Ông Trump nói chuyện với Thủ tướng Israel về thỏa thuận ngừng bắn Gaza

Thời sự quốc tếThứ Năm, 15/08/2024 10:47:50 +07:00
(VTC News) -

Một vòng đàm phán quan trọng với các quan chức cấp cao của Mỹ, Qatar, Ai Cập và Israel sẽ diễn ra tại Doha vào 15/8.

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 14/8 đã nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, theo hai nguồn tin của Axios.

Một vòng đàm phán quan trọng với các quan chức cấp cao của Mỹ, Qatar, Ai Cập và Israel sẽ diễn ra tại Doha vào 15/8 để cố gắng thu hẹp khoảng cách còn lại giữa Israel và Hamas.

Ông Donald Trump và ông Benjamin Netanyahu.

Ông Donald Trump và ông Benjamin Netanyahu.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean Pierre cho biết việc đạt được một thỏa thuận là rất quan trọng để thả các con tin, mang lại sự cứu trợ cho người Palestine ở Gaza và giảm căng thẳng trong khu vực.

Theo cơ quan y tế địa phương, có 115 con tin đang bị Hamas giam giữ ở Gaza, nơi gần 39.900 người Palestine đã thiệt mạng.

Nguồn tin cho biết cuộc gọi của ông Trump nhằm mục đích khuyến khích ông Netanyahu chấp nhận thỏa thuận, nhưng nguồn tin nhấn mạnh rằng không rõ đây có thực sự là điều mà cựu tổng thống đã nói với ông Netanyahu hay không.

Văn phòng Thủ tướng Israel không phủ nhận cuộc gọi đã diễn ra. Chiến dịch tranh cử của ông Trump từ chối bình luận.

Tháng trước, ông Trump đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng Israel cần chấm dứt chiến tranh ở Gaza càng sớm càng tốt và đưa các con tin trở về. Trong cuộc gặp với ông Netanyahu tại Mar-a-Lago một ngày sau cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump nhấn mạnh tình hình với các con tin rất khó khăn và họ phải được trả tự do ngay lập tức.

Bên cạnh đó, ông Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột Ukraine trong vòng 24 giờ nếu được bầu làm tổng thống Mỹ. Ông chưa bao giờ giải thích đầy đủ về cách ông sẽ làm điều này, nhưng ông sẽ tận dụng khoản viện trợ quân sự lớn của Mỹ dành cho Kiev để gây sức ép buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chấp nhận nhượng bộ để đổi lấy hòa bình.

Thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ được lên lịch vào ngày 5/11. Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden đã quyết định rút lui sau khi có màn thể hiện không thuyết phục trong cuộc tranh luận hồi tháng 6 với ông Donald Trump.

Phương Anh (Nguồn: Axios )
Bình luận
vtcnews.vn