Nếu như năm 2014, bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu manh nha trở lại, thì năm 2015, loại hình đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, từ đầu năm 2016 đến nay, phân khúc này đã trở thành cuộc đua của nhiều ông lớn địa ốc.
Nhận định về xu hướng này, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Nghiên cứu và Tư vấn Phát triển của CBRE Việt Nam cho rằng, năm 2016 sẽ là tâm điểm của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bởi theo thực tế, năm 2014 thị trường bất động sản bắt đầu hồi phục, 2015 là tăng trưởng mạnh. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thông thường sẽ đi sau thị trường bất động sản truyền thống khoảng nửa năm đến 1 năm.
Bà Dung cho biết, tốc độ tăng trưởng khách du lịch tại các khu biển nghỉ dưỡng là rất khả quan. Khách tới các điểm Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc tăng đột biến qua mỗi năm với khả năng chi trả du lịch tăng rất cao, đặc biệt là chi trả cho dịch vụ du lịch 4 và 5 sao. Đó là lí do phân khúc nghỉ dưỡng sẽ có bước phát triển đột phá trong năm 2016.
Thực tế, từ đầu năm đến nay, hàng loạt các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đã được tung ra thị trường với những chính sách đầu tư khá hấp dẫn. Có thể kể đến các dự án như: Vinpearl Beach Front Trần Phú, Panorama Nha Trang, Movenpick Cam Ranh, Ariyana, Cocobay Đà Nẵng…
Ngoài Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang cũng là một trong những "mảnh đất hứa" cho các chủ đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng.
Theo ước tính của CBRE, năm 2016, thị trường bất động sản Nha Trang sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh với lượng giao dịch tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 9 tháng đầu năm, đã có khoảng 30 dự án với 7.000 sản phẩm bất động sản tại đây được giới thiệu, trong đó có đến 70% là sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng.
Dự báo của Savills cho thấy, lượng du khách tới Nha Trang sẽ tăng từ 5 triệu hiện tại lên 7,2 triệu lượt vào năm 2020. Khi đó, sẽ phải có 19.200 phòng khách sạn 3-5 sao mới đáp ứng được nhu cầu, nhưng với nguồn cung hiện tại thì chỉ có thể cung cấp 17.600 phòng sau 4 năm nữa. Đây là một yếu tố để các chủ đầu tư đổ tiền vào Nha Trang.
Nắm bắt được xu thế này, hàng loạt các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Nha Trang đã được tung ra trong thời gian gần đây. Mới đây nhất, dự án Tổ hợp căn hộ, khách sạn và trung tâm thương mại Panorama Nha Trang do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang làm chủ đầu tư đã được ra mắt tại Hà Nội.
Đây là dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao trên tổng diện tích hơn 4.483,1 m2 nằm trên khu đất 4 mặt tiền đường lớn là Nguyễn Thị Minh Khai – Hùng Vương – Phố Đi Bộ - Nhà hát thành Phố.
Panorama Nha Trang có chiều cao 39 tầng, dự kiến cung cấp ra thị trường hơn 1.000 căn hộ khách sạn cao cấp. Các căn hộ có diện tích dao động từ 30,33m2 đến 69,33m2 với đầy đủ tiện ích sinh hoạt gồm nơi tiếp khách, phòng ngủ, khu bếp, phòng tắm, căn hộ Panorama Nha Trang được coi là tối ưu cho việc khai thác cho thuê với tỷ suất khai thác khoảng 95% mỗi năm.
Điểm nhấn của dự án này là sẽ áp dụng 3 mô hình quản lý rất linh hoạt để khách hàng có thể tha hồ lựa chọn.
Theo đó, bên cạnh mô hình condotel, tức là người mua sau khi nhận bàn giao sẽ ủy thác cho đơn vị quản lý khai thác cho thuê thì chủ sở hữu có thể lựa chọn 2 mô hình quản lý khác chủ động hơn.
Với mô hình tự quản lý, người mua sẽ tự tìm kiếm khách hàng thuê căn hộ và đàm phán giá. Đơn vị quản lý khi đó sẽ chỉ như một đơn vị cung cấp dịch vụ và thu phí khi khách hàng sử dụng. Với sự phát triển ngày càng đa dạng những hệ thống dịch vụ đặt phòng, căn hộ (như Airbnb), khách hàng có thể tự quyết về việc khai thác tài sản của mình mà không phụ thuộc vào thời gian và điều kiện mà đơn vị quản lý đưa ra.
Ngoài ra, với những gia chủ chỉ muốn mua để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của gia đình thì có thể chọn mô hình căn hộ nghỉ dưỡng để ở. Với mô hình này, khách hàng đều có thể đến căn hộ để tận hưởng kỳ nghỉ và những đặc quyền hấp dẫn mà đơn vị quản lý chuyên nghiệp mang lại bất cứ khi nào trong năm mà không cần đăng ký trước.
Với sự xuất hiện của hàng loạt các dự án bất động sản nghỉ dưỡng thời gian gần đây, có thể thấy tiềm năng và cơ hội sinh lời của phân khúc này là khá cao.
Theo bà Lý Thái Hà, Phó phòng kinh doanh Công ty cổ phần Hồng Hạc Đại Lải, sản phẩm bất động sản sinh thái, nghỉ dưỡng luôn có chu kỳ phát triển ổn định, ít xảy ra tình trạng bong bóng, hay giá ảo vì nó còn trong giai đoạn đầu phát triển, khách hàng có nhu cầu sử dụng thực sự nên ít xảy ra tình trạng bị giới đầu cơ sử dụng những thủ thuật để làm giá.
Bình luận