Giám đốc hãng hàng không Samoa Air vừa mới tuyên bố hãng sẽ bán vé bay theo kiểu rất lạ đời, tính tiền theo cân nặng của hành khách.
Đây không phải là tin đùa, chính sách bán vé “béo gầy” được hãng đăng tải chính thức trên website và tuyên bố đây là “phát kiến” lần đầu trong ngành hàng không. Dù tin này nhận được nhiều ý kiến khen chê, nhưng dù sao đây cũng là một tín hiệu cho thấy tính công bằng trong ngành dịch vụ ngày càng khắt khe.
"Ngành kinh doanh này cần phải thay đổi và mọi người nên nhận ra rằng: chúng ta không phải ai cũng nặng tới cả tạ, và hãng bay cũng không thể nào nhét tất cả mọi kiểu người vào cùng một loại ghế ngồi tiêu chuẩn" - Chris Langton, Giám đốc điều hành Samoa Air đã nói với báo chí như vậy.
Ông cũng giải thích theo cách rất đơn giản rằng: "thứ gì có ý nghĩa sống còn với hoạt động của máy bay nếu không phải là trọng lượng. Nên chúng tôi không bán chỗ ngồi, chúng tôi sẽ bán vé theo trọng lượng." Langton cũng tuyên bố Samoa Airline sẽ bắt đầu thực hiện kiểu bán vé này từ tháng 11 với chặng bay nội địa, sau đó sẽ là với đường bay quốc tế.
Hãng hàng không Samoa Airline thuộc nước Samoa độc lập (khác Samoa thuộc Mỹ). Hãng chỉ bay trong các đảo vùng Nam Thái Bình Dương. Hãng cũng chỉ có ba máy bay nhỏ, hai chiếc 10 chỗ, một chiếc bốn chỗ, bay qua lại các đảo như Samoa, Samoa-Mỹ, Tonga, Niue, Tokelau, Quần đảo North Cook, Wallis, Futuna vùng Polynesia thuộc Pháp. Dự kiến công ty cũng đang có kế hoạch mua một chiếc Airbus A320-200 để bay chặng quốc tế, đưa đón khách trực tiếp từ Australia, New Zealand và Fiji.Tuyên bố trên web của hãng: "cân nặng của bạn cộng với hành lý là tất cả những gì
bạn phải trả tiền, đơn giản là vậy."
Có lẽ không phải tự dưng Samoa Air đưa ra kiểu bán vẻ oái ăm như vậy! Vì đối mặt với nguy cơ mất khách đến từ chính sách cạnh tranh tự do rất thoáng và công bằng của quốc đảo “con con” này. Các hãng bay “Tây” đưa khách từ xa tới đã nhòm ngó đến những chặng bay nội địa! Nên cho dù Samoa Airline đóng vai trò không thể thiếu tại khu vực nhưng gần đây họ buộc phải lo lắng. Bởi ai cũng biết vùng đảo này vốn nổi tiếng là những khu du lịch nghỉ dưỡng đẹp và đắt nhất thế giới, với những khu resort nổi trên biển có giá tới hàng ngàn đô 1 đêm.
Giải thích cặn kẽ hơn cho chính sách này, Chris Langton chỉ ra rằng: “khách hàng sẽ nhận thấy trước tiên đây là một cách chi tiền công bằng nhất. Tuy yếu tố cân nặng có thể sẽ nhạy cảm, nhưng hãng sẽ cố gắng tạo ra sự phục vụ tế nhị và vui vẻ nhất đối với tất cả các kiểu khách hàng dù béo hay gầy.
Quan trọng hơn cả, hãng sẽ đem tới cho khách sự công bằng tuyệt đối. Đó là sự phục vụ đúng với những gì khách bỏ tiền, những khách to béo cân nặng tới cả tạ hiển nhiên sẽ có ghế to hơn, không gian rộng hơn, thiết bị và tiêu chuẩn dịch vụ đúng với nhu cầu của họ nhất. Và dĩ nhiên tiền vé của họ cũng cao hơn.
Samoa Air cũng chỉ ra rằng cơ cấu giá vé như vậy, chỉ cần khách điền chỉ số trọng lượng tương đối của họ khi đặt vé. Hành khách và hành lý của họ sẽ được cân lại tại sân bay, nếu cân nặng của khách vượt quá trọng lượng đã đặt trước. Samoa Air sẽ cho phép xê dịch một vài kg sai số (2%). Nhưng hãng lại không cho phép hoàn tiền lại nếu hành khách “tự dưng” lại nhẹ cân hơn.Dù sao đi nữa sáng kiến này cũng giúp mọi người thêm động lực để năng tập thể dục.
Ông Langton cũng cho biết, kiểu bán vé này sẽ rất có lợi với nhóm khách hàng gia đình bay với trẻ em. Vì nó sẽ giảm bớt chi phí hơn là mua vé kiểu truyền thống tính trẻ thiếu niên như người lớn. "Mọi người sẽ có thể đi du lịch thoải mái bằng máy bay cả gia đình mà bớt đi sự băn khoăn giá cả”, ông nói.
Trên thực tế ý tưởng tính phí khác nhau tuỳ theo khác biệt của khách bay đã xuất hiện từ lâu nay, chỉ có điều nó thường liên quan tới dịch vụ, hạng bay. Đặc biệt với các hãng bay giá rẻ, họ đã tạo ra nhiều kiểu dịch vụ tính riêng khiến chi phí bay của khách luôn không đồng nhất.
Một số du khách đã chỉ trích cách bán vé này như là một kiểu "thuế béo". Những người khác lại nói họ tin rằng đó là công bằng vì một ông khách to béo chiếm hết không gian phải trả thêm tiền là đúng.?
Còn theo giới phân tích kinh doanh thì cho rằng, hình thức này chỉ phù hợp với các hãng bay nhỏ như Samoa Air, mô hình giá vé “béo gầy” có vẻ hợp lý vì với các máy bay nhỏ, việc hạn chế trọng lượng là chìa khóa vấn đề hiệu quả mà họ phải đối phó.
Hơn nữa với những chặng du lịch ngắn, sang trọng như vậy, khách hàng hầu hết đều thuộc hạng khá “no đủ”! Những khách “còm” thường không dám chơi sang như vậy? Dù sao đó cũng là một sáng kiến khá thú vị để các hãng bay nhỏ nghiên cứu, dĩ nhiên không bàn tới loại kinh doanh hàng không độc quyền. Và biết đâu ý tưởng này còn có thể áp dụng cho nhiều ngành dịch vụ khác?
Theo M.I.A/Sống mới
Bình luận