Ông Trump có thể kiện quan chức Georgia vì để lộ đoạn ghi âm tai tiếng

Thời sự quốc tếThứ Ba, 05/01/2021 11:46:16 +07:00

Tổng thư ký bang Georgia có thể phải đối mặt với hai vụ kiện, ở cấp liên bang và tiểu bang, do ông Trump đệ trình liên quan đến đoạn ghi âm bị rò rỉ.

Đoạn ghi âm mới được tiết lộ gần đây làm dấy lên nhiều cáo buộc lạm dụng quyền lực đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, một số thành viên trong Quốc hội thậm chí đề nghị luận tội chống lại Tổng thống sắp mãn nhiệm.

Chủ tịch đảng Cộng hòa tại bang Georgia David Shafer tiết lộ rằng đoạn ghi âm cuộc gọi tai tiếng trong đó Tổng thống Donald Trump yêu cầu Tổng thư ký Georgia Brad Raffensperger “tìm phiếu bầu” được cho là bị đánh cắp từ Tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 11/2020, được ghi lại một cách bất hợp pháp. Ông nhấn mạnh rõ rằng cuộc gọi này, với sự tham dự của các luật sư và quan chức trong chính quyền của Tổng thống Trump, được tiến hành với điều kiện được giữ bí mật - điều mà ông Raffensperger cố tình vi phạm.

Ông Trump có thể kiện quan chức Georgia vì để lộ đoạn ghi âm tai tiếng - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh Reuters)

Ông Shafer giải thích rằng Tổng thư ký bang Georgia hiện đang phải đối mặt với hai vụ kiện, ở cấp liên bang và tiểu bang, do ông Trump đệ trình liên quan đến đoạn ghi âm bị rò rỉ. Ông nói rằng Raffensperger được cảnh báo trước về những hậu quả như vậy trong một phần của cuộc trò chuyện mà ông Shafer mô tả là một đoạn ghi âm “được chỉnh sửa rất nhiều” do Washington Post đăng tải.

Tờ báo này tuyên bố phát hành toàn bộ đoạn âm thanh mà không chỉnh sửa, tuy nhiên, Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Georgia khẳng định rằng điều đó không đúng sự thật và chỉ ra rằng ngay cả bản chép lại của cuộc trò chuyện do Washington Post xuất bản cũng cho thấy điều này “rõ ràng”.

Trong cuộc gọi bị rò rỉ, ông Trump nhắc lại cáo buộc gian lận cử tri dẫn đến thất bại của ông trong cuộc bầu cử tháng 11 và lập luận rằng ông nhận được thêm hàng chục nghìn phiếu bầu ở Georgia. Tổng thống Mỹ kêu gọi ông Raffensperger điều tra gian lận và yêu cầu tìm hơn 11.000 phiếu bầu, bị cho là bị “ăn cắp” của ông và từ đó có thể thay đổi kết quả bầu cử ở Georgia.

Việc phát hành đoạn ghi âm gây ra một làn sóng chỉ trích chống lại ông Trump. Các đảng viên Dân chủ cáo buộc ông lạm dụng quyền hạn của mình để “gây áp lực” lật ngược cuộc bầu cử. Một số thành viên trong Quốc hội, như nghị sĩ Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez, cho rằng bình luận của ông Trump có thể bị coi là một hành vi phạm tội không thể chối cãi và phải “nhanh chóng” luận tội ông vì điều này.

Tổng thống Mỹ vẫn chưa bình luận về những lời buộc tội hoặc việc phát hành đoạn băng.

(Nguồn: Công an nhân dân)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp