Phát hiện mới: Mặt trời từng 'tấn công' Trái đất gây ảnh hưởng toàn diện

Kinh tếThứ Hai, 16/11/2015 11:36:00 +07:00

Hơn 1.000 năm về trước, Trái đất từng chịu ảnh hưởng từ một vụ nổ vũ trụ vô cùng mạnh mẽ, làm thay đổi hoàn toàn thành phần hóa học trên bề mặt.

(VTC News) - Hơn 1.000 năm về trước, Trái đất từng chịu ảnh hưởng từ một vụ nổ vũ trụ vô cùng mạnh mẽ, làm thay đổi hoàn toàn thành phần hóa học trên bề mặt.

Trong những năm 774 và 993, tức là hơn 1.000 năm trước, Trái đất từng chịu ảnh hưởng từ những vụ nổ vũ trụ mạnh mẽ - từ những nguồn năng lượng khổng lồ từ thiên nhiên.
Cấu trúc hóa học của Trái đất từng thay đổi hoàn toàn do nguyên nhân từ vũ trụ
Cấu trúc hóa học của Trái đất từng thay đổi hoàn toàn do nguyên nhân từ vũ trụ 
Nguồn gốc của những vụ nổ này chưa rõ ràng. Tuy nhiên, thực tế là chúng chứa rất nhiều năng lượng và khiến cho cơ cấu hóa học của Trái đất bị thay đổi hoàn toàn.

Cụ thể, một lượng đáng kể các chất hóa học như clo-36, beryllium-10, và carbon-14. Những đồng vị đặc biệt này tồn tại trong bầu khí quyển Trái đất và để tạo ra chúng cần có một số các va đạp cực mạnh của phân tử.

Và để tạo ra những lực va đập này cần đến những tác động mạnh mẽ, có thể đến từ các vụ nổ ngoài không gian.

Nguyên nhân khả dĩ nhất từng được đưa ra cho vấn đề này là có người cho rằng Trái đất đã bắt được một chùm tia Gamma cực mạnh đến từ sự nổ tung của những ngôi sao lớn.

Sự sụp đổ của những ngôi sao như vậy là điều rất hiếm nhưng đã có tới 2 sự kiện như vậy diễn ra trong 2 năm khá gần nhau là 774 và 993, chính vì vậy nó làm cho cơ cấu hóa chất của khí quyển thay đổi mạnh hơn.
Lửa mặt trời được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi này
Lửa mặt trời được cho là nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi này 
Gần đây, các nhà khoa học nghiên cứu về vấn đề này lại không nghĩ rằng năng lượng từ một ngôi sao nổ tung là "thủ phạm" gây nên sự thay đổi của khí quyển Trái đất mà nguyên nhân chính là hành tinh lớn nhất trong Hệ - Mặt trời.

Mặt trời có thể tạo ra những vùng từ trường cực mạnh từ cấu trúc bên trong, đồng thời cũng có thể giữ lại một lượng nhiệt cực kỳ lớn. Khi những nguồn nhiệt này được phát ra, chúng tạo thành những tia lửa mặt trời bùng cháy dữ dội.

Nguồn năng lượng này được cho là đã đạt cực điểm vào năm 774, 993 và hướng đến Trái đất. Hay nói cách khác là Mặt trời "tấn công" hành tinh xanh, gây nên sự thay đổi hoàn toàn về những chất hóa học có trong bầu khí quyển.

Nhà nghiên cứu Phil Plait cho rằng những nguồn năng lượng từ Mặt trời có thể sẽ trở thành "mối đe dọa" với Trái đất trong nhiều năm tới đây.


Khánh Huy(theo BI)
Bình luận
vtcnews.vn