Phát hiện sư tử 28.000 năm tuổi còn nguyên răng, ria mép

Khám pháThứ Ba, 10/08/2021 06:17:00 +07:00
(VTC News) -

Con sư tử 28.000 năm tuổi được tìm thấy vùng Viễn Đông, Nga là một trong những động vật kỷ băng hà được bảo quản tốt nhất từng được phát hiện từ trước tới nay.

Nghiên cứu mới đây nêu chi tiết về việc các thợ săn ngà voi ma mút phát hiện 2 con sư tử con vào năm 2017 và 2018 bên bờ sông Semyuelyakh ở vùng Viễn Đông, Nga.

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy hai con sư tử khoảng 1-2 tháng tuổi khi chết. Chúng được cho là anh em ruột và được phát hiện chỉ cách nhau vài chục bước chân. Nhưng nghiên cứu mới chỉ ra rằng chúng lệnh nhau tới 15.000 năm tuổi. 

Phát hiện sư tử 28.000 năm tuổi còn nguyên răng, ria mép - 1

Sparta gần như còn nguyên vẹn với bộ lông xù. (Ảnh: Siberian Times)

Một trong hai con được đặt biệt danh là "Sparta" sống cách đây 28.000 năm. Con còn lại là “Boris” sống cách đây hơn 43.000 năm tuổi. Cả "Sparta" và “Boris” thuộc loài sư tử hang sống phổ biến khắp miền đông Siberia vào cuối kỷ Pleistocen và là họ hàng xa của sư tử châu Phi ngày nay. 

Xác ướp của Sparta được bảo quản trong lớp băng vĩnh cửu ở điều kiện gần như hoàn hảo. Bộ lông của nó gần như còn nguyên vẹn cùng với răng, da, mô mềm và các cơ quan. 

“Sparta có lẽ là động vật từ kỷ băng hà được bảo tồn tốt nhất từng được tìm thấy. Nó gần như còn nguyên vẹn, trừ việc bộ lông hơi xù đôi chút. Nó thậm chí còn nguyên ria mép. Boris bị hư hại nhiều hơn một chút, nhưng vẫn còn khá tốt", giáo sư di truyền học tiến hóa Love Dalen, tác giả nghiên cứu cho hay. 

Theo Dalen, tình trạng của hai con sư tử hang cho thấy chúng có thể đã chết trong trận lở đất hoặc rơi vào vết nứt trên lớp băng vĩnh cửu. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện bộ lông những con sư tử hang tương tự sư tử châu Phi hiện đại nhưng dày hơn để thích nghi với điều kiện khắc nghiệt của khu vực. 

Diệu Hoa(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp