Phải có chế tài đủ mạnh để môi giới bất động sản đi vào nề nếp

Bất động sảnThứ Tư, 30/03/2022 17:24:55 +07:00
(VTC News) -

Để hoạt động môi giới BĐS không gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường, các chuyên gia cho rằng cần có chế tài đủ mạnh để lĩnh vực này đi vào nề nếp hơn.

Ngày 30/3, tại tọa đàm "Vai trò nhà môi giới bất động sản trong xu thế mới” được tổ chức tại TP.HCM, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, thời gian gần đây giá cả bất động sản liên tục thay đổi, đảo chiều, tạo ra áp lực rất lớn cho thị trường. Đất đai một số nơi “nhảy múa”, tăng vọt.

Trong đó, có các nhà đầu tư, nhà môi giới chuyên nghiệp tham gia góp tay tạo nên những cơn sốt, đưa đất đai thành hàng hóa đầu cơ chứ không phải mục đích phục vụ kinh tế cho địa phương.

Phải có chế tài đủ mạnh để môi giới bất động sản đi vào nề nếp - 1

Hình minh hoạ.

"Trong giai đoạn vừa qua, tôi cho rằng có nhiều nhà đầu cơ, tài phiệt cũng có sự thao túng thị trường bất động sản. Những hành vi này có thể bị xử lý hay không, cái này cần pháp luật nghiên cứu, nếu có thì xử lý, chưa có thì đưa vào luật để xử lý", ông Đính nói.

Với nghề môi giới, ông Đính cho rằng, luật vẫn cần sửa đổi để phù hợp hơn, cần có một hệ thống công nghệ thông tin để quản lý bằng mã số định danh. Đặc biệt là chứng chỉ hành nghề môi giới. Việc này đảm bảo thị trường minh bạch hơn, và cũng để thuận lợi cho việc kiểm soát, xử phạt các hành vi vi phạm.

Ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện có khoảng 300.000 người làm môi giới. Hàng năm trung bình cả thị trường sơ cấp và thứ cấp có trên 100.000 giao dịch. Ở một số địa phương thậm chí một tháng lên tới vài ngàn giao dịch.

Hầu hết các chuyên gia, doanh nghiệp tham gia tọa đàm đều đánh giá cao vai trò quan trọng của người môi giới. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng thừa nhận bên cạnh những nhà môi giới chính danh thì hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh” còn nhiều.

"Trong 300.000 môi giới không phải ai cũng có đủ bằng cấp, nắm chắc nghiệp vụ hay hiểu rõ pháp luật. Hiện tại, quy mô, số lượng môi giới tăng lên nhưng chất lượng thực tế chưa thực sự tốt. Việc học nghề chỉ mang tính đối phó với cơ quan quản lí. Đã đến lúc cần có quy chuẩn rõ ràng về môi giới cá nhân hay tổ chức", ông Lâm đánh giá.

Các chuyên gia cho rằng, môi giới bất động sản phục vụ đại đa số người dân, việc giao dịch thành công không chỉ là câu chuyện mua bán mà còn là ổn định cuộc sống của cả một đời người. Vì thế, cần thiết nhanh chóng xây dựng hành lang pháp lý, giám sát và quyết liệt trong chế tài, hướng đến thị trường minh bạch và sự chuyên nghiệp của các nhà môi giới, dù là cá nhân hay tổ chức.

Trước đây, phải hoạt động 3-5 năm trong lĩnh vực bất động sản mới có thể trở thành nhà môi giới. Còn hiện nay, cứ nghỉ làm vài ngày, ra lập công ty là thành giám đốc. Do vậy cần có quy định, chế tài cụ thể cho ngành môi giới.

“Thời gian qua, những hoạt động môi giới bất động sản không lành mạnh đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản. Bởi vậy, chúng ta cần phải có chế tài đủ mạnh để lĩnh vực này đi vào nề nếp hơn”, ông Nguyễn Minh Quang, đại diện Công ty CP đầu tư Nam Long ý kiến.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn