

Sản phẩm Hamomax chỉ là một TPCN, có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm số 14731/2014/ATTP-XNCB do cục An toàn thực phẩm (Bộ y tế) cấp cho Công ty Cổ phần Phát triển thảo dược Việt Nam có địa chỉ tại số Số 10 Đường Lê Đức Thọ Kéo dài, Phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trong giấy xác nhận công bố hợp quy, sản phẩm này có tên đầy đủ là Thực phẩm chức năng viên nang Hamomax có tác dụng giúp: Giảm mỡ trong máu – Giảm mỡ trong gan - Tăng tính bền thành mạch máu. Đồng thời, khẳng định sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn